(เพิ่มเติม) DELTA คาดปี 57 กำไรโต 5-10% นิวไฮต่อเนื่องปี 3,เจรจา M&A กิจการในยุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 20, 2014 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย)(DELTA) คาดว่าผลประกอบการในปีนี้จะทำนิวไฮต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยคาดว่ากำไรจะเติบโตขึ้นราว 5-10% พร้อมทั้งเตรียมงบลงทุนราว 500-800 ล้านบาทในการปรับปรุงอุปกรณ์และเครื่องจักร ขณะที่บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาเข้าซื้อกิจการ 3 รายในยุโรป คาดว่าจะมีข้อสรุปในปีนี้

นายอนุสรณ์ มุทราอิศ กรรมการบริหาร DELTA คาดว่า กำไรสุทธิของบริษัทจะเติบโต 5-10% ซึ่งจะทำสถิติสูงสุดเป็นปีที่ 3 จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 5.4 พันล้านบาท ซึ่งบริษัทตั้งเป้ารักษาอัตรากำไรสุทธิที่ 13% จากปีก่อนอยู่ที่ 13.1% โดยมีปัจจัยบวกมาจากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวทำให้ตลาดส่งออกเติบโตตามไปด้วย ขณะเดียวกัน บริษัทสามารถควบคุมและลดค่าใช้จ่ายได้ดี

"กำไรปีนี้โตขึ้นแน่นอน เพราะมีปัจจัยเกื้อหนุนทั้งเศรษฐกิจโลกฟื้น สินค้าของเราเป็นไฮเอ็น "นายอนุสรณ์ กล่าว

สำหรับสินค้าหลักของบริษัทยังคงเป็น Telecom Power คิดเป็นสัดส่วน 50% ของรายได้รวม และมีอัตรากำไร(มาร์จิ้น)สูงราว 12-13% อีกทั้งแนวโน้มธุรกิจโทรคมนาคมในโลกก็ยังเติบโตทั้งระบบ 4G, 5G และยังมีสินค้ารองรับอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งในยุโรปให้ความสำคัญกับพลังงานที่ใช้ในรถยนต์

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาเข้าซื้อกิจการ(M&A) ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอิเล็กทรอนิกส์ในยุโรป 2 ราย เพื่อใช้เป็นช่องทางขยายตลาดใหม่ และผลิตภัณฑ์ประเภทใหม่ๆ เพื่อเจาะตลาดสหรัฐ คาดว่าจะมีข้อสรุปภายในปีนี้ ซึ่ง ณ สิ้นปี 56 บริษัทมีกระแสเงินสด 1.5 หมื่นล้านบาท ส่วนงบลงทุนปีนี้ตั้งไว้ 500-800 ล้านบาทในการปรับปรุงอุปกรณ์และเครื่องจักร

"เราน่าจะเลือก 1 ดีล เพราะไม่มีนโยบายกู้เงิน แต่เราจะไม่รีบร้อนสรุป...แต่หากมั่นใจว่ามีกำไรแน่นอนทั้ง 2 ดีลก็อาจจะเอา แต่ไม่ได้ทำกำไรทันที อาจทำให้บริษัทชะลอตัวบ้าง"นายอนุสรณ์ กล่าว

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีคำสั่งซื้ออุปกรณ์ผลิตไฟฟ้าพลังงานลมในอินเดียประมาณกว่า 100 ตัว และคาดว่าจะส่งมอบสินค้าภายในปีนี้ได้หมด

ส่วนค่าเงินบาทปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 31 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับปีก่อนที่อยู่ประมาณกว่า 31 บาท/ดอลลาร์ โดยมีนโยบายทำประกันความเสี่ยงไม่เกิน 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งพอเพียงกับการเปลี่ยนแปลงของค่าเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ