CK มั่นใจรายได้ปี 57 กว่า 3 หมื่นลบ.มาร์จิ้น 8-10% รอเซ็นงานใหม่กว่า2 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 27, 2014 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ช.การช่าง (CK) เปิดเผยว่า แผนการดำเนินงานในปี 57 บริษัทมั่นใจว่าผลประกอบการจะเป็นไปตามเป้าหมาย โดยคาดว่าจะมีรายได้จากงานก่อสร้าง มากกว่า 30,000 ล้านบาท และมีกำไรขั้นต้นประมาณ 8-10% ยังไม่รวมงานใหม่ที่กำลังรอลงนามสัญญา เช่น โครงการโรงไฟฟ้าบางปะอิน เฟส 2 มูลค่าประมาณ 5,000 ล้านบาท โครงการเขื่อนน้ำบาก ในสปป.ลาว มูลค่าประมาณ 15,000 ล้านบาท งานก่อสร้างเพิ่มเติมสถานีรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ มูลค่ากว่า 700 ล้านบาท และงานเพิ่มเติมอื่นๆในโครงการที่ดำเนินการอยู่

ในส่วนของการลงทุนคาดว่าทุกบริษัทในกลุ่มจะเติบโตสร้างกำไรกลับให้บริษัทอย่างมั่นคง เพราะเป็นธุรกิจสาธารณูปโภคพื้นฐานที่มีการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่วนความล่าช้าในการประมูลงานของรัฐที่เป็นผลจากปัญหาทางการเมือง บริษัทได้เตรียมการรับมือความเสี่ยงเหล่านี้ไว้แล้ว จะเห็นได้จากการที่บริษัทมีงานในมือทั้งสิ้นกว่า 1.2 แสนล้านบาท คลอบคลุมการดำเนินงานในช่วง 4-5 ปีนี้

การชะลอตัวในช่วงนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่บริษัทจะเร่งดำเนินงานในมือได้อย่างเต็มที่ สามารถจัดสรรบุคลากรและทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ และปรับปรุงไว้เพื่อรอรับงานใหม่ที่เข้ามาอีก ซึ่งบริษัทเชื่อมั่นว่างานของภาครัฐไม่ว่ารัฐบาลชุดไหนจะต้องเร่งรัดดำเนิน การประมูลอย่างแน่นอนเพราะเป็นปัจจัยสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

สำหรับผลการดำเนินงานงวดปี 56 บริษัทมีกำไรจากการดำเนินงาน 7,674 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,214.04% เมื่อเทียบกับปี 55 ซึ่งสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ของบริษัท โดยมีรายได้ก่อสร้าง 32,570 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 57.46% เทียบกับปี 55

ผลประกอบการที่เติบโตอย่างมากในปีนี้มีสาเหตุจาก 3 ปัจจัยหลัก คือ 1) รายได้และกำไรจากงานก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยงานในมือที่มีในปัจจุบันมีกำไรขั้นต้นอยู่ที่ประมาณ10% ซึ่งเป็นผลมาจากการบริหารจัดการด้านวิศวกรรมและการเงินที่มีประสิทธิภาพของบริษัท และการเลือกรับงานอย่างรอบคอบ 2) รายได้และกำไรจากการลงทุนในบริษัทในกลุ่มเช่น บมจ.ทางด่วนกรุงเทพ, น้ำประปาไทย, ซีเค พาวเวอร์ ซึ่งล้วนแล้วแต่มีผลประกอบการที่โดดเด่น สามารถสร้างเงินปันผลและกำไรจากการลงทุนให้แก่บริษัทอย่างมั่นคง

3) รายได้และกำไรจากการขายเงินลงทุนใน บมจ. น้ำประปาไทยและรถไฟฟ้ากรุงเทพ ซึ่งถือว่าเป็นผลตอบแทนการลงทุนที่ดีมากจากการลงทุนในบริษัททั้ง 2 แห่งตั้งแต่เริ่มต้น ผลประกอบการที่โดดเด่นนี้แสดงถึงความมั่นคงและเจริญเติบโตของบริษัท และกลยุทธ์การดำเนินงานของบริษัททั้งในด้านของงานก่อสร้างและงานลงทุนพัฒนา ระบบสาธารณูปโภคต่างๆ ที่มีประสิทธิภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ