ก.ล.ต.เข้มให้ บจ.เปิดเผยข้อมูลขายทรัพย์สินเข้ากองทุนรวม-REIT ให้ชัดเจน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 6, 2014 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาลี จันทนยิ่งยง รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)เปิดเผยว่า เนื่องจากปัจจุบันมีบริษัทจดทะเบียนหลายแห่งได้จำหน่ายหรือมีแผนการที่จะจำหน่ายทรัพย์สินเข้ากองทุนรวมหรือ REIT โดยมักจะเป็นการทำรายการขนาดใหญ่ มีมูลค่าสูง และมีสัญญาที่บริษัทหรือบริษัทย่อยเช่าสินทรัพย์กลับคืนเพื่อนำไปประกอบธุรกิจหรือบริหารจัดการให้ ซึ่งการดำเนินการนี้มีผลกระทบต่อบริษัทเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ ฐานะการเงิน ผลการดำเนินงาน โครงสร้างรายได้ ภาระผูกพัน ทั้งในปัจจุบันและอนาคต โดยเฉพาะประเด็นการบันทึกบัญชีว่าเป็นการขายขาดหรือการกู้ยืม ซึ่งจะมีความแตกต่างกันและมีผลอย่างมากต่อกำไรของบริษัทในแต่ละงวดบัญชี

เนื่องจากกำไรของบริษัทมีผลกระทบต่อราคาหลักทรัพย์ และการตัดสินใจของผู้ลงทุน ผู้ลงทุนจึงต้องศึกษาข้อมูลและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นอย่างระมัดระวัง นอกจากนี้ หากเป็นรายการที่มีนัยสำคัญและต้องเสนอให้ผู้ถือหุ้นอนุมัติรายการ ผู้ถือหุ้นควรซักถามบริษัทและคณะกรรมการบริษัทในรายละเอียดเพื่อให้มีข้อมูลครบถ้วนประกอบการอนุมัติรายการด้วย

ทั้งนี้ ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนสามารถศึกษาข้อมูลได้จากมติคณะกรรมการบริษัท เอกสารการประชุมผู้ถือหุ้น รวมทั้งแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี (แบบ 56-1) และรายงานประจำปีของบริษัท ภายใต้หัวข้อ"การวิเคราะห์และคำอธิบายของฝ่ายจัดการ" และ"ปัจจัยความเสี่ยง"ซึ่งจะเป็นการวิเคราะห์และอธิบายผลกระทบที่มีต่อการประกอบธุรกิจ ฐานะการเงิน ผลการดำเนินงานและภาระผูกพัน ทั้งงวดที่ผ่านมาและที่จะเกิดในอนาคต รวมถึงนโยบายในการบันทึกบัญชีที่ใช้และเหตุผลประกอบการเลือกใช้นโยบายดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ