ปชป.ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยเลือกตั้ง/กปปส.บุกบ้าน"ยิ่งลักษณ์"/ก.ยุติธรรม-แรงงานเปิดวันแรก/ประชุมบอร์ด KTB

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 4, 2014 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาการเคลื่อนไหวของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ที่ประกาศจะนำมวลชนไปปิดล้อมบ้านของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่ซอยโยธินพัฒนา 3 ถนนเกษตร-นวมินทร์ เขตบึงกุ่ม

นอกจากนี้ ยังได้ประกาศจัดชุดเคลื่อนที่เร็วไปกดดันรัฐบาลในทุกพื้นที่ที่รักษาการนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีเดินทางไป

ขณะที่ นายกรัฐมนตรี ยังใช้สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมทำงานตามปกติ แต่ในวันนี้ไม่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะไม่มีวาระเร่งด่วนอะไร

ส่วนการรักษาความปลอดภัย มีการเตรียมเจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจ และทหาร เข้าตรึงกำลังตั้งแต่ทางเข้าเมืองทองธานี และโดยรอบพื้นที่อย่างเข้มข้น ขณะเดียวกัน พบว่ามีการเตรียมเฮลิคอปเตอร์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้ด้วย หลังจากวานนี้ กลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. นำโดยนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นายชุมพล จุลใส นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ และนายสกลธี ภัททิยกุล เคลื่อนมาปิดล้อมโดยรอบอาคารสำนักปลัดกระทรวงกลาโหม

  • ขณะที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ในฐานะประธานที่ปรึกษา ศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) ยืนยันว่าจะไม่มีการปรับแผนหรือเปลี่ยนให้รักษาการนายกรัฐมนตรี หรือ ครม.ย้ายสถานที่ไปทำงานที่อื่น หากมีผู้ชุมนุมมาก็จะดำเนินการตามกฎหมาย โดยเฉพาะพื้นที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นพื้นที่ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และเป็นเขตหวงห้าม และในวันนี้จะมีการออกหมายจับ โดยจะมีการแบ่งกลุ่มการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อเร่งรัดทำงาน
  • วันนี้ บรรดาข้าราชการกระทรวงยุติธรรม เริ่มทยอยกลับเข้าทำงานในบริเวณศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ หลังการเจรจากับพระพุทธะอิสระ แกนนำเวทีแจ้งวัฒนะประสบความสำเร็จ หลังมีการเจรจาถึง 3 ครั้ง แต่เปิดให้เข้า-ออก ด้านข้าง กระทรวงยุติธรรมทางเดียว เพื่อความสะดวกในการตรวจสอบ

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานก็เปิดทำงานวันแรก โดยผู้บริหารในกระทรวงแรงงาน นำข้าราชการและลูกจ้างในกระทรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก่อนเริ่มงาน

  • ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อเอาผิดนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลที่เดินหน้าเลือกตั้งเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจโดยมิชอบตามรัฐธรรมนูญ และจะยื่นถอดถอนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้ดำเนินคดีอาญาด้วย
  • คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะมีการประชุมผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทั่วประเทศ ทั้ง 77 จังหวัด เพื่อนำเอกสารข้อมูลที่ถูกต้องของการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ในการเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 26 มกราคม และเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 2 กุมภาพันธ์ มาพิจารณามีปัญหาเช่นไร จากนั้นจะระดมความคิด เพื่อหาทางแก้ไขปัญหา
  • ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 18 ก.พ. ทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เปิดให้ส.ส.ที่พ้นจากตำแหน่ง เมื่อวันที่ 8-9 ธันวาคม 2556 จำนวน 491 คน เปิดบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินให้สาธารณชนทราบ ณ ห้องแสดงบัญชีฯ สำนักงาน ป.ป.ช. ถนนนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี
  • กลุ่มชาวนาภาคตะวันตก 6 จังหวัด คือ ราชบุรี กาญจนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี นครปฐม และสมุทรสงคราม ที่ชุมนุมมาตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ประกาศยกระดับการชุมนุม ปิดถนนแยกวังมะนาว ถ.พระราม 2-เพชรเกษม ทั้งขาขึ้น-ขาล่อง ปิดตายเส้นทางจราจรหลักลงภาคใต้ โดยมีชาวนาจากสุพรรณบุรี เข้าร่วมสมทบด้วย

นอกจากนี้ ยังมีชาวนา 5 จังหวัดภาคเหนือ คือ พิจิตร นครสวรรค์ กำแพงเพชร สุโขทัย และพิษณุโลก รวมตัวปิดถนนสาย 117 รอบ 3 เพื่อทวงเงินจำนำข้าว พร้อมเตรียมยื่นฎีกา โดยในวันนี้จะมีชาวนาจากพิจิตรเข้ามาสมทบการชุมนุมที่จังหวัดนครสวรรค์ และประกาศว่าอาจเข้ากรุงเทพ ถ้ายังไม่ได้รับเงิน

ขณะที่ชาวไร่ข้าวโพดอุตรดิตถ์ นัดชุมนุมที่ศาลากลางจังหวัด เพื่อทวงเงินชดเชย โดยผู้ชุมนุมทวงเงิน 34 ล้านบาทที่ส่วนกลางโอนมาให้แล้วจากทั้งหมด 57 ล้านบาท แต่ยังไม่โอนให้กับชาวไร่ข้าวโพด โดยผู้ชุมนุมยังไปที่สำนักคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อร่วมลงชื่อให้มีการตรวจสอบการใช้เงินงบประมาณโครงการชดเชย ที่จะจ่ายให้กับชาวไร่ข้าวโพด เนื่องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับปากจะจ่าย แต่ถึงเวลากลับเลื่อนออกไปหลายต่อหลายครั้ง

  • วันนี้ นายวรภัค ธันยาวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคาร กรุงไทย (KTB) เปิดแถลงข่าว หลังมีข่าวใน Social Network ว่า KTB จะมีการประชุมบอร์ดวันนี้ เพื่ออนุมัติเงินกู้ให้รัฐบาลใช้ในโครงการรับจำนำข้าว โดยนายวรภัค ระบุว่า การประชุมวันนี้เป็นการประชุมตามปกติของธนาคาร
  • ส่วนเรื่องที่สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) มีกำหนดการหารือกับสถาบันการเงิน และทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเจรจาขอกู้เงินเพื่อใช้ในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล เมื่อวานนี้ แต่การเจรจาก็ต้องยกเลิกไป และยังไม่มีกำหนดระยะเวลาว่าจะจัดขึ้นอีกเมื่อใด ซึ่งนางจุฬารัตน์ สุธีธร ผู้อำนวยการ สบน. ขอให้ทุกฝ่ายรอการประกาศผลการประมูลอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้
  • กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) แถลงนโยบายและทิศทางการส่งเสริมเอสเอ็มอีไทยในปี 2557 พร้อมเป้าหมายเพิ่มจีดีพี อุตสาหกรรมเอสเอ็มอี และมาตรการช่วยผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ทางการเมือง ที่อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมสนับสนุน
  • สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว จัดแถลงข่าวการจัดงาน “เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลก ครั้งที่ 14" หรือ Thai International Travel Fair 2014 (TITF#14) มหกรรมสินค้าและบริการ ด้านการท่องเที่ยวต่างประเทศและในประเทศ ณ ห้อง Meeting Room 2 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ