จับตากกต.เตรียมยื่นคำร้องศาลรธน./กปปส.เดินหน้ากดดันธุรกิจ"ชินวัตร"-ปิดสถานที่ราชการ/ประชุมบอร์ดธ.ก.ส.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 24, 2014 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นที่ต้องติดตามวันนี้ ยังเป็นความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่สำคัญ โดยช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุรุนแรงขึ้นกับการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด จากเหตุการณ์ยิงถล่มและปาระเบิดเข้าใส่ผู้ชุมนุมกปปส. จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจากทั้ง 2 เหตุการณ์รวมแล้วล่าสุด 4 ราย คือที่ จ.ตราด 1 ราย และที่หน้าห้างบิ๊กซี ราชดำริอีก 3 ราย ขณะที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมากนั้น วันนี้คงต้องติดตามความคืบหน้าในการจับกุมตัวคนร้ายที่ก่อเหตุ รวมทั้งเบาะแสจากกล้องทีวีวงจรปิดของเอกชนว่าจะมีหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับคนร้ายที่ก่อเหตุได้หรือไม่
  • ศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.) จะมอบหมายให้อัยการไปยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลแพ่งที่สั่งห้าม ศรส.ดำเนินการตามประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน 9 ข้อ พร้อมมอบเอกสารหลักฐานและภาพเหตุการณ์ที่กลุ่ม กปปส.บุกรุกสถานที่และใช้อาวุธสงคราม ซึ่งถือว่าทำผิดกฎหมายชัดเจน
  • ส่วนด้านของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) จะไปแจ้งความดำเนินคดีกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม, ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการ ศรส.,พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) และนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ในข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนาจากการสั่งสลายการชุมนุมบริเวณแยกสะพานผ่านฟ้าลีลาศ เมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 71 ราย และเสียชีวิต 5 ราย
  • สำหรับแนวทางการเคลื่อนไหวของกลุ่ม กปปส.นั้น ในวันที่ 24-25 ก.พ.นี้ จะมีการแบ่งกลุ่มไปเจรจากับกลุ่มธุรกิจในเครือชินวัตร และเดินหน้าปิดสถานที่ราชการอย่างต่อเนื่อง โดยกปปส. ปทุมวัน จะเคลื่อนขบวนผู้ชุมนุมไปยังกระทรวงการต่างประเทศ

ขณะที่ มวลชนกปปส. แจ้งวัฒนะ นำโดยพระพุทธะอิสระ ได้เริ่มเคลื่อนขบวนรถบัสกว่า 10 คัน รถกระบะ 20 คัน ออกจากหน้าที่ทำการไปรษณีย์ มุ่งหน้าสี่แยกหลักสี่ เลี้ยวซ้ายเข้าถนนวิภาวดีรังสิต ขาออกเพื่อกลับรถ เข้าถนนวิภาวดีรังสิต ขาเข้า มุ่งหน้า 5 แยกลาดพร้าว แต่ยังไม่เปิดเผยสถานที่ที่แน่นอน แต่จุดประสงค์การเคลื่อนขบวนในครั้งนี้ เพื่อออกเรี่ยไรเงินนำไปช่วยเหลือกลุ่มชาวนา และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุระเบิดก่อกวนกลุ่ม กปปส.

  • ในวันนี้ ศาลอาญานัดตัดสินคำขอเพิกถอนหมายจับแกนนำ กปปส. ในความผิดตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ล็อตแรก 13 คน ในวันที่ 24 ก.พ.57 และล็อตสองอีก 18 คน ในวันที่ 27 ก.พ.57
  • ขณะที่ช่วงเที่ยงวันนี้ หน้าศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก มีการแสดงพลังในกิจกรรม "เที่ยงตรง เที่ยงธรรม นำความสุข ไม่เที่ยงตรง ไม่เที่ยงธรรม นำสู่กลียุค" เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

หลังจากนั้นจะมีการแถลง กรณีพบ หัวระเบิด M79 บริเวณลานจอดรถด้านหน้าศาลแพ่ง รัชดา

  • ต้องจับตาความเคลื่อนไหวของอีกฟากฝั่ง คือ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดงที่มีการประชุมใหญ่ของบรรดาแกนนำได้ประกาศ "ลั่นกลองรบ" เพื่อแสดงพลังพร้อมต่อสู้เพื่อรักษาระบอบประชาธิปไตย โดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. ขอให้ผู้สนับสนุนเตรียมตัวเพื่อเคลื่อนพลเข้า กทม. โดยต้องการแสดงพลังสนับสนุนนายกรัฐมนตรีไม่ให้ลาออกจากตำแหน่งอย่างเด็ดขาดไม่ว่ากรณีใดๆ รวมทั้งประกาศไม่รับอำนาจองค์กรอิสระด้วย
  • คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นัดประชุมโดยใช้สถานที่ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต เพื่อพิจารณาหนังสือตอบกลับของรัฐบาล ในกรณีที่ กกต.เสนอให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ออกพระราชกฤษฎีกากำหนดวันรับสมัครเพิ่มเติม วันลงคะแนนใหม่ใน 28 เขตเลือกตั้งที่ไม่มีผู้สมัคร ส.ส.ว่ามีเนื้อหาสาระเพียงพอที่จะส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความขัดแย้งระหว่าง 2 องค์กรตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 214 หรือไม่ เนื่องจากเห็นว่าหนังสือตอบกลับของรัฐบาลที่ส่งมาให้ เป็นเพียงการแนบความเห็นของกฤษฎีกาเท่านั้น ไม่ได้ระบุความเห็นที่ชัดเจนจากรัฐบาลว่าเห็นด้วยหรือเห็นขัดแย้งกับข้อเสนอ กกต.
  • สำหรับภารกิจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม หลังจากเก็บตัวเงียบไปตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุดมีข่าวแว่วว่าจะเข้าทำงานที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม
  • พรรคประชาธิปัตย์ นัดแถลงข่าวเวลา 10.00 น. เช่นเดียวกับพรรคเพื่อไทย ที่นัดแถลงข่าวในเวลาเดียวกันที่พรรคเพื่อไทย
  • นอกจากนี้ ทีมกฎหมาย พรรคเพื่อไทย เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญ วันนี้ ขอ กปปส. ยุติชุมนุม อ้าง การชุมนุมเป็นการใช้ความรุนแรง มีอาวุธ ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 63
  • นายสาธิต เซกัล นายกสมาคมธุรกิจอินเดีย-ไทย หนึ่งในแกนนำกปปส. จะเริ่มออกเดินเท้าไปยัง อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อยื่นถวายฎีกาต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่พระราชวังไกลกังวล เนื่องจากที่ประชุมของคณะกรรมการพิจารณาคนเข้าเมือง ได้พิจารณาให้เพิกถอนใบอนุญาตถิ่นพำนักอาศัยในประเทศไทยของนายสาธิต เซกัล จากเหตุเพราะฝ่าฝืน พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน
  • ช่วงบ่าย นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ประธานอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง จัดการประชุมหารือกรณีเหตุที่ศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.) ได้เข้าปฏิบัติการขอคืนพื้นที่ที่แยกสะพานผ่านฟ้าลีลาศเมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่ รร.ปรินซ์เซส หลานหลวง
  • ด้านการชุมนุมของกลุ่มชาวนาที่กระทรวงพาณิชย์ ถ.สนามบินน้ำ ซึ่งตลอดช่วงสุดสัปดาห์มีชาวนาจากหลายจังหวัดเข้าสมทบการชุมนุมอย่างต่อเนื่อง และในวันนี้ชาวนาจะยอมให้ข้าราชการกระทรวงพาณิชย์กลับเข้ามาทำงานได้ เพราะเห็นว่าการปิดกระทรวงมีผลกระทบต่อข้าราชการ แต่ไม่มีผลกระทบต่อรัฐบาลแต่อย่างใด อย่างไรก็ดี แม้จะเปิดให้ข้าราชการสามารถเข้าไปทำงานได้ แต่จะไม่อนุญาตให้นำรถยนต์เข้าไปภายในกระทรวงพาณิชย์ได้
  • ติดตามการประชุมคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(บอร์ด ธ.ก.ส.) หลังมีกระแสข่าวลือเรื่องการปลดนายลักษณ์ วจนานวัช ออกจากตำแหน่งผู้จัดการธ.ก.ส. รวมถึงกระแสข่าวที่กระทรวงการคลังจะขอให้ ธ.ก.ส.ออกตั๋วสัญญาใช้เงิน(P/N) เพื่อนำมาจ่ายหนี้ให้แก่ชาวนาในโครงการรับจำนำที่ยังค้างอยู่

ขณะที่นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง ระบุว่าการประชุมบอร์ด ธ.ก.ส.ในวันนี้ยังไม่มีวาระเรื่องการออกพันธบัตร เพราะยังอยู่ในระหว่างการดำเนินการ แต่จะมีวาระเรื่องของมาตรการช่วยชาวนาระหว่างรอเงินจำนำข้าว ซึ่งจะมีขึ้นการปล่อยกู้ให้รายละ 1 แสนบาท และยืดหนี้อีก 6 เดือน

  • นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ร่วมกับเกษตรกร ชาวไร่ ชาวนา ผู้บริโภคกว่า 200 คน นัดหมายจะไปยื่นฟ้องศาลปกครองกลาง เพื่อเพิกถอนหรือห้ามการดำเนินโครงการรับจำนำข้าว ของรัฐบาลอีกต่อไป เพื่อยุติปัญหาที่เกิดขึ้นในระยะยาว เพื่อไม่ให้นักการเมือง พรรคการเมืองใด มาใช้แอบอ้างสร้างภาพ บนความเดือดร้อนและเสียหาย และความขัดแย้งให้เกิดขึ้นกับสังคมไทย และความเสียหายของระบบเศรษฐกิจของประเทศ กับการค้าขายข้าวในระบบปกติต่อไป
  • สถาบันอิศรา มูลนิธิพัฒนาสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย จัดเวทีสาธารณะ “ก้าวใหม่ประเทศไทย เดินหน้าสู่โหมด (Mode) ปฏิรูป”ห้องกมลมาศ ชั้น 6 โรงแรมเดอะสุโกศล (สยามซิตี้)
  • ส่วนความเคลื่อนไหวด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้ เวที สช.เจาะประเด็น "สื่อยุคทีวีดิจิตอล สร้างสุขหรือทุกขภาวะ" ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
  • คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต จัดงานแถลงข่าวเรื่อง "ประเมินเศรษฐกิจปี 2557 ไตรมาสแรก และคาดการณ์เศรษฐกิจไตรมาส 2 หลังการเลือกตั้ง 2 ก.พ.57" ที่มหาวิทยาลัยรังสิต
  • TMB SME Sentiment Index ติดตามภาวะธุรกิจขนาดย่อม โดย ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี SME Business Monitor by TMB Analytics ณ ทีเอ็มบี สำนักงานใหญ่
  • บมจ.สามารถ คอร์ปอเรชั่น จัดงานแถลงข่าว "ปรากฏการณ์ครั้งสำคัญของวงการ ICT ไทย เมื่อ 3 ยักษ์ใหญ่จับมือกันเปิดตัวบริษัทใหม่บุกตลาด AEC" ที่โรงแรมเซนทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว
  • จีที เวลธ์ แมแนจเมนท์ จัดสัมมนา TFEX Technical Class ในหัวข้อ "เลิกเป็นเม่า ด้วยปัจจัยทางเทคนิค" ที่ศูนย์การค้าเอสพลานาด รัชดา
  • สายการบินไทยแอร์เอเชีย แถลงครบรอบ 10 ปี ที่บริเวณหน้าเคาน์เตอร์จำหน่ายบัตรโดยสารแอร์เอเชีย อาคารผู้โดยสาร 1 ชั้น 3 ท่าอากาศยานดอนเมือง โดยคุณทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย
  • บมจ. ซีพีออลล์ (CPALL) แถลงข่าว ซีพี ออลล์ เปิดยุทธศาสตร์ "สร้างคน" โดยมี นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ซีพี ออลล์ ที่โรงแรมแกรนด์ ไฮเอท เอราวัณ
  • นายน.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เป็นประธานเปิดกิจกรรมประกวดแนวคิดการออกแบบภายในสถานีรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพฯ - เชียงใหม่ระยะที่ 2 พิษณุโลก-เชียงใหม่ ภายใต้ชื่อ"Identily Creates Value"ที่ห้องประชุม 401 ชั้น 4 สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร
  • สำนักงาน นโยบายและแผนพลังงาน จัดสัมมนารับฟังความคิดเห็น เรื่อง การปรับปรุงค่าพยากรณ์ความต้องการไฟฟ้าในระยะยาว ห้องแมจิก 2 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ