ติดตามคำตัดสินศาลแพ่งกรณีพ.ร.ก.ฉุกเฉิน/กกต.ถกหาแนวทางแก้ปัญหาเลือกตั้ง/ม็อบชาวนาบุกกรุง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 6, 2014 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วันนี้ศาลแพ่ง นัดไต่สวนฉุกเฉิน คดีที่ นายถาวร เสนเนียม แกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการ ศรส. และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรองผู้อำนวยการ ศรส. ฐานละเมิด และ ขอให้เพิกถอนประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน
  • ขณะที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วันนี้จะมีการประชุมร่วมกับสำนักงานกฎหมายและคดีเพื่อหารือถึงการการจัดเลือกตั้งล่วงหน้า การจัดการเลือกตั้งทั่วไปในหน่วยที่ไม่สามารถเปิดการลงคะแนนได้ และกรณี 28 เขตเลือกตั้งในพื้นที่ภาคใต้ที่ไม่มีผู้สมัครลงรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขต

นอกจากนี้ ต้องติดตามความชัดเจน เรื่องการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ หลังนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และสมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาจี้ให้กกต.เร่งจัดการเลือกตั้งเพิ่มเติมให้ได้ สส. ครบ 95% หรือ 475 คน เพื่อเปิดสภาฯให้ได้ภายใน 30 วัน หรือวันที่ 4 มี.ค.หรือไม่

และช่วงบ่ายวันนี้ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. จะนำหลวงปู่พุทธอิสระตรวจสำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ หลังสามารถเจรจาขอคืนพื้นที่ได้ โดยจะกลับมาเริ่มทำงานได้ในวันพรุ่งนี้

  • หลังวานนี้ ศาลฯ อนุมัติออกหมายจับแกนนำ กปปส. 19 คน กรณีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แล้ว ในวันนี้จะเดินหน้ายื่นต่อศาลขอหมายจับแกนนำแถว 2 และแถว 3 อีกทั้งจะขออนุมัติหมายจับ พระพุทธะอิสระด้วย
  • บรรยากาศการชุมนุมกลุ่ม กปปส. แยกศาลาแดง มวลชนเตรียมความพร้อมทำกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ ร่วมทำความสะอาดพื้นผิวถนน และเก็บขยะภายในพื้นที่การชุมนุม
  • อัยการคดีพิเศษ นัดฟังคำสั่งที่ ทนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขา กปปส. ขอเลื่อนส่งตัวฟ้องคดีร่วมอภิสิทธิ์ ในคดีการสลายการชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2553 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 99 ศพ แต่นายสุเทพได้ส่งทนายเลื่อนพบอัยการแล้ว
  • กระทรวงพาณิชย์ เปิดระบายข้าวรอบแรกสำหรับเดือนนี้ โดยจะเปิด TOR ให้ผู้ประกอบการและผู้สนใจยื่นใบเสนอราคา โดยวันที่ 12 ก.พ.จะเปิดให้ยื่นซองประมูล และเปิดซองประมูลในวันที่ 13 ก.พ. ทั้งนี้คาดว่าจะรู้ผลการประมูลได้ในวันที่ 14 ก.พ.นี้ ซึ่งคาดว่า จะสามารถระบายข้าวในรอบแรกของเดือนนี้ได้ถึง 400,000 ตันหรือมากกว่า

ทั้งนี้ ในเดือนม.ค.57 กระทรวงพาณิชย์ได้ระบายข้าวในสต๊อกไปแล้วเกือบ 1 ล้านตัน โดยเป็นการขายให้กับภาคเอกชนที่มีสัญญาส่งข้าวไปต่างประเทศ 860,000 ตัน และขายในตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) อีก 110,000 ตัน

  • ด้านกลุ่มผู้ชุมนุมชาวนา 7 จังหวัดภาคตะวันตก ได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ราชบุรี นครปฐม กาญจนบุรี สุพรรณบุรี สมุทรสงคราม หลายพันคนจะรวมตัวกันในเวลา 9.00 น. เพื่อเคลื่อนขบวนจากจุดที่ปิดถนนพระราม 2 วังมะนาว อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี มุ่งไปยังกระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามรัฐมนตรีความคืบหน้าเงินจำนำข้าว เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนมาหลายเดือนแล้ว โดยคาดว่าจะเดินทางไปถึงในเวลา 12.00 น.
  • ขณะที่กรมการค้าภายใน นัดหารือกับโรงสี เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือชาวนา ที่โรงแรมริชมอนด์
  • ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง แถลงใหญ่เรื่อง"ฉากสุดท้ายนโยบายประชานิยม (สุดโต่ง)"ณ ห้องอิศราอมันตกุล ชั้น 3 อาคารสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
  • หอการค้าไทย ร่วมกับ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดงานแถลงข่าว "ดัชนีผู้บริโภค และ ดัชนี SMEs" ณ อาคารบรรเจิด ชลวิจารณ์
  • บริษัท โพสต์ ทีวี จำกัด และ บริษัท ไทยทีวี จำกัด ร่วมลงนามในสัญญาความร่วมมือในการผลิตเนื้อหาข่าวหลักให้แก่ทีวีดิจิตอล ช่อง THV พร้อมประกาศทิศทางธุรกิจโพสต์ ทีวี ในการบุกตลาดทีวีดิจิตอล โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ห้อง M23

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ