(เพิ่มเติม1) เอ็มดี KTB ยืนยันประชุมบอร์ดวันนี้ไม่มีวาระปล่อยกู้จำนำข้าวให้รัฐบาล

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 4, 2014 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรภัค ธันยาวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย (KTB) กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารวันนี้เป็นการประชุมตามปกติของธนาคาร ไม่มีวาระเสนอขออนุมัติเงินกู้โครงการรับจำนำข้าวในที่ประชุม และยืนยันว่า ธนาคารไม่ได้มีการอนุมัติเงินกู้ในโครงการดังกล่าวตามที่เป็นข่าว
"ขณะนี้ธนาคารได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ข่าวลือดังกล่าวไม่เป็นความจริง ที่สำคัญขอให้มั่นใจในความเป็นมืออาชีพของผม ทีมผู้บริหาร และ คณะกรรมการธนาคาร ซึ่งยึดหลักธรรมาภิบาล เน้นความโปร่งใส และจะไม่เป็นเครื่องมือทางการเมืองอย่างเด็ดขาด" นายวรภัค กล่าว

นายวรภัค กล่าวว่า ที่ผ่านมาธนาคารดำเนินธุรกิจด้วยความรอบคอบ คำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้เกี่ยวข้องทุกกลุ่ม โดยเฉพาะผู้ฝากเงินรายย่อยที่มีมากกว่า 12 ล้านคน ลูกค้าสินเชื่อ SME ที่มีมากกว่า 100,000 ราย ผู้ถือหุ้นรายย่อยเกือบ 40,000 คน รวมทั้งพนักงานของธนาคารกว่า 20,000 คน ที่สำคัญธนาคารเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีผู้ถือหุ้นรายย่อยและสถาบันมากกว่า 45% ในการพิจารณาอนุมัติเงินกู้ ธนาคารมีกระบวนการซึ่งเป็นมาตรฐาน มีคณะกรรมการกลั่นกรองเป็นลำดับชั้น และคำนึงถึงความเสี่ยงในทุกด้าน

ส่วนการให้ความช่วยเหลือชาวนาที่กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักในขณะนี้ว่า นายวรภัค กล่าวว่า อยากให้ทุกภาคส่วนร่วมพิจารณาช่องทางให้ความช่วยเหลือตามความเหมาะสม โดยไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมือง เพราะชาวนาถือเป็นส่วนหนึ่งของสังคม และเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะสามารถหาทางออกที่ดีในการช่วยเหลือชาวนา แต่ไม่เป็นภาระกับกลุ่มสถาบันการเงิน

"ส่วนตัวคิดว่าการช่วยเหลือชาวนาจะต้องนำเงินส่งถึงมือชาวนาให้ครบทุกบาททุกสตางค์ 100% และหากมีอะไรที่กรุงไทยจะช่วยได้โดยที่ธนาคารไม่เสียหายและเม็ดเงินถึงมือชาวนาไทย 100% เรายินดีที่จะพิจารณาช่วย"นายวรภัค กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้านี้พนักงาน KTB ราว 200-300 คนได้รวมตัวกันด้านล่างของอาคารสำนักงานใหญ่เพื่อเป่านกหวีดพร้อมกับแสดงจุดยืนคัดค้านการปล่อยกู้โครงการดังกล่าว และเมื่อได้รับการชี้แจงจากนายวรภัคจึงได้สลายตัวไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ