นับถอยหลังเลือกตั้ง 2 ก.พ./พาณิชย์แถลงส่งออก/ธปท.แถลงภาวะศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 31, 2014 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นการเมืองตอนนี้ จับตาไปที่การเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.ว่า จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยหรือไม่ หรือจะเป็นโมฆะหรือไม่ โดยวันที่ 2 ก.พ. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข(กปปส.) ยืนยันว่าจะไม่ขวางการเลือกตั้ง แต่จะถือเป็นวันปิคนิคแห่งชาติ โดยปราศรัยให้ประชาชนนำรถมาจอดกลางถนนทุกเส้นทาง และชวนพ่อค้าแม่ค้าก็เอาของมาขายกัน

และในวันนี้ นายสุเทพ จะนำมวลชนจากเวทีห้าแยกลาดพร้าวออกไปเดินรณรงค์เชิญชวนประชาชนย่านรัชดาภิเษกให้มาร่วมชุมนุมคัดค้านการเลือกตั้งและขับไล่รัฐบาล และจะไปร่วมฉลองเทศกาลตรุษจีนกับพี่น้องประชาชนเชื้อสายจีนที่เยาวราชด้วย

  • ขณะที่ก่อนจะไปถึงวันเลือกตั้ง จับตาศาลอาญานัดฟังคำสั่งขออนุมัติหมายจับแกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข(กปปส.) รวม 19 ราย ตามที่พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ได้ยื่นคำร้องอีกครั้งเมื่อวานนี้ โดยอ้างหลักฐานเรื่องการขัดขวางการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา
  • นอกจากนี้ ศาลแพ่งนัดฟังคำสั่งว่าจะมีมาตรการคุ้มครองชั่วคราวการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.หรือไม่ หลังจากไต่สวนพยาน 2 ปาก คือ นายถาวร เสนเนียม แกนนำกลุ่ม กปปส.และนายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ( สมช.) เสร็จสิ้นไปเมื่อวานนี้
  • ศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.) เตรียมส่งชุดเจรจาซึ่งมี พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นหัวหน้าคณะเจรจา พร้อมด้วยผู้แทนอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น ผู้แทนจากทหาร 3 เหล่าทัพ, ผู้แทนคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.), ผู้แทนคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน(กสม.), ผู้แทนกรมประชาสัมพันธ์, ผู้แทนสื่อมวลชน และผู้แทน Human Right Watch เป็นต้น ไปคุยกับนายสุเทพที่เวทีปทุมวัน เรื่องไม่ให้ กปปส.นำมวลชนขัดขวางการเลือกตั้ง
  • ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการ ศรส. ออกมาระบุว่า หากศาลแพ่งมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวตามคำร้องของแกนนำกลุ่ม กปปส. ก็จะกลับไปใช้ พ.ร.บ.มั่นคงอีกครั้ง
  • พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) เรียกประชุมผู้ใต้บังคับบัญชา เพื่อเตรียมพร้อมในการดูแลความเรียบร้อยของการเลือกตั้ง 2 ก.พ.นี้
  • นายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จะยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อให้ส่งเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้การเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.เป็นโมฆะ เนื่องจาก 1.การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่เป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ เพราะการเลือกตั้งทั่วไปต้องกระทำภายในวันเดียวกัน 2.การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่มี ส.ส.ครบจำนวนที่จะสามารถจะเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ร้อยละ 95 และเลือกนายกรัฐมนตรีไม่ได้ทำให้การเลือกตั้งมิชอบ เนื่องจากการเลือกตั้งทั่วไปต้องมีผู้สมัครครบทุกเขต และ 3.การเลือกตั้งล่วงหน้าที่ไม่สามารถจัดการได้ทำให้ประชาชนเสียสิทธิ และการประกาศให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้าหลังวันเลือกตั้งจริงก็ทำให้การเลือกตั้งมิชอบเช่นกัน
  • ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) พิจารณายุบพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากบอยคอตการเลือกตั้ง 2 ก.พ.57

นอกจากนี้จะไปยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อคัดค้านไม่ให้นายวิชา มหาคุณ ร่วมเป็นองค์คณะไต่สวนคดีทุจริตรับจำนำข้าว และการแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องที่มา ส.ว. เนื่องจากเห็นว่านายวิชาวางตัวไม่เป็นกลางทางการเมือง โดยขอให้ ป.ป.ช.มีมติให้นายวิชาถอนตัวจากทั้ง 2 คดี นอกจากนี้จะรวบรวมรายชื่อประชาชน 2 หมื่นชื่อยื่นถอดถอนนายวิชาออกจากตำแหน่งต่อประธานวุฒิสภา ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้ในกลางเดือน ก.พ.นี้

  • แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กลับลำยกเลิกเวทีนัดชุมนุมใหญ่ นปช.ส่วนกลาง ที่ ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ โดยอ้างอาจเกิดเหตุรุนแรง แต่ยังให้กลุ่มผู้สนับสนุนไปชุมนุมกันบริเวณศาลากลางจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนไปเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.
  • อีกความเคลื่อนไหวหนึ่งที่น่าสนใจ กรณีชาวนาขีดเส้นตายให้รัฐบาลจ่ายเงินค่ารับจำนำข้าวภายในวันนี้ ไม่เช่นนั้นจะออกมาเคลื่อนไหวชุมนุมปิดถนน
  • ขณะที่การประมูลเงินกู้ที่กระทรวงการคลังค้ำประกันเพื่อนำเงินไปจ่ายจำนำข้าววงเงิน 1.3 แสนล้านบาท ซึ่งเปิดประมูล ก้อนแรก 2 หมื่นล้านบาทเริ่มวานนี้นั้น มีธนาคารเข้าร่วมประมูลเพียงไม่กี่ราย และคิดดอกเบี้ยค่อนข้างสูง ทำให้กระทรวงการคลังต้องล้มการประมูลไป
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) แถลงข้อมูลภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือน ธ.ค.56 และแนวโน้มการบริโภค การลงทุน การผลิต และความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่จะส่งผลภาวะเศรษฐกิจในปีนี้
  • นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ แถลงตัวเลขยอดส่งออกสินค้าในเดือน ธ.ค.56 และภาวะการส่งออกทั้งปี 56 ซึ่งต้องตามดูว่ายอดส่งออกในเดือนสุดท้ายของปีก่อนจะมีมูลค่าถึง 2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐหรือไม่ ซึ่งมีผลให้ยอดการส่งออกทั้งปี 56 ขยายตัวไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งเป้าไว้
  • สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) จัดสัมมนาในหัวข้อ "มุมมองเศรษฐกิจไทยปี 2014" โดยมีนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธปท.ไปร่วมบรรยายพิเศษถึงภาวะเศรษฐกิจไทย และยังมีการเสวนามุมมองเศรษฐกิจจากวิทยากรที่น่าสนใจ เช่น นายโฆษิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหารธนาคารกรุงเทพ, นายศุภวุฒิ สายเชื้อ กรรมการผู้จัดการสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร เป็นต้น
  • บมจ.ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น(FORTH) จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาอุปกรณ์และซอฟท์แวร์ทางด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อร่วมพัฒนาเทคโนโลยี และผลิตสินค้าอื่นๆ ซึ่งในอนาคตจะใช้สินค้าที่ผลิตเหล่านี้ทดแทนการสั่งซื้อจากต่างประเทศ โดยมีนายพงษ์ชัย อมตานนท์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น, นายสุริยะ เจือจันทร์ ผู้จัดการสถาบันนวัตกรรม บมจ.ทีโอที และนายยงยุทธ วัฒนสินธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีโอที ณ ชั้น 7 อาคาร 1 สถาบันนวัตกรรมทีโอที จ.ปทุมธานี
  • นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) แถลงข่าวเรื่องการรุกธุรกิจ โครงการสินเชื่อสวัสดิการที่นำเสนอแก่ลูกค้าบริษัทซึ่งจ่ายเงินเดือนพนักงานผ่านธนาคาร(Payroll) ภายใต้โครงการชื่อ "CIMB @Work" ณ ห้องประชุมใหญ่ ชั้น 9 สำนักงานใหญ่ฯ ถนนหลังสวน
  • กลับมาระวังกับโรคไข้หวัดใหญ่ H1N1 หลังจากล่าสุด มีทหารเสียชีวิต โดยก่อนหน้านั้นมีทหารเกณฑ์ที่เป็นไข้ทั้งหมด 11 นาย โดยทางหน่วยส่งไปโรงพยาบาลทั้งหมด พ้นขีดอันตรายไปแล้ว 7 นาย ยังเหลือที่ป่วยอยู่ที่โรงพยาบาลค่ายอีก 2 นาย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ