AYUD เผยปี 57 รายได้ กำไรโต 2 หลัก เบี้ยประกันภัยรับยังโต

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 26, 2014 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรวัน ดี อาซี่ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.ศรีอยุธยา แคปปิตอล (AYUD) กล่าวว่า เป้าหมายการดำเนินธุรกิจในปี 57 คาดว่าจะมีรายได้และกำไรเติบโตอย่างต่อเนื่องเป็นเลข 2 หลัก โดยหากวัดตัวเลขเบี้ยประกันภัยรับของบริษัทอยู่ในอันดับ 20 ในกลุ่มธุรกิจประกันวินาศภัย และต้องการจะยกอันดับมาอยู่ในกลุ่ม TOP 10 ด้วยเช่นนั้น แต่ยังคงต้องเน้นย้ำว่ายุทธศาสตร์หลักของบริษัทคือการเติบโตแบบยั่งยืนและมีคุณภาพ ไม่ใช่การเติบโตในเชิงปริมาณ

แผนยุทธศาสตร์ธุรกิจของ AYUD ซึ่งลงทุนในสินทรัพย์ธุรกิจประกันภัย ทั้งประกันวินาศภัยและประกันชีวิต โดยเน้นการเติบโตอย่างยั่งยืนและมีคุณภาพ สร้างผลตอบแทนในอัตราสูงและสม่ำเสมอ

อนึ่ง ปี 56 มีรายได้ทั้งสิ้น 1,908.65 ล้านบาท เพิ่มขึ้น11.63% ในขณะที่มีกำไรสุทธิ 589.94 ล้านบาท พุ่งขึ้นกว่า 6 เท่า จากปีก่อนหน้านี้

ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท มีมติอนุมัติจ่ายเงินปันผลงวดครึ่งปีหลัง (กรกฎาคม-ธันวาคม 2556) เป็นเงิน 1.10 บาทต่อหุ้น โดยกำหนดวันขึ้นเครื่องหมาย XD ในวันที่ 14 เดือน มีนาคม 2557 ซึ่งจะต้องขอความเห็นชอบจากที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปีผู้ถือหุ้นวันที่ 22 เมษายน 2557 ทั้งนี้ หากรวมกับงวดเงินปันผลระหว่างกาลซึ่งได้จ่ายก่อนหน้านี้ไปแล้ว 70 สตางค์ต่อหุ้น รวมเป็นเงินปันผลทั้งปี 1.80 บาทต่อหุ้น หรือคิดเป็นอัตราผลตอบแทนประมาณ 7.70%

สำหรับรายได้และกำไรสุทธิที่โดดเด่นในปี 56 เป็นผลจากการรับรู้รายได้และส่วนแบ่งกำไรของสินทรัพย์ของบริษัทฯ ที่ลงทุนในธุรกิจประกันภัยก่อนหน้านี้ โดยหลักๆ ประกอบไปด้วย การถือหุ้นใน บมจ. ศรีอยุธยา เจนเนอรัล ประกันภัย (SAGI) ซึ่งดำเนินธุรกิจประกันวินาศภัย โดย AYUD ถือหุ้นจำนวน 99.99% และ บมจ.อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต ซึ่ง AYUD ได้เพิ่มการลงทุนถือหุ้นจากเดิม 5% เป็น 20% และสามารถสร้างผลตอบแทนได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ ตลอดจนสินทรัพย์อื่นๆ ที่ได้ลงทุนไว้

ในกลุ่มสินทรัพย์ต่างๆ ที่ AYUD ลงทุนอยู่ในขณะนี้ เงินลงทุนในธุรกิจประกันชีวิตใน บมจ.อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต สร้างผลตอบแทนได้มากที่สุดหรือประมาณ 50% ของยอดรวมกำไรสุทธิ ในขณะที่ผลตอบแทนจากธุรกิจประกันวินาศภัยผ่านบริษัท SAGI สามารถสร้างผลตอบแทนได้ 25% ของยอดกำไรสุทธิ โดยส่วนที่เหลือมาจากสินทรัพย์อื่นที่ทางบริษัทฯ มีการลงทุนอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ