(เพิ่มเติม) AIE ลดเป้ารายได้ปี 57 เหลือ 5-5.5 พันลบ.จาก 6 พันลบ.รับผลกระทบภัยแล้ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 18, 2014 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอไอ เอนเนอร์จี(AIE) ปรับลดเป้ารายได้ในปี 57 ลงเหลือ 5-5.5 พันล้านบาท จากเดิม 6 พันล้านบาท เนื่องจากบริษัทได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งที่มาเร็วกว่าปกติทำให้เปอร์เซ็นต์น้ำมันในเนื้อปาล์มลดลง ส่งผลให้ต้นทุนปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยที่น่ากังวลในปีนี้ อย่างไรก็ตาม ในเดือนมิ.ย.57 แผนขยายกำลังการผลิตจะแล้วเสร็จจะทำให้กำลังผลิตไบโอดีเซลของบริษัทเพิ่มเป็น 900 ตัน/วัน จากเดิม 500 ตัน/วัน

นายอนุรักษ์ ธารีรัตนาวิบูลย์ กรรมการผู้จัดการ AIE กล่าวว่า สาเหตุที่ลดเป้ารายได้ปีนี้ลง เพราะในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้(เดือน ก.พ.-มี.ค.57)เปอร์เซ็นต์น้ำมันในผลปาล์มลดลงจากปัญหาภัยแล้ง และทำให้ราคาน้ำมันปาล์มปรับตัวสูงขึ้น โดยปัจจุบันราคาปาล์มปรับสูงขึ้นมาอยู่ที่ 34 บาท/ก.ก.จากปลายปี 30 บาท/ก.ก. ขณะที่เดือน ส.ค.56 อยู่ที่ 20 กว่าบาท/ก.ก.

อย่างไรก็ตาม มองว่าภาวะดังกล่าวจะสิ้นสุดลงใน 2 เดือนนี้ หรือราวปลาย มี.ค.น่าจะกลับสู่ภาวะปกติ เนื่องจากช่วงนี้กระทรวงพลังงานได้ปรับสูตรน้ำมันไบโอดีเซลจากเดิม B7 เป็น B4 แต่จะกลับไปเหมือนเดิมในช่วงปลาย มี.ค.หลังจากผลผลิตปาล์มน่าจะมากขึ้นตามฤดูกาล

"สิ่งที่กังวลคือภัยแล้งจะยาวแค่ไหน เพราะขณะนี้อยู่ช่วงแล้งเร็วกว่าปกติ แต่ถ้ามีฝนผลผลิตปาล์มก็จะดีขึ้น"นายอนุรักษ์ กล่าว

นายอนุรักษ์ กล่าวว่า บริษัทใช้งบลงทุนราว 100 ล้านบาทในการขยายกำลังการผลิต ซึ่งเป็นเงินจากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีอัตราใช้กำลังการผลิต 80%

ด้านนายธนิตย์ ธารีรัตนาวิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเชียน อินซูเลเตอร์ (AI) กล่าวว่า รายได้ของ AIE น่าจะทำได้ตามเป้าหมาย เพราะไบโอดีเซลมีสัญญาซื้อขายทั้งระยะยาวและระยะสั้นครบหมดแล้วกับบริษัทน้ำมันเกือบทุกแห่ง ทั้ง บมจ. ปตท.(PTT) เอสโซ่ และเชฟรอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ