(เพิ่มเติม1) QTC ตั้งเป้าปี 57 รายได้ 1.1 พันลบ.เดินหน้าประมูลงานรัฐ 3 พันลบ.หวังได้ 10-15%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 18, 2014 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.คิวทีซี เอนเนอร์ยี่(QTC) ตั้งเป้าปี 57 รายได้โตมาที่ 1.1 พันล้านบาท ตามแนวโน้มอุตสาหกรรมหม้อแปลงไฟฟ้าในปีนี้ที่เชื่อว่าจะดีขึ้นกว่าปีก่อน ซึ่งบริษัทมีแผนขยายตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยในปีนี้บริษัทจะมีการลงทุนต่อเนื่องอีก 60 ล้านบาทตามโครงการขยายกำลังผลิตอีก 30% พร้อมกันนั้นจะเดินหน้าประมูลงานรัฐมูลค่า 3 พันล้านบาท คาดว่าจะได้งานราว 10-15%

นายพูลพิพัฒน์ ตันธนสิน ประธานคณะกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ QTC เปิดเผยว่า ในปี 57 บริษัทฯตั้งเป้าหมายการเติบโตของรายได้ที่ระดับ 1,100 ล้านบาท เนื่องจากมองตลาดธุรกิจผลิตและจำหน่ายหม้อแปลงไฟฟ้าในปีนี้จะมีการเติบโตดีขึ้นจากปี 56 ตามแนวโน้มอุตสาหกรรมธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้า โดยขณะนี้บริษัทมีงานในมือ(Backlog)300 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้รายได้ภายใน 3 เดือนนี้

ทั้งนี้ บริษัทมีสัดส่วนรายได้จากภาครัฐอยู่ที่ 30% ส่งออก 20% และที่เหลือเป็นภาคเอกชน โดยจะรักษาระดับอัตรากำไรขั้นต้นไว้ที่ 20% และอัตรากำไรสุทธิไว้ที่ 10%

สำหรับรายได้ปี 56 ยอดขายและกำไรลดลงจากปี 55 เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัวลง และสถานการณ์การเมืองส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัททำให้ไม่สามารถส่งของได้ตามกำหนดเวลา แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงมีนโยบายจ่ายปันผลตามนโยบายเช่นเดิม

นายพูลพิพัฒน์ กล่าวอีกว่า ตลาดหม้อแปลงไฟฟ้าในประเทศไทยปี 57 มีมูลค่าตลาดราว 9,000 ล้านบาท จากการวิเคราะห์สภาวการณ์ทางการตลาด พบว่ามีการแข่งขันที่รุนแรงและปัจจุบันมีคู่แข่งขันที่เป็นโรงงานผู้ผลิตจำนวนมากถึง 24 ราย อย่างไรก็ตามตลาดยังมีโอกาสที่จะเติบโต เนื่องจากมีการลงทุนของภาครัฐ อาทิ VSPP Solar Rooftop รถไฟฟ้าสายต่างๆ และรถไฟความเร็วสูง ส่วนในภาคเอกชนนั้นมีการขยายตลาดสำหรับกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม เป็นต้น อีกทั้ง อัตราการเติบโตของตลาดดังกล่าวที่คาดว่าจะเติบโตประมาณ 4-4.5% ในปีนี้ ปัจจุบันบริษัทฯมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ประมาณ 8-10%

นอกจากนั้น ในปีนี้บริษัทมีแผนผลักดันให้ QTC เป็นแบรนด์ 1 ใน 3 ของตลาดหม้อแปลงไฟฟ้าในประเทศไทยที่มีคุณภาพอย่างต่อเนื่องอีกด้วย สำหรับแผนการดำเนินงานในปี 57 ได้แก่ 1.แผนขยายตลาด โดยบริษัทมีกลยุทธ์การเจาะตลาดใหม่ทั้งในและต่างประเทศ โดยระดมกลยุทธ์หลายด้านเข้ามาช่วยส่งเสริมเพื่อให้ยอดขายเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ รวมทั้งบริษัทยังให้ความสำคัญกับงานด้านบริการ ให้ครอบคลุมทั่วทุกภาคของประเทศ

2. แผนเพิ่มกำลังการผลิต ซึ่งในปีนี้ ได้จัดสรรงบประมาณการลงทุนเพื่อขยายกำลังการผลิต ไว้ประมาณ 60 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้ประมาณ 30% โดยงบประมาณหลักจะอยู่ที่ โรงงานสร้าง Tank Fabrication ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องจากปี 56

3.แผนพัฒนาด้านทรัพยากรมนุษย์ บริษัทวางแผนพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน เพื่อลดเวลาความสูญเสียในการผลิตอย่างต่อเนื่องโดยมีเป้าหมาย ZERO DEFECT และ 4.แผนบริหารองค์กรอย่างยั่งยืน ที่ให้ความสำคัญกับนโยบายคืนกำไรสู่สังคม สิ่งแวดล้อมและการส่งเสริมกิจกรรมด้าน CSR อย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน บริษัทเตรียมเข้าประมูลงานภาครัฐ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 3,000 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถคว้างานประมูลดังกล่าวได้ประมาณ 10-15% ของมูลค่ารวมที่เข้าประมูลทั้งหมด ส่วนงานของภาคเอกชน บริษัทจะพยายามเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดให้ได้ 15-20% ซึ่งจะรับรู้รายได้ภายในปี 57

ด้านความคืบหน้าโครงการขยายการลงทุนโรงงานผลิตหม้อแปลงไฟฟ้าในประเทศลาว หลังจากที่บริษัทได้เซ็นสัญญาร่วมกับบริษัทพันธมิตร Panco Electric Industry Co.,Ltd. บริษัทคาดว่าจะมีรายได้จากโครงการดังกล่าวประมาณ 100 ล้านต่อปี ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ในไตรมาส 1/57 โดย QTC ถือหุ้น 85% ขณะนี้สามารถส่งของล็อตที่ 2 ได้แล้วมูลค่าราว 10 ล้านบาท ซึ่งจะพยายามส่งออกให้เพิ่มขึ้นมากกว่า 20%

ปัจจุบัน โรงงานในลาวมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 1,500 เมกกะวัตต์ต่อปี ซึ่งมองแนวโน้มธุรกิจผลิตและส่งออกหม้อแปลงไฟฟ้าบนพื้นฐานของความเป็นจริงว่าจะมีการเติบโตขึ้นจากปี 56 ได้ จากกการดำเนินงานที่เป็นไปตามแผนธุรกิจที่วางไว้

ส่วนแผนลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล ขนาด 9.9 เมกะวัตต์ร่วมกับบมจ.ยูนิเวอร์แซล แอดซอร์บเบ้นท์ แอนด์ เคมิคัลส์(UAC)นั้นบริษัทฯคาดว่าน่าจะเลื่อนออกไปก่อน โดยระหว่างนี้อยู่ในขั้นตอนการศึกษาหาสถานที่ใหม่ มองว่าน่าจะเป็นภาคเหนือตอนล่าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ