5 เสือกกต.ถกแก้ปมเลือกตั้ง/กปปส.ยุบรวมเวที/ศรส.ดีเดย์ขอคืนพื้นที่/พาณิชย์แถลงเงินเฟ้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 3, 2014 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วประเทศที่ดำเนินการไปเมื่อวานนี้(2 ก.พ.57) หลังเกิดปัญหาเรื่องการลงคะแนนเนื่องจากถูกกลุ่มผู้ชุมนุมปิดล้อมสถานที่เก็บบัตรเลือกตั้งจนไม่สามารถแจกจ่ายไปยังหน่วยเลือกตั้งได้ทันเวลา โดยวันนี้ 5 เสือกกต.นัดหารือการเลือกตั้งทดแทนหน่วยเลือกตั้งที่ถูกปิดล้อม หรือไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ และกรณี 28 เขตที่มีปัญหา ผู้สมัครส.ส. ไม่สามารถสมัครได้ รวมทั้งติดตาม สรุปยอดผู้มาใช้สิทธิ์ลงคะแนนทั่วประเทศ

เบื้องต้นหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศทั้งหมด 93,952 หน่วย เปิดลงคะแนนได้ 83,813 หน่วย คิดเป็น 89.2% และใน 77 จังหวัด ได้มีการประกาศงดลงคะแนน 18 จังหวัด โดยเป็นการงดลงคะแนนทั้งจังหวัด 9 จังหวัด และงดลงคะแนนบางส่วน 9 จังหวัด รวม 69 เขต จำนวนเขตที่ประกาศงดลงคะแนนทั้งเขต 37 เขต งดลงคะแนนบางส่วน 32 เขต

และเบื้องต้นนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง คาดว่าจะจัดการเลือกตั้งส่วนนี้ได้ในวันที่ 23 ก.พ.57 ซึ่งช่วงบ่ายวันนี้ นายสมชัยจะไปประชุมร่วมกับศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.) เพื่อหารือถึงแนวทางการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นต่อไป

  • ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. เตรียมปรับกลยุทธ์เพื่อรองรับการชุนนุมยืดเยื้อ หลังผ่านการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. โดยจะยุบเวทีชุมนุมจาก 7 เวทีให้เหลือ 4 เวที โดยวันนี้นายสุเทพ จะเคลื่อนมวลชนจากเวทีห้าแยกลาดพร้าว และเวทีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กลับไปสมทบกับมวลชนที่เวทีสวนลุมพินี เพื่อความปลอดภัยของมวลชน ทำให้เหลือเพียง 4 เวที จาก 7 เวที คือ เวทีสวนลุมพินี เวทีแยกปทุมวัน เวทีแยกราชประสงค์ และเวทีแยกอโศก

ขณะที่เวทีศูนย์ราชการฯ ที่มีหลวงปู่พทธะอิสระเป็นแกนนำฯ ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะยุบรวมมาทีเวทีสวนลุมพินี ตามที่นายอิสสระ สมชัย แกนนำกลุ่ม กปปส. ประกาศไว้หรือไม่

  • ติดตามความคืบหน้ากรณี ศรส.ประกาศขอคืนพื้นที่ส่วนราชการที่ถูกกลุ่ม กปปส.บุกปิดล้อมไว้ เพื่อกลับมาให้บริการประชาชนได้ตามปกติ โดยกำหนดวันนี้จะขอคืนพื้นที่กระทรวงยุติธรรมก่อน วันถัดไปจะเป็นการเปิดใหญ่ ที่ ม.เกษตรศาสตร์ ในส่วนราชการ รวมถึงกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ที่ซอยอารีย์ และกระทรวงการคลังทั้งหมด
  • น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะเดินทางเข้ามาที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อปฏิบัติภารกิจตามปกติ รวมถึง ติดตามการสรุปภาพรวมของการเลือกตั้งทั่วไปที่ผ่านมาวานนี้ และประชุมติดตามสถานการณ์การเคลื่อนไหวการชุมนุมด้วย
  • นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นัดแถลงดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศ(เงินเฟ้อ) ประจำเดือนมกราคม 2557 ซึ่งต้องตดตามดูว่าจะมีทิศทางอย่างไร หลังภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวลง
  • คณะกรรมการร่วม 3 สถาบันภาคเอกชน (กกร.) จะประชุมหารือเรื่องการช่วยเหลือแบะบรรเทาผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง โดยกกร. จะประสานกับธนาคาร เพื่อหาทางปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบ
  • ผู้บริหารธนาคารกสิกรไทย จัดงานแถลงข่าวผลการดำเนินงานบัตรเครดิตกสิกรไทยปี 2556 พร้อมประกาศเป้าหมายและทิศทางการดำเนินงานในปี 57 และเปิดตัวแคมเปญใหญ่ของปีนี้ ณ ธนาคารกสิกรไทย อาคารพหลโยธิน
  • สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) จัดงานเสวนาเชิงวิเคราะห์ "นิด้าผ่าทางตัน วิกฤตประเทศไทยหลังเลือกตั้ง" ณ ห้อง 202 อาคารสยามบรมราชกุมารี นิด้า ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจ เช่น ผลพวงของการเลือกตั้ง, วิเคราะห์แนวแก้ทางปัญหาในมุมมองของนิติศาสตร์, ผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจไทย, ผลกระทบต่อตลาดเงินและตลาดทุนฯ, ผลกระทบด้านมิติทางสังคม และแถลงการณ์ข้อเสนอของนิด้าต่อการแก้ปัญหาวิกฤตประเทศไทย โดยมีผู้ร่วมเสวนา เช่น นายบรรเจิด สิงคะเนติ คณบดีคณะนิติศาสตร์, นายอดิศร์ อิศรางกูร ณ อยุธยา คณะพัฒนาการเศรษฐกิจ, นายกำพล ปัญญาโกเมศ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย, นายวิชัย รูปขำดี อดีตคณบดีคณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม และนายประดิษฐ์ วรรณรัตน์ อธิการบดี
  • ความคืบหน้าการหาแหล่งเงินกู้เพื่อนำมาจ่ายให้ชาวนาที่ร่วมโครงการรับจำนำข้าว วันนี้ สำนักบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) จะเชิญผู้บริหารสถาบันการเงินเข้าหารือเรื่องการประมูลสินเชื่อ เพื่อโครงการรับจำนำข้าว หลังจากการเปิดประมูลรอบแรกมีธนาคารพาณิชย์หลายรายไม่เข้าร่วมประมูล เพราะยังมีเรื่องข้อกฎหมายไม่ชัดเจน ซึ่งคาดว่าการหารือในครั้งนี้จะมีการชี้แจงในเรื่องข้อกฎหมายและอาจจะมีการปรับเงื่อนไข เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับธนาคารพาณิชย์มากขึ้น

ขณะที่กลุ่มชาวนาภาคตะวันตกนัดปิดถนนเพชรเกษม ใกล้กับสามแยกวังมะนาว ทั้งขาขึ้น กทม.และขาลงใต้ ทั้งสองช่องทาง

  • คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) เตรียมพิจารณาการออกอากาศช่องรายการโทรทัศน์ฟรีทีวีในระบบอนาล็อกคู่ขนานไปกับโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิตอล
  • บลจ.ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล แถลงข่าวเปิดตัวกองทุนใหม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ