ศาลรธน.แถลงผลวินิจฉัยอำนาจในการเลื่อนเลือกตั้ง/จับตาเลือกตั้งล่วงหน้าอาทิตย์นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 24, 2014 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วันนี้จับตาศาลรัฐธรรรมนูญ ที่จะออกบัลลังก์ประชุมตุลาการฯ เพื่ออภิปรายและแถลงด้วยวาจาก่อนลงมติชี้ขาดการวินิจฉัยคำร้องที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นต่อศาลขอให้วินิจฉัย ตามรธน.ม. 214 เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของกกต.ในการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ หลังจากเกิดปัญหาม็อบปิดล้อม จนเกิดอุปสรรคไม่สามารถรับสมัคร ส.ส.ในหลายพื้นที่ได้

ขณะที่ บรรยากาศที่ศาลรัฐธรรมนูญมี สื่อมวลชนหลากหลายสำนักเฝ้าติดตามทำข่าวในประเด็นนี้เป็นจำนวนมาก

  • นอกจากนี้มีกระแสข่าวว่า กกต. เตรียมประชุมนัดพิเศษบ่ายนี้ เพื่อนำผลจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ
มาพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป
  • ขณะที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เตรียมเข้า สำนักงานปลัดกลาโหม ติดตามสถานการณ์ชุมนุม รอฟังศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ขาดเลื่อนหรือไม่เลื่อนเลือกตั้ง
  • กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ออกหมายเรียกแกนนำ กปปส.จำนวน 20 คน อาทิ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข พระพุทธะอิสระ นายสาวิทย์ แก้วหวานนายสาธิต เซกัล นายกิตติชัย ใสสะอาด นายคมสันต์ ทองศิริ นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรมนายพิเชฐ พัฒนโชติ นายมั่นแม่นกะการดี นายประกอบกิจ อินทร์ทองเป็นต้น
  • นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหาและนายวิรัตน์ กัลยาศิริ ฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นศาลรธน.ตาม รธน.มาตรา 68 ขอให้ศาลรธน.วืนิจฉัยกรณีที่รัฐบาลออกพ.ร.ก.ฉุกเฉินโดยมิชอบด้วยกฎหมาย
  • กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ เตรียมเคลื่อนขบวนในเวลา 09.30 น. แต่ไม่ขอเปิดเผยเป้าหมายที่จะเคลื่อนไป โดยยืนยันว่า สำหรับการรักษาปลอดภัย จะดูแลอย่างเต็มที่ ซึ่งไม่มีความเป็นห่วงเรื่องใด ขณะที่เมื่อคืนที่ผ่านมาการชุมุนมก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีเหตุป่วนแต่อย่างใด
  • วันนี้ เวที กปปส.ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ นำโดยหลวงปู่พุทธะอิสระ เตรียมเคลื่อนมวลชนปฏิบัติการทุบหม้อข้าวตัวเอง และทิ้งพื้นที่ชุมนุมแจ้งวัฒนะ แต่ยังไม่เปิดเผยสถานที่ว่าเป็นจุดไหน

ด้านเวที กปปส.สวนลุม เตรียมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์วันนี้

  • นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปช.) เรียกร้องให้ นปช.ออกมารวมตัวกันต่อสู้ด้วยการเคลื่อนพลครั้งใหญ่ในวันที่ 29 ม.ค.โดยจะเคลื่อนไหวทั่วประเทศ ยกเว้นกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งเป็นพื้นที่ประกาศใข้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ส่วนรูปแบบและแนวทางการเคลื่อนไหวจะหารือกับแกนนำแต่ละจังหวัดเพื่อสรุปการเคลื่อนไหวต่อไป ขณะที่วันที่ 26 มกราคม ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้า จะเป็นการทดสอบว่าการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.จะเป็นอย่างไร จึงขอให้ นปช.ทั้งใน กทม.และต่างจังหวัดช่วยกันตรวจสอบแต่ละจุดการเลือกตั้ง เพื่อรวบรวมเป็นข้อมูลเสนอต่อสาธารณชนด้วย

  • คดีคนร้ายยิงถล่มบ้านนายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร เมื่อวันที่ 22 ม.ค. ทำให้นายขวัญชัยบาดเจ็บสาหัสนั้น พล.ต.ต.บุญลือ กอบางยาง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า จะเรียกประชุมคดีนี้ โดยมีพล.ต.ท.อนุชัย เล็กบำรุง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 เป็นประธานการประชุม
  • สำหรับการเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้า ที่จะมีขึ้นวันอาทิตย์ที่ 26 ม.ค.นี้ พล.ต.ท.อำนาจ อันอาตม์งาม ผช.ผบ.ตร. เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยที่มีการเลือกตั้งล่วงหน้าทั่วประเทศมารับแนวทางการปฏิบัติงาน ท่ามกลางแกนนำ กปปส. สั่งการให้ กปปส.ทั้งส่วนกลางและต่างจังหวัดทำทุกวิถีทาง ไม่มีการเลือกตั้งทั้งการเลือกตั้งล้วงหน้าและการเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 2 ก.พ.
  • คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.)จะจัดจับสลากเพื่อเลือกช่องให้กับผู้ชนะการประมูลทีวีดิจิตอล เพื่อใช้ในการออกอากาศในเดือน เม.ย.ที่จะถึงนี้ คงต้องติดตามว่าฟรีทีวีช่องยอดนิยม เช่น ช่อง 3 ช่อง 7 จะได้เลขช่องใหม่ในทีวีดิจิตอลที่เลขไหน เพราะจะมีผลต่อความสะดวกในการเปลี่ยนช่องมาก ที่โรงแรมชาเทรียม เจริญกรุง สามแยกถนนจันทน์
  • บมจ. การบินไทย (THAI) ประชุมคณะกรรมการบริษัท โดยคาดว่าจะมีวาระขึ้นเงินเดือนพนักงาน รวมทั้งจัดงบอินเซนทีฟ ใช้งบกว่า 1,600 ล้านบาท ขณะเดียวกันจะมีการรายงานผลประกอบการปี 2556 ที่คาดว่าจะขาดทุนประมาณ 1 หมื่นล้านบาท
  • บมจ. อดามัส เรียลเอสเตท บริษัทในเครือรื่นฤดีดีเวลล๊อปเมนท์ เปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ภายใต้แบรนด์ ไวโอ กำหนดเปิดตัวพร้อมกันถึง 2 โครงการทั้งไวโอ แคราย และไวโอติวานนท์ มูลค่าโครงการ 2,000 ล้านบาท ที่เซลล์ แกลเลอรี่โครงการ ไวโอ ติวานนท์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ