ศรส.ประชุมนัดแรกหลังใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน/กกต.ยื่นศาลรธน.ตีความวันเลือกตั้ง/ประชุมกนง.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 22, 2014 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาท่าทีแกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) หลังรัฐบาลมีมติประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินเป็นวันแรก โดยมีระยะเวลาบังคับใช้ 60 วัน พร้อมจัดศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อย (ศรส.) โดยมีร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน เป็นผู้อำนวยการคอยกำกับดูแล และให้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) เป็นหัวหน้าผู้รับผิดชอบ โดยช่วงเช้าวันนี้บรรดาแกนนำมีกำหนดประชุมหารือกัน ขณะที่บรรดาเวทีการชุมนุมทุกแห่งเพิ่มการรักษาความปลอดภัยและมีการตรวจตราเข้มงวดมากขึ้น

ส่วนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. วันนี้ขอพักผ่อน 1 วัน หลังในช่วงที่ผ่านมาได้เดินขบวนรณรงค์เชิญชวนประชาชนออกมาร่วมปฏิบัติการชัตดาวน์กรุงเทพฯ ก่อนออกเดินอีกครั้งพรุ่งนี้ แต่เวทีอื่นยังมีการเคลื่อนขบวน ซึ่งต้องติดตาม

  • น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เตรียมเข้าสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม วอร์รูมติดตามสถานการณ์ชุมนุม ตั้งศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) วันแรก

ขณะที่ศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) จะมีการหารือกันนัดแรกในช่วงบ่ายเกี่ยวกับมาตรการที่จะดำเนินการ รวมถึงการออกคำสั่งต่าง ๆ ภายใต้การบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่มีผลตั้งแต่วันนี้

  • กระทรวงการต่างประเทศเชิญทูตต่างประเทศ ประจำประเทศไทย รับฟังการชี้แจงการประกาศ ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยมี นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศชี้แจง ความจำเป็นแนวทางการดำเนินการ หลังการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
  • วันนี้ถึงกำหนดที่ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ออกหมายเรียกแกนนำกปปส. เข้ามารับทราบข้อกล่าวหากบฏตั้งแต่ 22 -24 ม.ค. สำหรับวันนี้มี 22 คน เช่น นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย นายชุมพล จุลใส นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ,นายอิสสระ สมชัย เป็นต้น

แต่ทางทนายความผู้รับมอบอำนาจจากแกนนำ กปปส. 22 ราย จ่อขอเลื่อนพบ พงส.ดีเอสไอ รับทราบข้อกล่าวหา ในวันนี้ เนื่องจากแกนนำส่วนใหญ่ติดภารกิจการชุมนุมและจะเข้ารับทราบข้อกล่าวหาหลังเสร็จสิ้นการชุมนุมแล้ว

  • คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งตัวแทนไปยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้วในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 214 เกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการเลือกตั้งทั่วไป กรณีการเลื่อนวันเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.นี้ออกไปกระทำได้หรือไม่ และเป็นอำนาจขององค์กรใด
  • นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ตรวจสอบจริยธรรมของนายสมชัย ศรีสุทธิยากร 1 ในกกต.กรณีไปถ่ายรูปร่วมกับกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส.ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ เพราะน่าจะเข้าข่ายสมคบคิดในการขัดขวางการเลือกตั้ง
  • คณะอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิการเมือง มีการเชิญผู้แทนจาก กกต. นักวิชาการ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมแสดงความเห็นเรื่องปัญหาและอุปสรรคในกระบวนการจัดการเลือกตั้ง
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง แถลงข่าวเรื่องข้าว หลังวานนี้ กกต.ไม่อนุมัติให้รัฐบาลกู้เงิน 1.3 แสนล้านบาทมาจ่ายชาวนาในโครงการรับจำนำข้าว เนื่องจากไม่มีอำนาจ ที่สำนักปลัดกระทรวงกลาโหม
  • วันนี้ ยังมีการชุมนุมของกลุ่มชาวนาเกษตรกรในหลายจังหวัด มีรายงานการเคลื่อนหรือการเดินทางเข้ามากรุงเทพ พร้อมรถอีแต๋น รถเครื่องจักรกลทางการเกษตร เช่นที่ ชาวนาที่จ.พิจิตร นัดรวมตัว หรือการปิดถนนของชาวนาจากจ.อุตรดิตถ์ กลุ่มชาวนา 20 จังหวัดภาคอีสาน ก็เตรียมยกระดับชุมนุมกดดันรัฐบาลตามจังหวัดต่าง ๆ ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้
  • ขณะที่ชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ใน จ.พิจิตร จะมีการร่วมแสดงพลังต่อต้านขับไล่รัฐบาล และปฏิรูปการเมืองก่อนการเลือกตั้งที่ลานวัฒนธรรม หน้าตึกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร
  • ความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจ ช่วงบ่ายนี้ ติดตามการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน( กนง.) เพื่อพิจารณาอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งในการประชุมคงจะทบทวนประมาณการเศรษฐกิจใหม่อีกครั้ง จากปัจจุบันคาดว่าจะเติบโต 4% หลังจากสถานการณ์ทางการเมืองเปลี่ยนแปลงไปเมื่อมีการยุบสภาเพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ แต่ก็ยังมีการชุมนุมทางการเมือง

ขณะที่หลายสำนักวิจัย ต่างคาดการณ์มีทั้งลดดอกเบี้ยและคงอัตราดอกเบี้ย คงต้องรอติดตามว่า ผลประชุมของกนง.จะออกมา surprise ตลาดหรือไม่

  • ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) เปิดประมูลขายข้าวในสต๊อกรัฐ ครั้งที่ 1/2557 ปริมาณราว 1.5 แสนตัน ที่โรงแรมริชมอนด์
  • นายอิสระ ว่องกุศลกิจไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย แถลงข่าวข้อคิดเห็นของหอการค้าไทยที่มีต่อเศรษฐกิจไทยเรื่องแนวทางการช่วยเหลือ SMEs ในสถานการณ์ปัจจุบัน
  • บลจ.ทิสโก้ เปิดกลยุทธธุรกิจกองทุนรวม และอัพเดทมุมมองเศรษฐกิจครึ่งแรกปี 57 ที่อาคารทิสโก้ทาวเวอร์ ชั้น 12
  • บมจ. ป่องทรัพย์ (PSAAP) แถลงเปิดตัวแบรนด์และสินค้าใหม่ที่ รร.หรรษา ถ.ราชดำริ ห้องพาเพลิน ชั้น 8
  • บมจ. ซีทีเอช และบริษัท พีเอสไอ โฮลดิ้ง แถลงข่าวถึงกลยุทธ์การผนึกเป็นพันธมิตรและแผนงานปีนี้ ชั้น 25 โรงแรม เดอะเวสทิน แกรนด์ สุขุมวิท
  • ขณะที่มีหลายบริษัทได้แจ้งยกเลิก - เลื่อนการจัดงานออกไป หลังรัฐบาลประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ