(เพิ่มเติม) LH เป้ายอดขายปีนี้ 3.2 หมื่นลบ.โต 6% เปิด 21 โครงการใหม่,เล็งตั้ง REIT

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 23, 2014 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (LH) เปิดเผยว่า ในปี 57 บริษัทตั้งเป้ายอดขายที่ 3.2 หมื่นล้านบาท เติบโต 6% จากปี 56 ยอดขาย 3.02 หมื่นล้านบาท เติบโต 20.3% จากปีก่อนหน้า และมีแผนเปิดโครงการใหม่จำนวน 21 โครงการ มูลค่าราม 3.5 หมื่นล้านบาท รวมทั้งตั้งงบลงทุน 9 พันล้านบาท ขณะเดียวกันมีแผนระดมทุนโดยคาดจะออกหุ้นกู้ มูลค่าประมาณ 8 พันล้นบาท พร้อมมีแผนจะจัดตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอส้งหาริมทรัพย์ (REIT) ที่จะพิจารณาอสังหาริมทรัพย์ที่ให้เช่าขายอยู่ขายให้เป็นสินทรัพย์ของกองทุน

นายอดิศร ธนนันท์นราพูล กรรมการผู้จัดการ LH เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายปี 57 ไว้ที่ 3.2 หมื่นล้านบาท เติบโต 6% จากปี 56 ที่มียอดขายรวม 3.02 หมื่นล้านบาท โดยบริษัทเตรียมเปิดโครงการใหม่ทั้งหมด 21 โครงการ มูลค่ารวมราว 3.5 หมื่นล้านบาท โดยแบ่งเป็นไตรมาส 1/57 เปิด 7 โครงการ ไตรมาส 2/57 เปิด 8 โครงการ ไตรมาส 3/57 เปิด 4 โครงการ และไตรมาสสุดท้ายอีก 2 โครงการ

และคาดว่าในปีนี้จะรับรู้รายได้จากยอดโอนราว 2.5 หมื่นล้านบาท โดยขณะนี้มีงานอยู่ในมือ (Backlog)แล้วราว 4 พันล้านบาทที่จะรับรู้รายได้เข้ามาในปีนี้ รวมทั้งจะรับรู้รายได้จากค่าเช่าราว 2.5 พันล้านบาท และรับรู้กำไรจากการลงทุนในบริษัทลูกอีกราว 2.3 พันล้านบาท ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าจะรักษาอัตรากำไรขั้นต้นของปีนี้ใกล้เคียงกับ ปี 56 ที่ 35.5%

สำหรับงบลงทุนในปี 57 บริษัทได้เตรียมงบลงทุนไว้ทั้งหมด 9 พันล้านบาท แบ่งเป็นงบซื้อที่ดิน 7 พันล้านบาท และการลงทุนด้านการพัฒนา หรือซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อให้เช่าอีก 2 พันล้านบาท

นายอดิศร กล่าวต่อว่า ในด้านการระดมทุนบริษัทมีแผนจะออกหุ้นกู้วงเงินไม่ต่ำกว่า 8 พันล้านบาท โดยแบ่งเป็นการออกในช่วงครึ่งปีแรก 4 พันล้านบาท และครึ่งปีหลังอีก 4 พันล้านบาท นอกจากนี้ บริษัทอาจจะพิจารณาจัดตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอส้งหาริมทรัพย์ (REIT) เพื่อจำหน่ายให้นักลงทุน

ทั้งนี้คาดว่า สิ้นปี 57 บริษัทฯจะมีอัตราหนี้สินสุทธิต่อทุนอยู่ที่ระดับไม่เกิน 1 เท่า โดยมีต้นทุนทางการเงินเฉลี่ยอยู่ประมาณ 4%

ส่วนภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ นายอดิศร มองว่าในระยะสั้นยังมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาทางด้านการเมืองที่อาจจะได้รับผลกระทบต่อภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ แต่อย่างไรก็ตามระยะยาวการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และประเทศไทยจะมีระบบการขนส่งที่สามารถเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคได้นั้นจะยังส่งผลดีต่อภาพรวมอสังหาริมทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ