เกาะติดการชุมนุมใหญ่ชาวนา-กปปส./การขอคืนพื้นที่ของศรส./ศาลแพ่งนัดตัดสินคดีค้านพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 19, 2014 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามการนัดชุมนุมใหญ่ของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) และม็อบชาวนาจากหลายจังหวัด

ในส่วนของกปปส. วันนี้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ประกาศนำมวลชนทุกเวทีเคลื่อนพลด้วยรถยนต์ไปปิดล้อมขับไล่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เมืองทองธานี

ขณะที่ บรรยากาศการรักษาความปลอดภัยล่าสุด มีการเพิ่มตำรวจในการดูแลพื้นที่โดยรอบสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม จำนวน 13 กองร้อย พร้อมชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดและ ชุดเคลื่อนที่เร็ว ขณะที่ทหารยังคงวางกำลัง 3 กองร้อย จากศูนย์อำนวยการสร้างอาวุธ ศูนย์การอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงานทหาร หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน และกองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน กองร้อยปฎิบัติจิตวิทยา จากศูนย์สงครามพิเศษ และเพิ่มเครื่องบินสอดแนมไร้คนขับ(ยูเอวี) 1 ฝูง จำนวน 4 ลำ จากตำรวจภูธรภาค 1 จ.อยุธยา และรถดับเพลิง เทศบาลนครปากเกร็ด จ.นนทบุรี รวมทั้งมีการติดตั้งลำโพง เครื่อขยายเสียงด้านหน้าอาคาร เพื่อการสื่อสารกับกลุ่มผู้ชุมุนมที่จะเดินทางมาที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายงานว่านายกรัฐมนตรีจะไปปฎิบัติงานที่ใด

  • ขณะที่กลุ่มชาวนาได้ใช้โซ่ล็อกประตูทางเข้า-ออกกระทรวงพาณิชย์ เพื่อไม่ให้ข้าราชการเข้ามาทำงานได้ และได้ประกาศว่าจะไปร่วมชุมนุมกับ กปปส. ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมในช่วงบ่าย
  • จับตาความเคลื่อนไหวของศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.) ในการปฎิบัติการขอคืนพื้นที่เป้าหมายที่ยังเหลืออยู่ หลังจากวานนี้ เกิดเหตุปะทะบริเวณแยกสะพานผ่านฟ้าลีลาศ จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บหลายคน และได้นัดประชุมผู้บัญชาเหตุการณ์ 5 จุด ที่มีการขอคืนพื้นที่วานนี้ เพื่อประเมินว่าจะเดินหน้าขอคืนพื้นที่ต่อหรือชะลอไปก่อน
  • บรรยากาศการชุมนุมของ กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ถนนพิษณุโลกทำเนียบรัฐบาล มวลชนยังอยู่ในที่ตั้ง เพื่อรักษาพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล บนถนนพิษณุโลก ไว้ และรอการประสานเพื่อเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งล่าสุด จากการปะทะกันที่สะพานผ่านฟ้า ทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 1 ราย รวมเป็น 5 ราย
  • ส่วนสถานการณ์ที่เวที กปปส.แจ้งวัฒนะ เริ่มคลี่คลาย หลังพระพุทธะอิสระนำมวลชนรื้อถอนแนวบังเกอร์กระสอบทราย และตาข่ายที่กั้นขวางถนนเปิดเส้นทางจราจรด้านหน้าบริษัท กสท โทรคมนาคม และด้านหน้ากรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เพื่ออำนวยความสะดวกให้ข้าราชการที่เดินทางมาทำงานที่ศูนย์ราชการฯ พร้อมทั้งยุบพื้นที่ชุมนุมให้เหลือเพียงด้านหน้าศาลปกครองไปถึงหน้าอาคารดีเอสไอ
  • และช่วงบ่ายสามโมงวันนี้รอลุ้นคำพิพากษาของศาลแพ่งในคดีที่นายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส.เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม, ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการ ศรส. และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นจำเลยที่ 1-3 เรื่องคัดค้านการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยช่วงเย็นวานนี้ นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความของนายถาวรได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยและมีคำสั่งให้บุคคลดังกล่าวหยุดฝ่าฝืนคำสั่งการคุ้มครองชั่วคราว กรณีเกิดเหตุปะทะบริเวณแยกสะพานผ่านฟ้าฯ
  • ศาลอาญานัดไต่สวนคดีที่พนักงานสอบสวนคดีพิเศษร้องขอหมายจับ 13 แกนนำ กปปส.ที่ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และนัดฟังคำสั่งกรณีพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง และ สน.บางซื่อ ขอหมายจับผู้ชุมนุมที่ขัดขวางการเลือกตั้ง
  • ติดตามสถานการณ์การถอนเงินและปิดบัญชีธนาคารออมสินเป็นวันที่สาม เนื่องจากความไม่พอใจกรณีที่ปล่อยกู้อินเตอร์แบงก์ให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เพื่อนำเงินไปจ่ายค่ารับจำนำข้าว โดยล่าสุดเย็นวานนี้ นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ออกมาแถลงว่าได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งแล้ว โดยจะมีผลในอีก 30 วันข้างหน้า นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารออมสินมีมติเห็นชอบใน 3 เรื่อง คือ 1.ธนาคารออมสินจะยกเลิกวงเงินกู้อินเตอร์แบงก์ที่ให้กับ ธ.ก.ส.จำนวน 20,000 ล้านบาท โดยจะทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรในวันนี้ 2.จะเรียกคืนเงินที่ธนาคารออมสินได้อนุมัติให้ ธ.ก.ส.ไปแล้วก่อนหน้านี้วงเงิน 5,000 ล้านบาท และ 3.ขอให้ ธ.ก.ส.ออกมาชี้แจงการขอกู้ดังกล่าว เนื่องจากให้เหตุผลในการกู้ไม่ตรงกัน
  • ขณะที่นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ นัดประชุมผู้ประกอบการโรงสีและชาวนา เพื่อร่วมกันหาแนวทางช่วยเหลือชาวนาที่ยังไม่ได้รับเงินจากโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปี 2556/2557(รอบแรก) เบื้องต้นโรงสีได้เสนอให้จัดตั้งกองทุนช่วยเหลือชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อน ขณะที่ชาวนาเสนอให้จัดตั้งธนาคารชาวนาแต่รูปแบบยังไม่ชัดเจน โดยกระทรวงพาณิชย์จะนำข้อเสนอมาศึกษาและนำเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวไปดำเนินการศึกษารูปแบบตามข้อเสนอทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรม
  • ผู้บริหารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) นัดแถลงข่าวสถานการณ์การเมืองในปัจจุบันที่ส่งผลกระทบต่อภาวะการท่องเที่ยวของประเทศ
  • คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นัดประชุมพิจารณา 8 ข้อเสนอในการหาทางออกปัญหาการจัดการเลือกตั้ง ในพื้นที่ 28 เขตภาคใต้ที่ไม่มีผู้สมัคร และพื้นที่ที่ไม่สามารถลงคะแนนเลือกตั้ง 2 ก.พ. ได้ และพิจารณากรณีรัฐบาลขออนุมัติงบประมาณ 712 ล้านบาท เพื่อจ่ายชาวนา ที่มธ. ศูนย์รังสิต
  • พ.ต.อ.พิชัย เกรียงวัฒนศิริ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. เตรียมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมรายงานสถานการณ์ภัยแล้ง พร้อมจัดทำแผนในการปฏิบัติภารกิจ เพื่อลดผลกระทบภัยแล้งที่จะเกิดขึ้น และลดระดับความรุนแรงของความแห้งแล้ง
  • วันนี้ทางคณะผู้บริหารของกรุงเทพมหานครฝ่ายการเมือง ประกอบด้วย รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ขอลากิจและงดภารกิจทั้งหมด เพื่อแสดงจุดยืนและไว้อาลัยต่อความสูญเสียอันเนื่องมาจากการใช้ความรุนแรงกระทำต่อประชาชนผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาล ที่บริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศ
  • บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) แถลงข่าว โครงการ Thailand Go Green อาคารชาเลนเจอร์ 3อิมแพ็ค เมืองทองธานี
  • บมจ. จี แคปปิตอล (GCAP) จัดสัมภาษณ์พิเศษผู้บริหาร ณ ศูนย์การประชุมสิริกิติ์
  • ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) แถลงข่าวภาพรวมบัตรเดบิตกสิกรไทยและ เปิดตัวบัตรเดบิตคิตตี้ลายใหม่ ณ ร้าน Audrey ทองหล่อ
  • การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ สายการบินแอร์เอเชีย ร่วมจัดงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ "ม่วน แซ่บ หนุกจังฮู้ บินเที่ยวทั่วไทยไปกับแอร์เอเชีย" เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทั่วไทยใน 3 ภาค ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ณ บริเวณหน้าเคาน์เตอร์จำหน่ายบัตรโดยสารแอร์เอเชีย อาคารผู้โดยสาร 1 ชั้น 3 ท่าอากาศยานเมือง
  • สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สป.) จัดสัมมนาระดมความคิดเห็นเรื่อง "แนวทางการปฏิรูปเศรษฐกิจหลังข้ามผ่านวิกฤตการเมือง" ณ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ