โบรกฯเชียร์"ซื้อ" DTAC คาดปี 57 แนวโน้มกำไรโต เร่งโอนย้ายลูกค้าเข้า 3G

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 7, 2014 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ ต่างแนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC)คาดการณ์กำไรปี 57 เติบโต 18% จากปีก่อน และปี 58 ยังเติบโตต่อเนื่อง จากผลการโอนลูกค้า 2 จีเข้าระบบ 3 จี เพิ่มอีกเท่าตัวเป็น 19 ล้านเลขหมาย ขณะที่การได้รับใบอนุญาต 3 จีบนคลื่น 2.1 GHz ทำให้ต้นทุนการดำเนินงานปรับลดลงเหลือ 5.25% จากเดิมต้องจ่ายส่วนแบ่งรายได้ถึง 30%

แม้ช่วงครึ่งแรกของปี 57 ผลประกอบการมีแนวโน้มชะลอตัวตามเศรษฐกิจ แต่คาดว่าครึ่งปีหลังปีจะกลับมาฟื้นตัว นอกจากนี้ อัตราผลตอบแทนจากการจ่ายเงินปันผลของ DTAC สูง โดยปีนี้ประเมินที่ประมาณ 5.7% และจะเพิ่มเป็น 7.5% ในปี 58 ก็ทำให้การลงทุนใน DTAC น่าสนใจ ฃ

ประกอบกับ ราคาหุ้นได้ปรับฐานลงมาก่อนหน้านี้มาระดับหนึ่งแล้ว และมองเป็นหุ้นปลอดภัยในสถานการณ์การเมืองขณะนี้

          โบรกเกอร์          คำแนะนำ          ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          ธนชาต              ซื้อ                140
          เอเชียพลัส           ซื้อ                122
          ทรินิตี้               ซื้อ                122
          ดีบีเอสวิคเคอร์ส       ซื้อ                120
          บัวหลวง             ซื้อ                108

นายอดิศักดิ์ ผู้พิพัฒนาหิรัญกุล นักกลยุทธ์การลงทุน บล.ธนชาต มองว่า ในปี 57 กำไรของ DTAC เติบโต 18% และในปี 58 เติบโต 31% ขณะเดียวกันคาดว่าอัตราผลตอบแทนเงินปันผลในปี 57 อยู่ที่ 5.7% และปี 58 อยู่ที่ 7.5%

ทั้งนี้ การโอนย้ายลูกค้า 2 จี มายังระบบ 3 จี ทำต่อเนื่องในปีนี้ และมองว่าในปี 58 จะได้ประโยชน์ในการโอนย้ายลูกค้า และค่าใช้จ่ายการตลาดลดลงจากปีนี้ที่ต้องมีกลยุทธ์การตลาด

นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มสื่อสารเป็นหุ้นปลอดภัยจากสถานการณืการชุมนุมทางการเมือง แม้ว่ายอดการใช้ทั้งเสียงและดาต้าจะลดลง แต่อย่างน้อยเป็นหุ้นที่มีการจ่ายเงินปันผลในอัตราที่ดี

ด้านนักวิเคราะห์จาก บล.เอเชียพลัส คาดปี 57 DTAC มีกำไรเติบโต 18% จากปีก่อน จากการโอนลูกค้า 2 จี ไประบบ 3 จี ขณะเดียวกันต้นทุนการดำเนินงานลดลงจากการโอนลูกค้าไปบริษัทย่อยที่รับใบอนุญาตมีต้นทุน 5.25% ต่อปี จากเดิมต้องจ่ายส่วนแบ่งรายได้ปีละ 30% โดย DTAC ตั้งเป้าหมายมีลูกค้าระบบ 3 จีในปี 57 เพิ่มเป็นจำนวน 19 ล้านรายจากสิ้นปี 56 มีจำนวน 10 ล้านรายตามเป้าหมาย

"แนะนำ"ซื้อ"เพราะราคาลงมาปรับฐานรับข่าวผลกำไรในไตรมาส 3-4 ปี 56 ที่ไม่สดใส จากการลงทุนโครงข่ายเข้าไปมากแล้ว ปีนี้น่าจะเห็นกำไรเติบโตได้"นักวิเคราะห์ กล่าว

นายประสิทธ์ สุจิรวรกุล นักวิเคราะห์ บล.บัวหลวง กล่าวว่า ได้ปรับเพิ่มคำแนะนำหุ้น DTAC จาก"ขาย"เป็น"ซื้อ" เนื่องจากราคาหุ้น ณ ปัจจุบันปรับตัวลงต่ำกว่าราคาเป้าหมาย ณ สิ้นปี 57 ของเรา เรายังคงคาดว่ากำไรสุทธิในช่วงครึ่งแรกของปี 57 มีแนวโน้มชะลอตัวลง เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก รวมถึงสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและการแข่งขันด้านราคาที่รุนแรงมากขึ้น หลังจากนั้นกำไรสุทธิในช่วงครึ่งหลังของปี 57 มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น

เนื่องจากแนวโน้มการบริโภคในประเทศที่ชะลอตัวลง ณ ปัจจุบัน เราจึงคาดว่าอัตราการใช้งานของบริการเสียงจะมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง ในขณะที่อัตราการใช้งานของบริการข้อมูลมีแนวโน้มเติบโตในอัตราที่ชะลอตัวลงสำหรับในช่วงไตรมาส 1/57นอกจากนี้การแข่งขันด้านราคาที่มีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้นจะอีกหนึ่งตัวแปรที่จะกดดันรายได้บริการในช่วงครึ่งแรกของปี 57

ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม เรายังคงคาดว่าผลบวกจากการประหยัดต้นทุนด้านกฎระเบียบสุทธิ (ผลของส่วนแบ่งรายได้ที่เพิ่มขึ้นซึ่งเกิดจากการโรมมิ่งถูกกลบโดยต้นทุนที่ถูกลงของค่าใบอนุญาต 3 จี) จะเริ่มเห็นมากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2557 ทันทีที่โครงข่าย 3 จีบนคลื่น 2.1 กิกะเฮิร์ซบรรลุ 70-80% ของความครอบคลุมจำนวนประชากร ซึ่งนั่นหมายถึงกำไรสุทธิมีแนวโน้มเติบโตแข็งแกร่งในช่วงสองไตรมาสสุดท้ายของปี 57


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ