(เพิ่มเติม) TOP คาดกำไรปีนี้ต่ำกว่าปีก่อน จาก GIM ลดลง-โรงกลั่นปิดซ่อม 55 วัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 5, 2014 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยออยล์(TOP) คาดว่ากำไรปีนี้จะต่ำกว่าปีก่อนที่มีกำไรราว 1 หมื่นล้านบาท เนื่องจากค่าการกลั่นรวม(GIM)ลดลงจากปีก่อน และบริษัทจะมีการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นนานถึง 55 วัน ขณะที่แผนงานที่บริษัทจะเสนอตัวเข้าไปปรับปรุงโรงกลั่นน้ำมันในพม่า และความร่วมมือกับอินโดนีเซียเพื่อผลิต WAX คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในไตรมาส 3/57

นายฉัตรฐาพงศ์ วังธนากร ผู้จัดการฝ่ายวางแผนพาณิชย์ TOP คาดว่า กำไรสุทธิปีนี้จะต่ำกว่าปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 10,394 ล้านบาท เนื่องคาดว่าค่ากลั่นรวม (GIM) ลดลงจากปีก่อนที่อยู่ 7.6 เหรียญ/บาร์เรล เพราะธุรกิจพาราไซลีน(PX) ฉุด จากการที่ปีนี้อุปทาน(ซัพพลาย)ใหม่เข้ามามาก โดยเฉพาะจากโรงงานในเกาหลี ซึ่งปีนี้มีซัพพลายเพิ่มขึ้น 20.7% ขณะที่อุปสงค์(ดีมานด์)เติบโตเพียง 8% นอกจากนี้ ในปีนี้โรงกลั่นน้ำมันดิบหน่วยที่ 3 จะปิดซ่อมบำรุงนาน 55 วัน(เริ่มเดือน มิ.ย.57)ส่งผลให้กำลังการกลั่นลดลงด้วย

ในไตรมาสที่ 3/57 บริษัทคาดว่าจะได้ข้อสรุปการเสนอโครงการปรับปรุงโรงกลั่นน้ำมัน Thanlyin ที่ตั้งอยู่เมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์ ซึ่งมีกำลังการผลิต 1 แสนบาร์เรล/วัน และคาดว่าความร่วมมือกับเปอตามีน่าในโครงการลงทุนเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ WAX ในประเทศอินโดนีเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ