กกต.ประชุมฉุกเฉินบ่ายนี้/มท. ประชุมเตรียมเลือกตั้ง/กปปส.ดาวกระจาย/รัฐบาลถกเวทีปฏิรูป

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 20, 2014 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามท่าทีของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่มีการนัดประชุมนัดพิเศษ เนื่องจากปกติ กกต.จะไม่นัดประชุมวันจันทร์ ส่วนสถานที่คาดว่าจะเป็นในกรุงเทพฯ

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นัดประชุมหารือผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัด นายอำเภอทั่วประเทศ เพื่อเตรียมการเลือกตั้ง ที่หอประชุมกองทัพเรือ

  • ด้านการชุมนุมของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) หลังปฏิบัติการปิดกรุงเทพฯ มาครบ 1 สัปดาห์ วันนี้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการฯ ประกาศให้แนวร่วมในต่างจังหวัด เริ่มจากพื้นที่ภาคใต้เข้าปิดล้อมสถานที่ราชการ

ขณะที่เช้านี้เวทีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ นำโดยนายถาวร เสนเนียม เตรียมนำมวลชนเคลื่อนขบวนไปธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่เพื่อไม่ให้รัฐบาลนำเงินของธนาคารออมสินไปใช้จ่ายให้กับชาวนา ภายหลังที่รัฐบาลไม่สามารถหาเงินมาใช้จ่ายตามโครงการรับจำนำข้าวได้

ด้านเวทีราชประสงค์ และเวทีอโศก จะไปปิดสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จ.นนทบุรี เนื่องจากได้ข่าวว่าข้าราชการสำนักงบประมาณไปทำงานที่นั่น โดยจะเริ่มเคลื่อนขบวนในเวลา 9.00 น.

ส่วนเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) จะเคลื่อนมวลชนแบบดาวกระจายไปปิดสถานที่ราชการ ที่ได้เคยไปปิดล้อมมาแล้ว ประกอบด้วย สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์), สำนักงานอัยการสูงสุด, สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา, ธนาคารเพื่อการส่งออกและการนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIMBANK), ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(เอสเอ็มอีแบงก์), สำนักงานสรรพากร เขต 4 ถนนพหลโยธิน

  • กลุ่มชาวนาในแต่ละจังหวัดที่ยังไม่ได้รับเงินจากโครงการรับจำนำข้าว โดยบางพื้นที่เริ่มออกมาชุมนุมปิดถนนกันบ้างแล้ว เช่น ชาวนากลุ่ม 5 จังหวัดภาคเหนือที่ชุมนุมปิดถนนสายเอเชีย 117 บริเวณแยกโพธิ์ไทรงาม อ.บึงนาราง จ.พิจิตร และขีดเส้นตายให้รัฐบาลจ่ายเงินดังกล่าวภายในวันที่ 25 มกราคม หากไม่เช่นนั้นจะยกระดับการเคลื่อนไหวในทุกแนวทางจนถึงขั้นแตกหัก
  • นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เผยเตรียมส่งจดหมายถึงองค์กรระหว่างประเทศ องค์กรสิทธิมนุษยชนระดับโลก สื่อมวลชนต่างประเทศ สถานทูตทุกแห่งในไทย เพื่อชี้แจงข้อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง 2 ก.พ.57
  • น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ยังคงปฎิบัติภารกิจในการประชุมวอร์รูมเพื่อติดตามสถานการณ์การชุมนุมที่สำนักปลัดกระทรวงกลาโหม ภายหลังเกิดเหตุลอบยิงและปาระเบิดหลายจุด
  • ด้าน พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เผยจับตาการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ที่จะมีการปิดล้อมสถานที่ราชการทุกแห่ง พร้อมประเมินความเคลื่อนไหวในช่วงที่จะมีการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 26 ม.ค.นี้ และหลายฝ่ายจับตาว่าจะมีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในเร็วๆ นี้หรือไม่
  • นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและ รมช.เกษตรและสหกรณ์ นัดหมายพรรคการเมืองเพื่อหารือถึงแนวทางการปฏิรูป ที่หอประชุมกองบัญชาการกองทัพอากาศ โดยจะมีการนำข้อเสนอจากภาคเอกชนที่มีการหารือมาชี้แจงในที่ประชุมด้วย
  • องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) จัดแถลงการณ์จุดยืนขององค์กรฯ ต่อกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) มีการไต่สวนโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลเมื่อวันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา โดย นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เป็นผู้แถลงจุดยืนขององค์กรฯ พร้อมด้วย นายสมพล เกียรติไพบูลย์ รองประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) และ ดร. มานะ นิมิตรมงคล ผู้อำนวยการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ห้องแกลเลอเรีย 2-3 ชั้น 5 โรงแรม S31 สุขุมวิท 31
  • คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์(กสท.) ประชุมการต่อใบอนุญาตช่องทีวีดาวเทียมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์หลังครบกำหนด 1 ปี และแผนให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ระยะที่ 1 ระหว่าง กสทช. สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก อสมท ช่อง 11 และไทยพีบีเอส
  • นายเคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด นัดแถลงข่าวเรื่อง "แนวโน้มตลาดรถยนต์ไทยในปี 2557" พร้อมสถิติการจำหน่ายรถยนต์ของโตโยต้าในปี 2556 ณ ห้องบอลรูม โรงแรมโอกุระ ซึ่งต้องตามดูว่าทิศทางจะฟื้นตัวจากปี 56 หรือไม่กระเตื้องเนื่องจากได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง
  • คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) มีประชุมนัดพิเศษ เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหา กรณีชาวนาเริ่มชุมนุมกดดันในหลายจังหวัดแล้ว หลังจากยังม่ได้รับเงินจำนำข้าว
  • ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะมีการประชุมบอร์ดเพื่อหารือเรื่องเงินจำนำข้าว ในฐานะที่ ธ.ก.ส.แบกภาระเป็นผู้จ่ายเงินในโครงการนี้ ขณะเดียวกันสหภาพแรงงาน ธ.ก.ส.มีการนัดระดมพลและพนักงานนัดแต่งดำ คัดค้านการนำเงินฝากของลูกค้า ธ.ก.ส.ไปใช้ในโครงการจำนำข้าว
  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เดินทางตรวจเยี่ยมระบบรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ สถานีมักกะสัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ