(เพิ่มเติม) SCB ลดเป้าบัตรเครดิตใหม่ปีนี้เหลือโต 10%จากเดิม 16-17% เน้นคุม NPL ไม่เกิน 1%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 27, 2014 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.อารยา ภู่พานิช ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล ธ.ไทยพาณิชย์ (SCB) กล่าวว่า ธนาคารได้ปรับลดเป้ายอดบัตรเครดิตใหม่ปีนี้ลดลงเหลือโต 10% จากเดิมตั้งเป้าโตสูงถึง 16-17% หรือใกล้เคียงกับปีก่อน แต่ตอนนี้หลังประเมินสถานการณ์โดยรวมของประเทศแล้วไม่น่าจะถึงจึงปรับลดลง อย่างไรก็ตาม จะต้องรอดูในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะประเมินอีกรอบ ว่าอาจจะกลับไปที่เดิมหรือไม่ ซึ่งธนาคารก็ได้มีการระมัดระวังมากขึ้นในการปล่อยสินเชื่อ เนื่องจากมองว่าเศรษฐกิจแย่ทำให้หนี้เสียอาจมากขึ้น
"จากเดิมเราคิดว่าจะขึ้นในอัตราเดียวกันกับปีที่แล้วอย่างน้อย 16-17% โดยต้นปีที่ผ่านมาเราดูจากสภาวะโดยรวม ซึ่งไม่น่าจะโตกว่าปีที่แล้วได้เราจึงปรับลดลงมาเหลือ 10% แต่อย่างไรก็ตามในเดือนธ.ค.56 ยอดบัตรเครดิตยังคงดีอยู่ เรายังรอดูอาทิตย์นี้ในช่วงเทศกาลตรุษจีน อาจจะมีการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น และเราก็มีความระมัดระวังมากขึ้นจึงมีการปรับเป้าลง โดยปีนี้จะออกประมาณ 2.2 แสนล้านบาท"น.ส.อารยา กล่าว

ทั้งนี้ ยอดการจับจ่ายที่ลดลงมาจากสาเหตุเศรษฐกิจชะลอตัวหรือไม่นั้น มองว่าปัจจุบันทางธนาคารฯมีกลุ่มลูกค้าที่ใช้จ่ายผ่านบัตรที่เป็นลูกค้ากลุ่มบนค่อนข้างสูงที่มีรายได้ 100,000 บาท ขึ้นไป จึงไม่มีปัญหาว่ายอดการจับจ่ายจะลดลงซึ่งที่ผ่านมายังอยู่ในระดับที่สูงอยู่ แต่จะเป็นลูกค้ากลุ่มล่างที่มีรายได้ต่ำกว่า 50,000 บาทลงมา

นอกจากนี้ ธนาคารฯจะรักษาระดับ NPL ไม่ให้เกิน 1% จากตลาดรวมอยู่ประมาณ 2.7% โดยยอดสินเชื่อคงค้าง มีการชะลอตัวลงมาก เนื่องจากเศรษฐกิจซบเซา หนี้เสียจึงเพิ่มขึ้น ซึ่งธนาคารฯจะมีการปรับลดลงไม่เกิน 7,000 ล้านบาท จากเดิมสูงถึง 8,500 ล้านบาท ซึ่งจะเลือกเฉพาะลูกค้ารายเก่าที่มีประวัติการผ่อนชำระ อีกทั้งจะรักษาระดับรายได้จากบัตรกดเงินสดและสินเชื่อเงินก้อนไว้ประมาณ 32,000 ล้านบาทเท่าเดิม

ล่าสุด SCB เปิดตัว“บัตรเครดิตไทยพาณิชย์ เอ็กซ์ตร้า แพลทินัม" (SCB Xtra Platinum Card) ยกระดับสิทธิประโยชน์ทางด้านการใช้จ่ายครบทุกมิติ มอบประสบการณ์การใช้จ่ายแบบ “ว้าว! ทั้ง! วีค!" ในบัตรเดียว คุ้มค่ากับคะแนนสะสมสองเท่า เมื่อใช้จ่ายตรงวัน ตรงหมวด ตอบสนองการใช้ชีวิตของกลุ่มวัยทำงานที่มีไลฟ์สไตล์ทางการเงินแบบ Smart Spender ได้อย่างลงตัว พร้อมสร้างการรับรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายด้วยการสื่อสารแบบครบวงจร ถ่ายทอดผ่านภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่นำโดย “เจมส์ มาร์" พรีเซ็นเตอร์คนล่าสุด ตั้งเป้าขยายฐานลูกค้ากลุ่ม Smart Spender เพิ่มขึ้น 100,000 รายจากฐานลูกค้าปัจจุบันที่มีอยู่ 700,000 ราย ภายในปี 57

ปัจจุบันภาพรวมตลาดบัตรเครดิตในกลุ่มคนทำงานที่ทำงานมาแล้วประมาณ 3 – 5 ปี มีรายได้ตั้งแต่ 15,000 – 35,000 บาท ยังมีแนวโน้มและศักยภาพในการเติบโตที่ค่อนข้างสูง โดยที่พฤติกรรมของผู้บริโภคกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่รู้จักวางแผนการใช้จ่ายเป็นอย่างดี หรือที่เรียกว่า“สมาร์ท สเปนเดอร์" (Smart Spender) และยังคงมีไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิตที่ต้องการสรรหาสิ่งที่ดีเพื่อเติมเต็มความสุขให้กับตน ดังนั้นธนาคารจึงได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ยกระดับสิทธิประโยชน์ทางด้านการใช้จ่าย ซึ่งมาพร้อมกับแคมเปญใหม่

"นอกจากจะตอบโจทย์ความต้องการด้านการเงินของผู้ถือบัตรได้อย่างลงตัวแล้ว ยังตอบสนองไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของผู้บริโภคยุคใหม่ที่ให้ความสำคัญกับการบริหารการเงินของตนเองในรูปแบบ Smart Spender ที่วางแผนการใช้จ่ายอย่างชาญฉลาดอีกด้วย"น.ส.อารยา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ