SCC มั่นใจยอดขายปี 57 โตกว่า 10% หันเน้นส่งออกทั้งปูน-เม็ดพลาสติก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 12, 2014 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) เปิดเผยว่าบริษมั่นใจยอดขายในปี 57 จะเติบโตไม่น้อยกว่า 10% จากปีก่อนที่มียอดขาย 4.34 หมื่นล้านบาท เพิ่มเป็น 4.7 หมื่นล้านบาท และจะไปถึง 5 แสนล้านบาทในปี 58 โดยในส่วนยอดขายปูนซิเมนต์ เดิมตั้งเป้าส่งออก 3 ล้านตัน แต่เมื่อโครงการภาครัฐล่าช้าออกไปก็หันมาส่งออกเป็น 4 ล้านตัน เท่ากับปีก่อน ขณะที่เม็ดพลาสติกก็ทีมงานการตลาดเน้นไปตลาดส่งออกแทนเพราะการบริโภคภายในประเทศลดลง และราคาส่งออกกับราคาในประเทศเท่ากัน ทั้งนี้เห็นได้ชัดตลาดในประเทศลดลงตั้งแต่เดือนพ.ย.- ธ.ค.ที่ผ่านมา
"ตอนนี้ได้บอกทีมงานตลาดให้ปรับยอดขายไปตลาดส่งออก ...ผมมั่นใจยอดขายโตไม่น้อยกว่า 10% อย่างซิเมนต์ปีนี้เดิมส่งออก 3 ล้านตัน ก็เปลี่ยนไปส่งออก 4 ล้านตัน ก็คิดว่ายอดขายซิเมนต์คงบวกเล็กน้อย"นายกานต์ กล่าว

ทั้งนี้ เชื่อว่าเหตุการณ์การเมืองเกิดขึ้นชั่วคราว

ขณะเดียวกัน บริษัทเตรียมทบทวนแผนการลงทุนที่บริษัทร่วมทุนกับต่างประเทศ ซึ่งมีอยู่หลายโครงการ จากการที่คณะกรรมการส่งเสริมลงทุน (บีโอไอ)ยังไม่สามารถอนุมัติโครงการลงทุนได้จากการที่ยังไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ก็มีโอกาสถอนถอดโครงการร่วมทุนต่างประเทศที่มีเงินลงทุนสูง โดยก่อนหน้านี้ SCC ระบุ โรงงานปิโตรเคมีเพื่อผลิตสินค้ามูลค่าเพิ่มกำลังรอรับการส่งเสริมการลงทุน 3 โครงการๆละ 100 ล้านเหรียญสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม โครงการลงทุนในประเทศของบริษัทเองก็ยังคงเดิม และส่วนใหญ่โครงการลงทุนของบริษัทเป็นการลงทุนในต่างประเทศ เพราะธุรกิจของบริษัทส่วนใหญ่อยู่ต่างประเทศ จึงไม่ค่อยมีผลกระทบกับแผนธุรกิจ

นายกานต์ กล่าวยอมรับว่า ภาวะเศรษฐกิจปีนี้คาดการณ์ยากมาก โดยบริษัทก็มองไว้ 3-4 สมมตริฐาน เพราะไม่รู้ว่าจะจัดตั้งรัฐบาลใหม่เมื่อไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ