กทค.คาดเปิดประมูลไลเซ่นส์ 4G ก.ย.นี้ หลังสรุปราคาเริ่มต้นปลายก.พ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 17, 2014 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.เศรษฐพงศ์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.)เปิดเผยว่า กทค.กำหนดเปิดประมูลออกใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ระบบ 4 จี ภายในเดือน ก.ย. 57 หลังจากคาดว่าจะได้ข้อสรุปรูปแบบการจัดประมูลและราคาเริ่มต้นการประมูลคลื่นความถี่ 4จีจากสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) ก่อนสิ้นเดือน ก.พ.57

วันนี้ที่ประชุม กทค.รับทราบผลศึกษานโยบายการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz และคลื่นอื่นที่เกี่ยวข้องจากที่ปรึกษาจากสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) ให้แนวทางการจัดประมูลไว้ 3 แนวทาง ได้แก่ 1.จัดประมูลคลื่นความถี่ในย่าน 1800 MHz ที่หมดอายุสัมปทานแล้ว คือจากทรูมูฟ ที่มี 12.5 MHzและดีพีซี ที่มี 12.5 MHz

2.จัดประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz ที่หมดอายุสัญญาสัมปทานดังกล่าว และนำคลื่นความถี่ 900 MHz ที่บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ได้รับสัมปทาน จำนวน 17.5 MHz ซึ่งจะหมดอายุสัมปทานในเดือน ก.ย.58 โดยจะประมูลห่างกัน 1 เดือน และ 3. จัดประมูลทุกคลื่นความถี่ทั้งที่หมดอายุสัญญาสัมปทาน และยังไม่หมดอายุสัญญาสัมปทาน เป็นการจัดประมูลล่วงหน้า

ประธาน กทค.กล่าวว่า คณะอนุกรรมการจัดการประมูล 1800 MHz จะประชุมต้นก.พ.นี้ ขณะเดียวกันที่ปรึกษา ITU จะมาอธิบายรายละเอียดผลการศึกษาการตัดประมูล 3 แนวทางดังกล่าว ทั้งนี้คณะอนุกรรมการจะได้ข้อสรุปรูปแบบการประมูลว่าจัดประมูลแยกกัน หรือจัดประมูลพร้อมกัน 2 คลื่นความถี่ หรือจัดประมูลในรูปแบบอื่นภายในเดือน ก.พ.นี้

พ.อ.เศรษฐพงศ์ กล่าวว่า ITU ต้องการให้ประมูลคลื่นความถี่และนำไปใช้สสำธารณะมากกว่าจะนำคลื่นไปหารายได้ที่ใช้วิธีประมูล รวมทั้งต้องการให้นำคลื่นความถี่ไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ ในปีนี้ กทค.จะให้ความสำคัญในเรื่องของการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยสำนักงาน กสทช.ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการมีส่วนร่วมของประชาชนด้านกิจการโทรคมนาคมเพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนากลไกการมีส่วนร่วมของประชาชน ให้เข้าใจในบริบทการบริหารคลื่นความถี่ การใช้ประโยชน์คลื่นความถี่เพื่อประโยชน์สาธารณะและการกำกับดูแลด้านกิจการโทรคมนาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ