PAP คาดยอดขายปีนี้โต 10-15% จากปีก่อน หลังรัฐอุดหนุนราคาเหล็ก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 26, 2014 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาววิริยา อัมพรนภากุล กรรมการผู้จัดการ บมจ.แปซิฟิกไพพ์ (PAP) คาดยอดขายปีนี้เติบโต 10-15% จากปีก่อนมียอดขายอยู่ที่ 7.47 พันล้านบาท เนื่องจากรัฐบาลได้มีนโยบายอุดหนุนราคาเหล็กในประเทศ ส่งผลให้ราคาเหล็กมีการปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับ ความต้องการเหล็กในส่วนของภาคเอกชนที่มีการขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่องจากปีก่อน แม้ความต้องการเหล็กส่วนใหญ่มีแนวโน้มชะลอตัวลงจากสถานการณ์ทางการเมือง และโครงการลงทุนของภาครัฐมีการชะลอออกไปตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

ส่วนอัตรากำไรสุทธิและอัตรากำไรขั้นต้นปีนี้คาดว่าจะเติบโตลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งจะพยายามรักษาระดับไว้ที่ 4-5% เพื่อรักษาส่วนแบ่งการตลาดไว้ ประกอบกับปีก่อนบริษัทมีกำไรจากสินค้าคงเหลือ ขณะที่ปีนี้อาจจะไม่มีกำไรจากส่วนดังกล่าวหรืออาจจะมีเล็กน้อย

"เราตั้งเป้ายอดขายไว้ 10-15% ซึ่งออเดอร์ลดลงปีนี้แต่ไม่ได้มาก เพราะดีมานลดลงแต่ราคามันไม่ได้เปลี่ยนแปลงมาก เมื่อเทียบกับซัพพลายที่มีแนวโน้มลดลงเช่นกัน ซึ่งเหมือนปีนี้เหล็กไม่ได้นำเข้ามา จึงต้องพึ่งพาเหล็กในประเทศที่มีอยู่ 300,000 ตัน" นางสาววิริยา กล่าว

ส่วนความคืบหน้าของการก่อสร้างโรงงานใหม่ คาดว่าจะสามารถทยอยผลิตได้ในไตรมาส 3/57 และจะเดินหน้ากำลังการผลิตเต็มตัวได้ 100% และรับรู้รายได้ในปี 58 ซึ่งจะมีกำลังการผลิตสูงถึง 80.46% หรือ 150,000 ตัน จากเดิมบริษัทมีโรงงานอยู่แล้ว 3 โรง ที่พระประแดง 1 โรง มหาชัยอยู่ในนิคมอุตสาหกรรม 2 โรงง กำลังการผลิตอยู่ที่ 300,000 ตัน

นอกจากนี้ บริษัทมองแนวโน้มการเติบโตของตลาดญี่ปุ่น จีน และ อเมริกา ยังเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งจีนยังเป็นผู้บริโภคอันดับ 1 ของโลก ส่งผลให้ราคาเหล็กในประเทศไทยปรับตัวดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ