จับตาท่าที"สุเทพ"-"ยิ่งลักษณ์"หลังมีสัญญาณยอมเจรจา/ธปท.แถลงตัวเลขเศรษฐกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 28, 2014 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาท่าทีของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) หลังประกาศบนเวทีพร้อมเจรจาน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แต่มีเงื่อนไขว่าต้องเป็นการเจรจาตัวต่อตัว และต้องมีการถ่ายทอดให้ประชาชนร่วมรับรู้ทั่วประเทศ

ขณะที่ฟากนายกรัฐมนตรี ระบุว่าเห็นด้วยกับการเจรจา แต่ต้องเป็นการเจรจาที่อยู่ภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญ และต้องยุติการชุมนุม เพื่อเปิดให้มีการเดินหน้าเลือกตั้งได้ต่อ เมื่ออีกฝ่ายยื่นเงื่อนไขกลับไปเช่นนี้ ก็ต้องติดตามว่าการเจรจาตามข้อเสนอของนายสุเทพ จะมีโอกาสเป็นไปได้จริงหรือไม่

  • จากปัญหาการชุมนุมและความขัดแย้งทางการเมืองที่เริ่มยืดเยื้อจากช่วงเดือนพ.ย.56 มาจนวันนี้เข้า 4 เดือนเต็ม และยังไม่มีทีท่าจะคลี่คลายลง แต่กลับทวีความรุนแรงจากทั้งเหตุการณ์ขอคืนพื้นที่ที่แยกผ่านฟ้าฯ และเหตุระเบิด M79 ที่แทบจะมีขึ้นทุกวันในระยะหลังนี้ ทำให้หลายฝ่ายเริ่มกังวลว่าจะส่งผลกระทบถึงเศรษฐกิจไทยให้ถดถอยหรือไม่
  • ความเคลื่อนไหวกลุ่ม กปปส.วันนี้ ที่เวทีแจ้งวัฒนะ พระพุทธะอิสระ แกนนำได้นัดผู้ชุมนุมทำความสะอาดพื้นที่ มวลชนร่วมกับเก็บเต็นท์ที่พักและเก้าอี้ เพื่อเตรียมทำความสะอาด หลังเมื่อหัวค่ำวานนี้เกิดเหตุคนร้ายใช้เครื่องยิงระเบิด เอ็ม 79 เข้าใส่การชุมนุม ไปตกลงบริเวณปั้มน้ำมันเชลล์ ปากซอยแจ้งวัฒนะ 24 ซึ่งอยู่ห่างจากเวทีชุมนุม กปปส. แจ้งวัฒนะประมาณ 300 เมตร

สำหรับเวทีแยกปทุมวัน เวทีแยกราชประสงค์ แยกอโศก และเวทีสวนลุมพินี ลีลม มวลชนบางส่วนเตรียมพร้อมปฏิบัติการพิเศษที่ยังคงทำอย่างต่อเนื่อง ทั้งการปิดสถานที่ราชการและตัดท่อน้ำเลี้ยงธุรกิจในเครือตระกูลชินวัตร

  • นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ประธานอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง จัดการประชุมเพื่อตรวจสอบ กรณีความรุนแรงที่ผ่านฟ้า และ อ.เขาสมิง จ.ตราด ที่โรงแรมรอยัล ปริ๊นเซส หลานหลวง
  • ที่ประชุมคณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.) ได้พิจารณายกร่างคำร้องเพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ในกรณีปัญหาการออก พ.ร.ฎ.เลือกตั้งใน 28 เขตที่ไม่มีผู้สมัคร ส.ส. ซึ่งกรณีนี้ยังมีความเห็นขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับ กกต. แม้ภายหลังรัฐบาลส่งหนังสือที่ระบุความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาที่ผ่านการเห็นชอบจาก ครม.มายัง กกต.แล้ว จึงคาดว่า กกต.จะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญได้ในวันนี้
  • เลขานุการอัยการสูงสุด(อสส.) ระบุว่า วันนี้ อสส.จะตั้งโต๊ะให้ชาวนานำหลักฐานมายื่นเพื่อนำหลักฐานส่งฟ้องศาลไม่เกินวันพุธที่ 5 มี.ค. หลังพระพุทธะอิสระ แกนนำ กปปส.เวทีแจ้งวัฒนะ, นายระวี รุ่งเรือง ประธานเครือข่ายชาวนาไทย และนายณัฐวัฒน์ ชั้นอินทร์งาม ผู้ประสานงานชาวนา พร้อมชาวนาจำนวนมาก เดินทางมาที่สำนักงานอัยการสูงสุดเมื่อวานนี้ เพื่อทวงคำตอบความคืบหน้าดำเนินการทวงเงินค่าจำนำข้าวจากรัฐบาล รวมทั้งเอาผิดนายกรัฐมนตรีกรณีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวจากที่เคยมายื่นเรื่องไว้ตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา
  • ขณะที่วันนี้สิ้นสุดโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี 2556/2557 โดยองค์การคลังสินค้า (อคส.) จะปิดรับจำนำข้าวจากชาวนาในเวลา 18.00 น. และกำชับให้เจ้าหน้าที่ออกใบประทวนทันที เบื้องต้น ยังไม่มีนโยบายเรื่องการขยายเวลารับจำนำหรือเปิดโครงการจำนำรอบใหม่ แม้มีเสียงเรียกร้องให้ขยายระยะเวลาจำนำข้าวออกไป
  • วันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ยังคงปฏิบัติภารกิจอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยช่วงเช้าจะเดินทางไปตรวจเยี่ยมโครงการธนาคารกิ่งไม้ ใบไม้ ของเทศบาลเมืองแม่เหียะ ซึ่งเป็นโครงการแก้ปัญหาหมอกควัน ส่วนช่วงบ่าย จะไปติดตามความคืบหน้าการพัฒนาสินค้าโอทอป ที่ อ.สันกำแพง
  • นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต กับศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต (ศปท.) ห้องแกรนด์ซี โรงแรมมิราเคิล แกรนด์
  • นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงภาวะเศรษฐกิจและการเงินเดือน ม.ค.57 และแนวโน้มเศรษฐกิจปี 2557 เวลา 14.00 น. ซึ่งต้องติดตามว่า ธปท.จะมีมุมมองเรื่องเศรษฐกิจถดถอยอย่างไรในสถานการณ์เช่นนี้
  • สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม จะแถลงดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเดือน ม.ค.57 ซึ่งคาดว่าจะติดลบต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 10 พร้อมกับเผยคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจไทย ที่โรงแรมดิเอมเมอรัลด์
  • นายอมรเทพ จาวะลา หัวหน้าส่วนวิจัยเศรษฐกิจและตลาดการเงินสำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จะแถลงข่าว "เศรษฐกิจไทยจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในครึ่งปีแรก เมื่อไร้พระเอกขี่ม้าขาว" ในเวลา 10.00 น. ที่สำนักงานใหญ่ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย ถนนหลังสวน
  • บมจ. ควอลิตี้ เฮ้าส์ (QH) แถลงแผนทิศทางปี 57 ที่ จ.เชียงราย
  • ทิปโก้ เอฟแอนด์บี จัดสัมภาษณ์พิเศษถึงกลยุทธ์การ ตลาดและแผนการตลาด"ชาอู่หลง ทีพลัส" และเปิดตัว Brand's Ambassador พร้อมภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ ที่ศูนย์การค้าเอสพลานาด ถนนรัชดาภิเษก
  • บมจ.แม็คกรุ๊ป (MC) จัดบรรยายข้อมูลบริษัทและผลประกอบการไตรมาส 4/56 ในงาน Opportunity Day ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • สำนักงาน กสทช. จัดพิธีเปิดงาน NBTC : Spectrum Regulator for Thailand Digital Communities ที่สยามพารากอน
  • บล.คันทรี่กรุ๊ป (CGS) เปิดตัวผู้บริหารใหม่พร้อมอัพเดทข้อมูลบริษัท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ