(เพิ่มเติม) BMCL คาดปี 57 จำนวนผู้โดยสารอาจโตถึง 20% พร้อมชิงงานบริหารสายสีน้ำเงินปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 7, 2014 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) คาดปี 57 จำนวนผู้โดยสารมีโอกาสเติบโตสูงถึง 20% เทียบปีก่อน หลังติดใจช่วยแก้ปัญหารถติด พร้อมเข้าร่วมประมูลงานบริหารเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินปีนี้ ในส่วนของผลประกอบการบริษัท คาดกลางปี 59 เริ่มพลิกมีกำไร พร้อมคาดสามารถล้างขาดทุนสะสมที่มีอยู่ราว 1 หมื่นล้านบาท ได้หมดภายใน 4-5 ปีข้างหน้า

นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ กรรมการผู้จัดการ BMCL กล่าวว่า บริษัทประเมินจำนวนผู้โดยสารในปีนี้ไว้ที่มากกว่า 3แสนเที่ยว/วัน จากปี 56 เฉลี่ยอยู่ที่ 2.5แสนเที่ยว/วัน แต่ยังต้องรอดูสถานการณ์การเมือง หลังจากมีการชุมนุมทางการเมืองที่ส่งผลให้มีผู้โดยสารกลุ่มใหม่เข้ามาใช้บริการ และอาจจะหันมาใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น เพราะสะดวกรวดเร็วแก้ปัญหาจราจรติดขัดได้ดี

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมากลุ่มผู้ชุมนุมการเมืองปฏิบัติการ Shutdown Bangkok ด้วยการปิดสี่แยกสำคัญในกรุงเทพหลายแห่งเพื่อตั้งเวทีปราศรัย ทำให้มีผู้โดยสารหันมาใช้บริการรถไฟฟ้ามากขึ้น โดยยอดสูงสุดของรถไฟฟ้าใต้ดินที่ BMCL บริหารนั้นอยู่ที่ระดับสูงถึง 3.7 แสนเที่ยว/วัน เมื่อวันที่ 23 ม.ค.57

"คาดว่าครั้งนี้จะมีผู้โดยสารเยอะ คิดว่าจะมาใช้ประจำ ตอนปี 54 ที่เกิดน้ำท่วมตัวเลขเรากระโดดมาที่ 1.78 แสนเที่ยว/วัน มาปี 55 ขึ้นเป็น 2.2 แสนเที่ยว/วัน และปี 56 ก็ขึ้นมาเป็น 2.5 แสนเที่ยว/วัน มาปี 57 เราก็คิดว่ามากกว่า 3 แสนเที่ยว/วัน ที่ผ่านมาเติบโตปีละ 20% และปีนี้ก็น่าจะได้ แต่ต้องรอดูสถานการณ์กัน"นายชัยวัฒน์ กล่าว

นายชัยวัฒน์ คาดว่า หากเปิดให้บริการเดินรถสายสีม่วงในปี 59 ที่คาดมีผู้โดยสาร 1.8-2 แสนเที่ยว/วัน จะมีผู้โดยสารส่งผ่านมาเส้นทางปัจจุบันไม่น้อยกว่า 1 แสนเที่ยว/วัน หากรายได้มาเร็วบริษัทคาดว่ากลางปี 59 จะเริ่มมีกำไร และคาดว่าจะใช้เวลา 4-5 ปีในการล้างขาดทุนสะสมให้หมดซึ่งมีอยู่ 1 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนเข้ารับบริหารการเดินรถไฟฟ้าในแถบประเทศอาเซียน ซึ่งเชื่อว่าการเปิดตลาด AEC จมีนัดลงทุนต่างชาติเจ้ามาลงทุนรถไฟฟ้า อาทิ ญี่ปุ่น ที่พร้อมมาลงทุน รวมทั้งมีเทคโนโลยีที่พร้อมถ่ายทอดให้กัยพาร์ทเรอร์

"เชื่อมั่นว่าดีกว่าที่คิดไว้ว่าจะ Breakeven ในปี 59 ...ถ้าเราอยู่แต่กรุงเทพ เรามีอันตราย"นายชัยวัฒน์ กล่าว

นอกจากนี้บริษัทเองก๋มีความพร้อมเรื่องเงืนทุนหบังได้เพิ่มทุน 8.5 พันล้านหุ้น ทำให้บริษัทมีความพร้อมเข้าร่วมประมูลการบริหารเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน โดยรฟม.คาดจะออกทีโออาร์ในเดือนหน้าและตะเปิดกว้างให้บริษัทต่าวประเทศร่วมประมูลเดินรถได้ นายชัยวัฒน์กล่าวว่ายริษัทอาจร่วมมือกับพันธมิตรที่ให้ประโชน์ในกาเดินรถด้วยกัน

ปัจจุบัน ผู้ถืหุ้นใหญ่ของ BMCL ได้แก่ บมจ.ช.การช่าง (CK) ถือกว่า30% รฟม.ถือ 15% ธ.กรุงไทย ถือ 8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ