ม็อบชาวนาบุกสนป.กลาโหมทวงค่าข้าว/กปปส.เดินหาทุนช่วยชาวนาย่านเอกมัย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 10, 2014 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วันนี้ม็อบชาวนาที่ปักหลักชุมนุมหน้ากระทรวงพาณิชย์จะเคลื่อนขบวนไปกระทรวงยุติธรรมเพื่อยื่นหนังสือให้ตรวจสอบกรณีถูกรัฐบาลฉ้อโกงตามโครงการรับจำนำข้าว และไปสำนักปลัดกระทรวงกลาโหมซึ่งรัฐบาลใช้เป็นสถานที่ทำการชั่วคราว เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง แสดงความรับผิดชอบเกี่ยวกับเงินที่ยังค้างชำระค่าข้าวชาวนา หรือไม่เช่นนั้น นายกรัฐมนตรี ควรลาออกจากตำแหน่ง เพื่อเปิดทางให้รัฐบาลชุดใหม่เข้ามาบริหารจัดการต่อไป

นอกจากนี้ ยังมีชาวนาจากจ.กาญจนบุรี และพื้นที่ใกล้เคียง เคลื่อนทัพเข้า กทม.อีก 5 คันรถบัส เพื่อมาสมทบกับม็อบชาวนาที่ ก.พาณิชย์ เพื่อทวงเงินค่าจำนำข้าวจากรัฐบาล

  • สำหรับการแก้ปัญหาในเรื่องนี้ ทางกระทรวงพาณิชย์ เตรียมส่งหนังสือถึงคณะกรรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขออนุญาตใช้งบประมาณกลาง 1,200 ล้านบาท มาชดเชยค่าดอกเบี้ยร้อยละ 0-9 ให้กับชาวนาที่นำใบประทวนไปจำนำกับโรงสีที่ร่วมโครงการ
  • นอกจากนี้ยังต้องติดตามความเคลื่อนไหวของกระทรวงการคลัง หลังมีข่าวว่าเตรียมจัดหาแหล่งเงินกู้อีกครั้งด้วยการออกพันธบัตรขายให้กับหน่วยงานที่มีสภาพคล่องสูง ทั้งสำนักงานสลากกินแบ่ง เงินกองทุนประกันสังคม และ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) หลังจากที่ไม่ได้รับการตอบรับจากสถาบันการเงินเนื่องจากกังวลเรื่องความเสี่ยง

แต่ล่าสุด ผู้บริหารสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ออกมาปฏิเสธ และยืนยันว่าสำนักงานยังไม่ได้ลงทุนซื้อพันธบัตรในโครงการจำนำข้าว ซึ่งการลงทุนของหน่วยงานจะมีกฎหมายการลงทุน โดยคณะกรรมการ สปส. มีหน้าที่กำหนดกรอบนโยบายเท่านั้น

  • ด้านความเคลื่อนไหวการชุมนุมของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทย ให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข(กปปส.) ในวันนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.เตรียมพามวลชนออกเดินสายรับบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อนจากโครงการรับจำนำข้าวเนื่องจากรัฐบาลจ่ายเงินล่าช้าอีกรอบ โดยใช้เส้นทาง จาก ใต้สถานีรถไฟฟ้า BTS เอกมัย ถนนสุขุมวิท – ถนนเอกมัย – ถนนเพชรบุรี – ถนนทองหล่อ – ถนนสุขุมวิท – กลับมายังเวทีกปปส.แยกอโศก คาดได้เงินสนับสนุนประมาณ 15-16 ล้านบาท
  • ขณะที่นายอิสสระ สมชัย แกนนำ กปปส. เตรียมมงลชนเพื่อเคลื่อนไป 2 ขบวน ทั้งร่วมเดินกับนายสุเทพ ส่วนอีกขบวนจะไปสมทบกับกลุ่มสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์(สรส.) ที่ปิดล้อมกระทรวงมหาดไทย เพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสลายการชุมนุมยึดพื้นที่คืนตามที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการ ศรส.ไว้ก่อนหน้านี้
  • ส่วนนายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส. เตรียมให้ทนายความไปร้องต่อศาลแพ่งเพิ่มเติมในคดีคัดค้านการออก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เนื่องจากมีหลักฐานที่รัฐบาลละเมิดคำสั่งศาลกรณีให้การคุ้มครองชั่วคราว
  • ฟากกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ถนนพิษณุโลกทำเนียบรัฐบาล เริ่มเคลื่อนขบวน ในขบวนมีรถบัส 3 คัน, รถบรรทุกเครื่องขยายเสียง 2 คัน, รถจักรยานยนต์ ประมาณ 100 คันกำลังมุ่งหน้าไป แยกเสาวนีย์ ซึ่งเคลื่อนขบวนจาก สะพานชมัยมรุเชฐ ผ่านแยกนางเลิ้ง - แยกราชวัตร มาหยุดที่ แยกศรีย่าน กีดขวางการจราจรทุกช่องทาง โดยมาหยุดที่หน้าการชลประทาน
  • น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เตรียมเข้า สำนักงานปลัดกลาโหม กำชับหัวหน้าส่วนราชการ เป็นรายกระทรวง จับตาม็อบชาวนาบุกมาเรียกร้องช่วยจำนำข้าว
  • กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เตรียมประกาศรายชื่อของ กปปส. จากเบื้องต้นมี 58 รายชื่อที่ชัดเจนว่าจะต้องถูกเรียกมาสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับธุรกรรมการเงิน ซึ่งได้ติดตามตรวจสอบมาตั้งแต่เริ่มการชุมนุม ด้านศูนย์อำนวยรักษาความสงบ(ศรส.) มีการประชุมตามปกติ ซึ่งคาดว่าจะมีความคืบหน้ากรณีตรวจสอบกลุ่มบุคคลและนิติบุคคลที่ให้การสนับสนุนการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.
  • ติดตามท่าทีของรัฐบาล กรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เตรียมส่งหนังสือเชิญนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี หารือการออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งใหม่ ใน 28 เขตเลือกตั้งที่ไม่มีผู้สมัคร เพื่อขับเคลื่อนการแก้ปัญหาเลือกตั้งให้เดินหน้า และทันต่อกรอบเวลาการประกาศผลการเลือกตั้ง ซึ่งหากรัฐบาลตอบปฏิเสธ กกต.ก็จะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป
  • นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย สั่งปลัดกระทรวงมหาดไทย รวบรวมหลักฐานภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหวและการขึ้นเวทีปราศรัยของนายสาธิต เซกัล หนึ่งในแกนนำ กปปส. เพื่อนำข้อมูลทั้งหมดเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณาเนรเทศบุคคลออกนอกประเทศ
  • พรรคเพื่อไทยจะมีการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ทางการเมือง และชี้แจงแนวทางที่จะให้สมาชิกไปทำความเข้าใจกับชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากยังไม่ได้รับเงินจากโครงการจำนำข้าว รวมถึงสถานการณ์ภัยแล้ง และปัญหาการจัดการเลือกตั้งที่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ในพื้นที่ 28 เขตในจังหวัดภาคใต้ และพื้นที่ 9 จังหวัดที่ยังไม่สามารถลงคะแนนได้
  • นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ยื่นเรื่องให้นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) ในฐานะกรรมการ ศรส.ตรวจสอบกรณีการจัดซื้อที่ดินของนายแทน เทือกสุบรรณ ลูกชายของนายสุเทพ ในจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย
  • บมจ.การบินไทย(THAI) ยืนยันว่า ในวันนี้ไม่มีการชัตดาวน์ตามที่มีกระแสข่าว โดยยังให้บริการผู้โดยสารตามปกติ ด้านประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ออกมายืนยันว่าเช่นกันว่า ยังคงปฏิบัติงานตามปกติ การเคลื่อนไหวครั้งนี้ไม่มีส่วนข้องกับทางสหภาพฯ และอาจเป็นการดำเนินการของพนักงานเพียงบางส่วนเท่านั้น
  • สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จัดสัมมนาวิชาการประจำปี 2557 เรื่อง "เรื่องอนาคตประเทศไทย สู่การพัฒนาที่ยั่งยืนด้วยปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง" ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น
  • ผู้บริหารธนาคารกสิกรไทย (KBANK) แถลงข่าวเปิดตัวสายงานธุรกิจข้ามประเทศและกลยุทธ์การดำเนินงานของสายงานในปี 2557 ณ ห้องสุขสามัคคี ชั้น 8 ธนาคารกสิกรไทย อาคารพหลโยธิน
  • วันนี้ กรมการกงสุล เปิดให้ผู้ที่ต้องการทำหนังสือเดินทางสามารถใช้บริการได้ที่สำนักงานหนังสือเดินทางทั่วประเทศ ยกเว้นที่จังหวัดสุราษฏร์ธานี และจังหวัดภูเก็ต ที่ยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ ส่วนกรุงเทพมหานครและปริมณฑล สามารถใช้บริการได้ที่สำนักงานฯ ปิ่นเกล้า และบางนา โดยที่กรมการกงสุล แจ้งวัฒนะยังไม่เปิดให้บริการจัดทำ แต่เป็นการเปิดระบบกลางเท่านั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ