ทิสโก้ ออกกองทุนใหม่ลุยหุ้นเอเชีย เปิดจอง 4-12 มี.ค.57

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 4, 2014 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาห์รัช ชัฎสุวรรณ ผู้อำนวยการสายการตลาด บลจ.ทิสโก้ กล่าวว่า จากความโดดเด่นของตลาดหุ้นเอเชียเหนือและแนวโน้มเศรษฐกิจที่เติบโตแข็งแกร่ง บลจ.ทิสโก้ จึงได้เปิดเสนอขาย“กองทุนเปิด ทิสโก้ นอร์ธ เอเชีย อิควิตี้"เพื่อรองรับความต้องการของนักลงทุนที่สนใจลงทุนในตลาดหุ้นเอเชียเหนือ เหมาะกับผู้ลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ และต้องการกระจายความเสี่ยงของการลงทุนไปยังตลาดต่างประเทศ เพื่อให้ได้รับผลตอบแทนที่สูงกว่าการลงทุนในประเทศ โดยจะเปิดเสนอขายครั้งแรก (ไอพีโอ) ระหว่างวันที่ 4-12 มี.ค.57

กองทุนดังกล่าวมีนโยบายลงทุนในกอง ETF ในฮ่องกง เพื่อให้ได้รับผลตอบแทนใกล้เคียงหุ้นเอเชียเหนือ 4 ประเทศ ได้แก่ จีน ฮ่องกง ไต้หวัน และเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นหุ้นที่มีโอกาสเติบโตสูงและมีผลประกอบการที่โดดเด่น อาทิ ไชน่าโมบายล์ ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือรายใหญ่ที่สุดของจีน, ธนาคารแห่งประเทศจีน, ธนาคารเอชเอสบีซี, ซัมซุง อิเล็คทรอนิคส์ ผู้ผลิตมือถือรายใหญ่ของโลกจากเกาหลีใต้, เนเวอร์ คอร์ปอร์เรชั่น บริษัทแม่สัญชาติเกาหลีใต้ของผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่น LINE, ฮุนได มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนตรายใหญ่ของเกาหลีใต้ และไต้หวันเซมิคอนดักเตอร์ ผู้ผลิตชิปยักษ์ใหญ่ของไต้หวัน เป็นต้น

ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน ทิสโก้ เวลธ์ ระบุว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกในครั้งนี้ กลุ่มประเทศเอเชียเหนือ ซึ่งประกอบด้วย จีน เกาหลีใต้ ไต้หวัน และฮ่องกง เป็นกลุ่มที่ได้รับประโยชน์มากที่สุดโดยเฉพาะในภาคการส่งออก ที่มีแนวโน้มการขยายตัวตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศพัฒนาแล้ว อาทิสหรัฐอเมริกาและยุโรป นอกจากนี้เอเชียเหนือยังเป็นฐานการผลิตและส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เช่น คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน โดยมีมูลค่าส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รวมกันประมาณ 43% ของโลก ทำให้เอเชียเหนือมีความสามารถในการแข่งขันสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก และเศรษฐกิจมีแนวโน้มเติบโตอย่างแข็งแกร่งในปีนี้

ทั้งนี้ ความโดดเด่นของหุ้นเอเชียเหนือยังอยู่ที่ราคาหุ้นที่ยังอยู่ในระดับที่ถูก เมื่อเทียบกับตลาดหุ้นเกิดใหม่ อีกทั้งการฟื้นตัวของสหรัฐฯ ยุโรป และญี่ปุ่น รวมทั้งค่าเงินที่อ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ ส่งผลดีต่อกำไรของบริษัทในกลุ่มเอเชียเหนือจากการขยายตัวของการส่งออกอีกด้วย โดยผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งจะเป็นแรงผลักดันให้แต่ละตลาดมีโอกาสเติบโตมากกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลัง ทำให้ปีนี้กลุ่มเอเชียเหนือมี Upside เฉลี่ยอยู่ถึง 35 % ดังนั้นช่วงเวลานี้จึงเป็นจังหวะที่ผู้ลงทุนควรเข้าลงทุนในเอเชียเหนือ

“ตลาดหุ้นเอเชียเหนือมีความโดดเด่นมาก และทิสโก้มองว่าจะเป็นตลาดที่สร้างผลตอบแทนได้ดีที่สุดในปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจมีความแข็งแกร่ง และเป็นแรงดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากทั่วโลก อีกทั้งยังได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ที่จะหนุนภาคการส่งออกให้เติบโตในระดับที่สูง ขณะที่เมื่อดูราคาหุ้นพบว่ายังถูกเมื่อเทียบกับกลุ่มประเทศอื่นๆ โดยหุ้นจีนและเกาหลีใต้ปัจจุบันซื้อขายที่ P/E 8-9 เท่า ขณะที่หุ้นสหรัฐ และยุโรป P/E อยู่ที่ประมาณ 12-15 เท่า ส่วนหุ้นไทยปัจจุบัน P/E เกิน 12 เท่าแล้ว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ