กสทช. เคาะหมายเลขช่องทีวีดิจิตอล-ประกาศ 27 ม.ค., ช่อง 3 ช่อง 7 ได้เลขช่องใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 24, 2014 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) และรองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ในวันนี้ เปิดให้ผู้ชนะการประมูลให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ประเภทบริการธุรกิจระดับชาติ 17 ราย 24 ช่อง เข้าเลือกหมายเลขลำดับการให้บริการ โดยขั้นตอนการเลือกช่องนั้นจะให้ผู้ที่ชนะการประมูลที่เสนอราคาสูงสุดในแต่ละประเภทช่อง เป็นผู้มีสิทธิ์เลือกลำดับช่องก่อน ยกเว้นหมวด HD ที่จะต้องมีการจับฉลากว่าใครจะได้เลือกช่องก่อน เนื่องจากบริษัท อมรินทร์ เทเลวิชั่น จำกัด และ บริษัท จีเอ็มเอ็ม เอชดี ดิจิทัล ทีวี จำกัด เสนอราคาเท่ากันในลำดับที่ 6 และ 7

ทั้งนี้ กสท. กำหนดจัดการแถลงข่าวการประกาศหมายเลขลำดับการให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติ ในวันจันทร์ที่ 27 มกราคม เวลา 14.00 น. ณ ห้องเจ้าพระยา หอประชุมกองทัพเรือ ถนนอรุณอัมรินทร์ บางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ

โดยผลการเข้าเลือกหมายเลขลำดับการให้บริการ อย่างไม่เป็นทางการ มีดังนี้ ช่อง 13-15 เป็นช่องรายการเด็ก เยาวชนและ ครอบครัว โดยบริษัท บีอีซี มัลติมีเดีย จำกัดได้ช่อง 13 บมจ.อสมท (MCOT) ได้ช่อง 14 บริษัท ไทยทีวี จำกัด หรือ กลุ่มนิตยสารทีวีพูล ช่อง 15

ช่อง 16-22 เป็นรายการข่าว และสาระ โดย บริษัท ไทยนิวส์ เน็ตเวิร์ก (ทีเอ็นเอ็น) จำกัด ในเครือทรู ได้ช่อง 16 บริษัทไทยทีวี จำกัดหรือกลุ่มทีวีพูล ได้ช่อง 17 บริษัท ดีเอ็นบอร์ดคลาสท์ หรือ เดลินิวส์ ทีวี ได้ช่อง 18 บริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัด ได้ช่อง 19 บริษัท สามเอ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด หรือ bright tv ได้ช่อง 20 บริษัท วอยซ์ทีวี จำกัด ได้ช่อง 21 และบริษัท เอ็นบีซีเน็กซ์วิชั่นจำกัด หรือเนชั่น ทีวี ได้ช่อง 22

สำหรับช่องรายการทั่วไป หรือ วาไรตี้ มาตรฐานความชัดทั่วไป หรือ SD เริ่มตั้งแต่ช่อง 23-29 บริษัทไทยบอร์ดคลาสท์จำกัด บริษัทในกลุ่มเวิรค์พอยท์(WORK) ได้ช่อง23 บริษัท ทรูดีทีที จำกัด ได้ช่อง 24 บริษัท จีเอ็มเอ็มดิจิตอล เอสดี จำกัด หรือ จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ ได้ช่อง 25 บริษัท แบงคอกบิสสิเนส บรอดคาสท์ จำกัด หรือกรุงเทพธุรกิจทีวี ได้ช่อง 26 บริษัท อาร์เอสเทเลวิชั่นจำกัด ได้ช่อง 27 บริษัท บีอีซีมัลติมีเดีย จำกัดหรือช่อง 3 ได้ช่อง 28 และบริษัทโมโนบอร์ดคลาสท์ จำกัด ได้ช่อง 29

ช่องวาไรตี้ ความคมชัดสูง หรือ HD เริ่มตั้งแต่ช่อง 30-36 โดยบมจ.อสมท ได้ช่อง 30 บริษัท จีเอ็มเอ็มดิจิตอลเอชดี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบมจ.จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ (GRAMMY) ได้ช่อง 31 บริษัท ทริปเปิ้ลวีบรอดคลาสท์ จำกัดหรือไทยรัฐทีวี ได้ช่อง 32 บริษัท บีอีซีมัลติมีเดีย จำกัดหรือช่อง 3 ได้ช่อง 33 บริษัทอมรินทร์เทเลวิชั่นจำกัด หรืออมรินทร์ ทีวี ได้ช่อง 34 บริษัทกรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุจำกัดหรือช่อง 7 สี ได้ช่อง 35 และบริษัท บางกอกมีเดียแอนด์บรอดคลาสติ้งจำกัดหรือ พีพีทีวี ได้ช่อง 36

"ผลการเลือกลำดับหมายเลขช่องของผู้ชนะการประมูลทีวีดิจิตอลในวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ และจะมีการมอบหมายเลขช่องด้วย ทั้งนี้เรามีการตกลงว่าจะไม่มีการพูดว่าแต่ละรายได้หมายเลขช่องอะไร แต่เรื่องของผลการดำเนินงานต่างๆสามารถเปิดเผยได้ตามปกติ อย่างไรก็ตามจากที่มีการลำดับช่องใหม่ เช่น ช่อง 3,5, 7, 9 ได้เปลี่ยนหมายเลขช่องไปนั้นมองว่าสิ่งที่สำคัญกว่าคือเนื้อหารายการ ซึ่งเรื่องของหมายเลขเป็นเรื่องของความสะดวก"พ.อ.นที กล่าว

นอกจากนี้ กสท. ยังใช้โอกาสนี้ ชี้แจงเงื่อนไขก่อนรับใบอนุญาต อาทิ การชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตงวดที่หนึ่ง การขอใช้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ การออกเงื่อนไขบังคับใช้ให้มีการติดตั้งสถานีจำนวน 11 จังหวัดให้เสร็จสิ้นภายในปี 57 โดยมี 4 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ นครราชศรีมา เชียงใหม่และสงขลา จะต้องติดตั้งแล้วเสร็จและให้บริการได้ในวันที่ 1 เม.ย.57 และจ.อุบลราชธานี สุราษธานี ระยอง จะต้องติดตั้งแล้วเสร็จและให้บริการได้ในวันที่ 1 พ.ค.57 รวมถึงจ.สิงห์บุรี สุโขทัย ขอนแก่น และอุดรธานี จะต้องติดตั้งแล้วเสร็จและให้บริการได้ในวันที่ 1 มิ.ย.57 เพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลงของกสทช.ที่จะต้องให้ครอบคลุมประชากรอย่างน้อย 11 ล้านครัวเรือนภายใน 1 ปี มิฉะนั้นจะผิดเงื่อนไขการอนุญาต และมีบทลงโทษคือการเพิกถอนใบอนุญาตได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ