(เพิ่มเติม) TRUE คาดปีนี้มีแนวโน้มพลิกมีกำไร จากปี 56 ขาดทุน 9.1 พันลบ.-มีแผนเพิ่มทุนรับพันธมิตร H2

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 6, 2014 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) คาดผลประกอบการปีนี้มีแนวโน้มพลิกมีกำไร จากปี 56 ขาดทุน 9.1 พันล้านบาท เนื่องจากในปีนี้จะมีการบันทึกกำไรทางบัญชีจากการส่งมอบเสาโทรคมนาคมราว 3 พันต้น และในปี 58 มั่นใจว่าจะมีกำไรจากการดำเนินงาน ขณะที่คาดว่ารายได้รวมปีนี้เติบโตราว 8-9% โดยรายได้จากธุรกิจโทรมือถือน่าจะเติบโต 13-17% รายได้จากธุรกิจบรอดแบนด์เติบโต 21-23%

TRUE ยังย้ำว่าพร้อมเปิดทางพันธมิตรเข้าถือหุ้นไม่เกิน 25% เพื่อ Synergy, knowleage และความแข็งแกร่งด้านการเงิน โดยวางเป้าหมาย 5 ปี เป็นผู้เล่นระดับภูมิภาคที่มีฐานลูกค้าถึง 100 ล้านคน

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร TRUE กล่าวว่าในปีนี้บริษัทคาดว่าจะหาพันธมิตรธุรกิจเข้ามาถือหุ้น TRUE ไม่เกิน 25% โดยการเพิ่มทุนใหม่ ซึ่งขณะนี้ได้มีผู้สนใจเสนอตัวมาหลายรายจากทุกทวีป คาดว่าจะสามารถสรุปได้ในช่วงครึ่งหลังปี 57 ทั้งนี้มองว่าหากได้พันธมิตรที่แข็งแกร่งมาร่วมมือกันจะได้ประโยชน์สูงสุด ไม่จำกัดเฉพาะบริษัทโทรคมนาคมเท่านั้น แต่บริษัทต้องการพันธมิตรที่แข็งแกร่งด้านทางเงินด้วย และยอมรับกลยุทธ์ convergence ของทรูได้ เชื่อว่าจะร่วมกันเติบโตไปในภูมิภาค

"ปีนี้เป็นปีที่เรา prefer อยากจะมี partner ที่จะ synergy ร่วมกัน เราไม่ได้ปิดกั้นเฉพาะบริษัท telecom อย่างเดียว เพราะฉะนั้นต้องเป็น partner ที่มีความมั่นคงขององค์กร...แต่ไม่ใช่ Do or Die"นายศุภชัย กล่าว

ณ เดือน ส.ค.56 เครือเจริญโภคภัณฑ์มีสัดส่วนการถือหุ้นใน TRUE ประมาณ 63%

นายศุภชัย กล่าวว่า ผลประกอบการของบริษัทในปีนี้คาดว่ามีโอกาสกลับมามีกำไรได้ โดยรายได้จากการให้บริการเติบโตต่อเนื่อง ขณะที่การควบคุมค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานลดลงมีประสิทธิภาพ แม้ว่าปีนี้จะมีการบันทึกการด้อยค่าสินทรัพย์โครงข่าย 2G ต่อเนื่องอีกราว 1.5 พันล้านบาทหลังจากหมดอายุสัมปทานในปี 56 แต่ขณะเดียวกันบริษัทก็จะบันทึกกำไรทางบัญชีจากการนำสินทรัพย์หรือเสาโทรคมนาคม 3 พันต้นเข้าไปกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมทรูโกรท(TRUEGIF)กว่า 5 พันล้านบาท

และ บริษัทมั่นใจว่าในปี 58 บริษัทจะมีกำไรจากการดำเนินการ โดยส่วนหนึ่งมีกำไรจากการนำเสาโทรคมนาคมโอนเข้าไปอีก 3 พันต้น TRUE จะรับรู้กำไรอีก 4 พันกว่าล้านบาท

"ปีนี้เรา Focus เรื่องค่าใช้จ่ายเต็มที่ เพื่อให้ EBITDA โตสูงขึ้น ขณะที่รายได้เติบโตต่อเนื่อง บริษัทจะก้าวเข้ามามีกำไรได้ ผมคิดว่าเรามีโอกาสก้าวเข้าสู่ profitibility ได้อย่างแท้จริงในปี 2015...แต่ถ้าปีนี้อาจจะมีกำไรเพราะมีผลกำไรจากการนำสินทรัพย์เข้ากองทุน TRUEGIF "นายศุภชัย กล่าว

บริษัทคาดว่าในปี 57 จะมีรายได้จากการบริการเพิ่มขึ้น 8-9% จากปีก่อนมีรายได้จากการบริการ 6.6 หมื่นล้านบาท โดยธุรกิจกลุ่มโมบายคาดปีนี้เติบโต 13-17%จากปีก่อนมีรายได้ 3.52 หมื่นล้านบาท หรือเติบโต 13% ธุรกิจบรอดแบนด์คาดปีนี้เติบโต 21-23% จากปีก่อนที่เติบโต 21% และธุรกิจเคเบิลทีวี (ทรูวิชั่นส์) คาดปีนี้เติบโต 7-9%จากปีก่อนเติบโต 3%

นอกจากนี้ TRUE กำลังพิจารณานำสินทรัพย์อื่น ได้แก่ fiber opitc ขายเข้าเป็นสินทรัพย์กองทุน TRUEGIF ในเฟส 2 อีกทั้งยังมีผู้ประกอบการโทรคมนาคมอีก 3 รายจะนำสินทรัพย์เข้ามาขายในกองทุน TRUEGIF ด้วย ก็จะทำให้บริษัทมีกำไรพิเศษเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบัน กองทุน TRUEGIF มีทุนอยู่ 5.8 หมื่นล้านบาท

ขณะเดียวกันในปีนี้ TRUE จะเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz ให้ได้ เพราะหากบริษัทประมูลได้ก็จะสามารถให้บริการโครงข่าย 2G ต่อเนื่อง และบริษัทกลับมาบันทึกเป็นกำไรจากที่บันทึกการด้อยค่าสินทรัพย์โครงข่าย 2G กลับมาอีก 2-3 พันล้านบาท แต่หากประมูลไม่ได้ก็ยังคงต้องบันทึกการด้อยค่าดังกล่าวต่อไป

นายศุภชัย กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทมีงบลงทุน 2.65 หมื่นล้านบาท แบ่งลงทุนในธุรกิจโมบาย 1.55 หมื่นล้านบาทเพื่อขยายโครงข่าย 3G บนคลื่น 2100 MHz เพิ่มเป็น 6,000 สถานีฐาน และ 4G LTE อีก 2,000 สถานีฐานในกรุงเทพและหัวเมือง 15 จังหวัดที่จะให้บริการสิ้นเดือน มี.ค.นี้ อีกทั้งลงทุนในธุรกิจบรอดแบนด์ จำนวน 1 หมื่นล้านบาทขยายโครงข่ายให้ครอบคลุมมากขึ้น และลงทุนในธุรกิจทรูวิชั่นส์รวมทีวีดิจิตอลอีก 1 พันล้านบาท

อนึ่ง ณ สิ้นปี 56 มีจำนวนลูกค้า 22.9 ล้านราย แบ่งเป็นลูกค้า 3G บนคลื่น 850 MHz และ 2100 MHz ประมาณ 11 ล้านราย ลูกค้า 4G LTE มี 2 แสนราย ขณะที่ลูกค้าระบบ 2G มี 10 ล้านราย

นายศุภชัย คาดว่าในปีนี้ลูกค้าที่ใช้บริการโทรศัพท์มือถือทรูมูฟจะเติบโต 12-13% จากปีก่อน ส่วนลูกค้าบรอดแบนด์ จะเพิ่มอีก 4-5 แสนรายจากสิ้นปี 56 มีจำนวน 1.8 ล้านราย และลูกค้าทรูวิชั่นส์ จะเพิ่มอีก 4-5 แสนรายจากปีก่อนมี 2.4 ล้านราย

นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างเจรจากับ YATANARPON TELEPORT (YTP) ซึ่งเป็นพันธมิตรท้องถิ่น เพื่อให้บริการด้านโทรคมนาคมในพม่า โดย TRUE จะเข้าร่วมุทน 49% และ YTP ถือหุ้น 51% คาดว่าจะได้ข้อสรุปความร่วมมือภายใน 2 เดือน

ทั้งนี้ ตามพันธกิจของบริษัทในช่วง 5 ปีนี้ (57-61) TRUE วางตัวเองเป็นผู้เล่นระดับภูมิภาคเอเชีย 1 ใน 10 และจะมีฐานลูกค้า 100 ล้านคน หรือมากกว่า 10% ของประชากรโลก รวมทั้งลงทุนในประเทศอื่นด้วย

*เตรียมแผนลดพาร์ล้างขาดทุนสะสม

นายนพปฏล เดชอุดม หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน TRUE กล่าวว่า บริษัทมีแผนจะลดทุนจดทะเบียนโดยการปรับลดมูลค่าที่ตราไว้(พาร์)ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 10 บาท/หุ้นเพื่อล้างขาดทุนสะสมที่มีอยู่ 6.48 หมื่นล้านบาท แต่การดำเนินการลดทุนจะต้องเจรจากับพันธมิตรก่อนว่าจะดำเนินการก่อนที่พันธมิตรใหม่จะเข้ามาร่วมทุนไม่เกิน 25% หรืออาจจะทำในคราวเดียวกันที่เพิ่มทุน ขึ้นอยู่กับการเจรจา อย่างไรก็ตาม หากมีการล้างขาดทุนสะสมครั้งเดียวก็มีความเป็นไปได้สูงว่า TRUE ก็จะสามารถจ่ายเงินปันผลเป็นครั้งแรกหลังประสบผลขาดทุนมานาน

นอกจากนี้ ในปีนี้บริษัทมีแผนจะชำระหนี้คืนต่อเนื่องจากปีก่อนได้ชำระคืนหนี้ก่อนครบกำหนดชำระไปจำนวน 2.5 หมื่นล้านบาท ทำให้หนี้สิน ณ สิ้นปี 56 เหลือ 7.5 หมื่นล้านบาท แต่ขึ้นอยู่กับการเพิ่มทุนให้กับพันธมิตรในราคาขายอย่างไร รวมทั้ง กำไรจากการขายสินทรัพย์เข้ากองทุน TRUEGIF ในเฟส 2

อนึ่งในปี 56 TRUE รับรู้กำไรจากการขายสินทรัพย์เข้ากองทุน TRUEGIF จำนวน 6.3 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ