(เพิ่มเติม) KTC คาดปีนี้กำไร 1.3 พันลบ.จากปีก่อน 1 พันลบ.ตามสินเชื่อบัตรเครดิต-บุคคลโต

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 4, 2014 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บัตรกรุงไทย(KTC) คาดปีนี้จะมีกำไรในระดับ 1.3 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีกำไรราว 1 พันล้านบาท ตามการเติบโตของสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลที่ตั้งเป้าไว้ในระดับ 15% พร้อมทั้งคาดว่าจะมีลูกค้าบัตรใหม่เพิ่มขึ้น 4 แสนรายในปีนี้

นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร KTC เปิดเผยว่า บริษัทคาดการณ์กำไรปีนี้อยู่ที่ 1,300 ล้านบาท จากปี 56 อยู่ที่ 1,000 ล้านบาท โดยมาจากการเติบโตของสินเชื่อทั้งสินเชื่อบัตรเครดิตที่คาดว่าจะเติบโตได้ 15% และสินเชื่อส่วนบุคคลน่าจะเติบโตได้ 15% เช่นกัน แม้ว่าอาจจะได้รับผลกระทบทางการเมืองในช่วง 2 เดือนแรกที่ผ่านมาทำให้ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรลดลง แต่บริษัทยังคงมั่นใจว่าจะเติบโตได้ตามเป้าหมาย โดยยังมีการเติบโตของการใช้จ่ายเพื่อการเดินทางไปต่างประเทศ และการเติมน้ำมัน รวมทั้งการอุปโภคและบริโภคที่มองว่ายังมีความต้องการในส่วนของลูกค้าในระดับรากหญ้า

ทั้งนี้ KTC มีเป้าหมายจะควบคุมคุณภาพหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ให้อยู่ในระดับที่ทรงตัว โดย NPL ในสินเชื่อบัตรเครดิตจะอยู่ที่ระดับ 1.5% และ NPL สินเชื่อส่วนบุคคลจะอยู่ที่ระดับ 2.2% ประกอบกับ มีการขยายฐานลูกค้าบัตรใหม่เพิ่มขึ้นอีก 4 แสนราย โดยบริษัทตั้งสำรองไว้ 3 เท่า ของ NPL

สำหรับการออกหุ้นกู้จำนวน 11,000 ล้านบาท อายุ 3-5 ปี ในช่วงกลางปีนี้ บริษัทจะนำไปใช้ทดแทนหุ้นกู้เดิมที่จะหมดอายุลงในช่วงครึ่งปีหลังจำนวน 7,800 ล้านบาท และออกหุ้นกู้เพิ่มอีก 3,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการขยายพอร์ตสินเชื่อ โดยปัจจุบัน KTC มีพอร์ตสินเชื่อรวมทั้งสิ้น 50,000 ล้านบาท หากออกหุ้นกู้ก็จะทำให้พอร์ตเติบโตเพิ่มขึ้นเป็น 55,000 ล้านบาท ซึ่งคาดหวังว่าอัตราดอกเบี้ยหุ้นกู้จะอยู่ในระดับประมาณ 4.8% ลดลงจากปีก่อนอยู่ที่ 4.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ