THAI เปิดบริการ Sky Connect ให้ผู้โดยสารใช้ Wi-Fi บนเครื่องบิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 17, 2014 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโชคชัย ปัญญายงค์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสสายการพาณิชย์ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า การบินไทยเพิ่มบริการใหม่ “THAI Sky Connect" การให้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สาย หรือ Wi-Fi บนเครื่องบิน โดยผู้โดยสารสามารถใช้คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค แท็บเล็ต หรือ สมาร์ทโฟนต่างๆ เชื่อมต่อเพื่อเข้าใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่น (Application) บนอินเทอร์เน็ต เช่น Virtual Private Network (VPN), e-mail, Instant messenger และ Web browser โดยขั้นตอนการเข้าใช้ Wi-Fi บนเครื่องบิน สะดวกง่ายด่าย ซึ่งสามารถศึกษารายละเอียดได้จากเอกสารแนะนำในที่นั่งของผู้โดยสาร ส่วนค่าบริการสามารถชำระค่าบริการผ่านบัตรเครดิต หรือ บัตรเดบิต

ทั้งนี้ การบินไทย ได้รับมอบใบอนุญาตให้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สาย (Wi-Fi) จาก คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2557 และเริ่มเปิดให้บริการ THAI Sky Connect อย่างเป็นทางการในวันนี้ โดยเริ่มให้บริการในเครื่องบินที่ติดตั้งชุดอุปกรณ์รับส่งสัญญาณ Wi-Fi ในห้องโดยสาร ได้แก่ เครื่องบินแอร์บัส A380-800 จำนวน 6 ลำ ซึ่งทำการบินในเส้นทาง อาทิ ปารีส แฟรงก์เฟิร์ต โอซากา ฮ่องกง โตเกียว และเครื่องบินแอร์บัส A330-300 (33H) จำนวน 7 ลำ ทำการบินในเส้นทาง อาทิ เพิร์ท ไทเป เซี่ยงไฮ้ ฮ่องกง และ โอซากา

สำหรับการจัดหาบริการอินเทอร์เน็ตบนเครื่องบินนั้น การบินไทยได้มอบความไว้วางใจให้บริษัท OnAir เป็นผู้ดำเนินการบริหารจัดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในเครื่องบินผ่านดาวเทียมกับโครงข่ายภาคพื้น ตรวจสอบการเชื่อมต่อสัญญาณบนเครื่องบินกับภาคพื้น จัดเก็บค่าบริการ รวมทั้งให้บริการด้านลูกค้าสัมพันธ์แก่ผู้โดยสารหากมีข้อสงสัย หรือข้อร้องเรียนต่างๆ โดยในอนาคตการบินไทยมีแผนที่จะขยายการให้บริการระบบสื่อสารภายในห้องผู้โดยสารต่อไป โดยเฉพาะระบบไร้สาย (GSM) ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของ กสทช. และคาดว่าจะสามารถขยายการบริการให้ครอบคลุมฝูงบินหลักต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ