ADVANCคาดสิ้นปี 57 ลูกค้า 3G เป็น 30 ล้านเลขหมายจากสิ้นปีก่อน 12 ล้านฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 3, 2014 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร เมตระการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือเอไอเอส เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายลูกค้าระบบ 3G ในปี 57 จะเพิ่มเป็น 30 ล้านเลขหมาย จากสิ้นปี 56 มีจำนวน 12 ล้านเลขหมาย โดยลูกค้า 3G ส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าที่ย้ายมาจากระบบ 2G ซึ่ง ณ สิ้น ธ.ค.56 เอไอเอสมียอดรวมลูกค้าทั้งหมด 37 ล้านเลขหมาย
"วันนี้ เรามีลูกค้า 3G ขึ้นมาที่ 15 ล้านเลขหมายแล้ว คิดว่าปีนี้ยอดลูกค้า 3G ได้เกินกว่าปีที่แล้ว...ปีนี้การแข่งขันรุนแรงมาก เพราะทุกค่ายมี network มากขึ้น ก็ต้องสู้กัน"นายวิเชียร กล่าว

ขณะที่เอไอเอสจะเร่งวางโครงข่าย 3G ให้ได้มากขึ้นเพื่อครอบคลุมการใช้บริการของลูกค้าโดยคาดว่ากลางปีจะวางสถานีฐานตามตำแหน่ง 2G ได้เพิ่มเป็น 2.4 หมื่นสถานีฐาน ให้ครบ 77 จังหวัด จากสิ้นปี 56 ที่ติดตั้งได้ 2 หมื่นสถานีฐานใน 44 จังหวัด หากเป็นไปตามแผนเอไอเอสจะขึ้นนำเป็นผู้วางโครงข่าย 3G มากที่สุด

อนึ่ง เอไอเอสได้ใช้งบลงทุนติดตั้งโครงข่าย 3G ไปแล้ว 3.5 หมื่นล้านบาท จากงบทั้งหมดในช่วง 56-58 จำนวน 7 หมื่นล้านบาท

"ในช่วงตั้งแต่มีการชุมนุนทางการเมือง การใช้ดาต้าของเอไอเอสเพิ่มขึ้น 3-4 เท่าตัว ดังนั้นหากเร่งมือติดตั้งสถานีฐานได้รวดเร็วก็จะทำให้คุณภาพโครงข่าย 3G ดีขึ้น"นายวิเชียร กล่าว

นายวิเชียร กล่าวว่า เอไอเอสเห็นด้วยที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) จะจัดประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz และ ย่าน 900 MHz พร้อมกันเพื่อให้ใบอนุญาต 4G เพราะเป็นผลดีต่อทุกฝ่ายและประหยัดงบจัดการประมูลด้วย ซึ่งบริษัทก็จะได้จัดวางงบประมาณในการประมูลและงบลงทุน 4G ไว้แล้ว ส่วนจะจัดการประมูลในก.ย.57 ได้หรือไม่นั้นต้องติดตามดู เพราะปัจจัยการเมืองอาจมีส่วนทำให้การประมูลมีอุปสรรค และไม่อาจหลีกเลี่ยงปัญหา network แน่น จนทำให้เกิดปัญหาคุณภาพโครงข่ายได้

ส่วนกรณีที่บริษัทย่อยของ บมจ.ชิน คอร์ปอเรชั่น (INTUCH)ไม่สามารถประมูลใบอนุญาตทีวีดิจิตอลได้นั้น นายวิเชียร กล่าวว่า ราคาประมูลใบอนุญาตสูงกว่าที่บริษัทคาดการณ์ไว้ จึงไม่แข่งราคาต่อไป อย่างไรก็ดี กลุ่มอินทัชยังพยายามนำคอนเท้นท์ที่มีอยู่นำออกเสนอให้กับผู้ที่ประมูลทีวีดิจิตอลที่มีอยู่หลายช่องได้ โดยปัจจุบันมีคอนเท้นท์มากกว่า 10 ขณะเดียวกันเอไอเอสก็สามารถนำคอนเท้นท์ที่มีอยู่ไปเป็น TV Mobile ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ