UMI ตั้งเป้าปี 57 รายได้โต 4-5% ลุ้นการเมืองสงบเร็ว หลังปี 56 พลาดเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 17, 2014 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทิน ยุทธนาวราภรณ์ ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด บมจ.สหโมเสคอุตสาหกรรม(UMI)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทตั้งเป้ารักษาอัตราการเติบโตของรายได้ในปี 57 ที่ระดับ 4-5% ทะลุ 3 พันล้านบาท ภายใต้คาดการณ์ภาพรวมอุตสาหกรรมจะเติบโตราว 3-5% หลังจากปี 56 พลาดเป้าหมาย โดยทำรายได้ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท แต่คงต้องประเมินอีกครั้ง เพราะเป็นการมองในเชิงบวกที่คิดว่าสถานการณ์ทางการเมืองจะจบเร็ว
"ทำแผนตั้งแต่พ.ย.-ธ.ค.แผนนี้ยัง maintain อยู่...ปีนี้ยอดขายน่าจะทะลุไป 3,000 ล้านบาทเหมือนเดิม ย่ำฐานใหม่อีกทีเพราะเศรษฐกิจไม่ดี บริษัทต้องหามาตรการกระตุ้นยอดขายให้ได้ถึง 3,000 ล้านบาท แต่ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยภายนอกเป็นหลักซึ่งธุรกิจกระเบื้องขึ้นกับปัจจัยภายนอกเพราะเป็นสินค้าต่อเนื่อง เป็นดีมานด์ต่อเนื่องมาจากภาคอสังหาฯ-ก่อสร้าง"นายสุทิน กล่าว

สำหรับผลประกอบการในปี 56 ที่ผ่านมา ถือว่าภาพรวมอุตสาหกรรมติดลบ ทำให้ยอดขายเฉพาะของ UMI ต่ำกว่าเป้าหมาย 3,000 ล้านบาท โดยเฉพาะช่วงไตรมาส 4/56 ยอดขายตกไปเล็กน้อย เนื่องจากร้านค้าต่างๆ ตุนสินค้านำเข้า ทำให้กำลังซื้อของลูกค้าหันไปเก็บสินค้านำเข้ากันมา โดยทั้งอุตสาหกรรมยอดขายลดลงในไตรมาส 4 เช่นเดียวกัน แต่ยอดขายโดยรวมทั้งกลุ่มยังเติบโตได้เล็กน้อย ส่วนกำไรเฉพาะ UMI มีต่อเนื่องมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับต้นทุน ค่าแรง ค่าไฟฟ้า

ส่วนปีนี้บริษัทจะพยายามลดค่าใช้จ่าย ลดเรื่องสินค้าคงคลังที่ไม่จำเป็น แต่ก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะเติบโตมากด้วยปัจจัยต่างๆ ที่ยังไม่ค่อยเอื้อต่อตลาดมากนัก ดังนั้น ขณะนี้จึงมองเป้าหมายสูงสุดที่เติบโต 4-5% เท่านั้น แต่หากสถานการณ์บ้านเมืองไม่สงบหรือลากยาวไปอีก 1-2 เดือน ถ้าทำรายได้เท่าปี 56 ก็ถือว่าดีแล้ว

นายสุทิน กล่าวว่า บริษัทตั้งงบลงทุนปกติของทั้งกลุ่มในปีนี้ราว 100 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงเครื่องจักรบางสายการผลิต รวมถึงการพัฒนาสีสันและการออกแบบ ไม่นับรวมโปรเจ็คต์ใหม่ แต่ขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องขยายโรงงาน เพราะกำลังผลิตที่มีอยู่ยังใช้ไม่เต็มที่

ทั้งนี้ กลุ่ม UMI เกิดจากการรวมกันของ 3 บริษัทกระเบื้องชั้นนำ ได้แก่ UMI, บมจ.โรแยล ซีรามิค อุตสาหกรรม (RCI) และ บริษัท ที.ที เซรามิค จำกัด (TTC) กำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 34 ล้านตารางเมตร/ปี ปัจจุบัน UMI ผลิตเต็มที่บริษัทเดียวราว 90% ขึ้นไป ส่วน RCI ผลิต 70-75% ส่วน TTC ราว 40% ปีนี้จะใช้กำลังการผลิตของ TTC เข้ามาเสริมออกสินค้าโดยใช้โรงงาน TTC ที่ผลิตเพียง 40% ในปี 56 แต่ปีนี้คงเพิ่มขึ้นอย่างน้อยเป็น 60%

บริษัทยังเตรียมพิจารณาปรับขึ้นราคาสินค้านำเข้าบางส่วนในปีนี้หลังจากเงินบาทอ่อนค่าไปเป็น 33 บาท/ดอลลาร์ หรืออ่อนค่าไปจากเดิมประมาณ 6-7% จากคาดการณ์เดิม 31 บาท/ดอลลาร์ เป็น 33 บาท/ดอลลาร์ ซึ่งยังต้องดูต้นทุนอีกครั้ง แต่สุดท้ายก็ต้องปรับราคาสินค้านำเข้าไปตามเปอร์เซนต์ของอัตราแลกเปลี่ยน ส่วนที่ผลิตเองยังไม่มีแนวทางว่าจะปรับหรือลด

ในปีนี้ตลาดส่งออกทั้งกลุ่มยังอยู่ที่ 10-11% เพราะตลาดในประเทศดีมานด์ก็ยังดี แต่ตลาดส่งออกก็มองในแง่ดี อย่างไรก็ตาม กลุ่มบริษัทก็ยังพึ่งพาตลาดในประเทศ 90%

"ราคาหุ้นปรับขึ้นแรงเมื่อวานก็คุยกับผู้บริหารในบริษัท ซึ่งไม่ทราบสาเหตุ"นายสุทิน กล่าว

อนึ่ง ราคาหุ้น UMI ล่าสุดเมื่อ 11.59 น.มาอยู่ที่ 9.95 บาท เพิ่มขึ้น 8.15%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ