กปปส.เปิดเวทีปฏิรูปควบคู่กดดันธุรกิจชินวัตร/ธ.ก.ส.ทยอยจ่ายเงินชาวนา/พาณิชย์เปิดประมูลข้าว 5 แสนตัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 10, 2014 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นการเมืองที่น่าสนใจวันนี้ เริ่มจากคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) เริ่มจัดเวทีปฏิรูปเป็นวันแรกภายใต้กระบวนการปฏิรูป 3 ขั้นตอน คือ วิชา, สมัชชา และสภาประชาชน

โดยวันนี้เป็นวันแรกที่จะเริ่มการจัดเวทีระดมความคิดเห็น ภายใต้ชื่อ"มวลมหาประชาเดินหน้าเปลี่ยนประเทศ" ใน 6 หัวข้อหลัก ในระหว่างวันที่ 10-21 มี.ค.57 เริ่มต้นจาก 1.การลดความเหลื่อมล้ำ 2.การแก้ปัญหาทุจริตคอรัปชั่น 3.การกระจายอำนาจ 4.การปฏิรูปโครงสร้างตำรวจ 5.การปฏิรูปการเมือง และ 6.การปฏิรูประบบราชการ

ขณะที่จะมีมวลชนส่วนหนึ่งเคลื่อนขบวนไปยังอาคารชินวัตร 1 ก่อนเดินทางต่อไปยังคอนโดมิเนียม ในเครือบมจ. เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น (SC) ย่านสะพานควาย เพื่อปฏิบัติการตัดท่อน้ำเลี้ยงของธุรกิจในกลุ่มชินวัตร

  • วันนี้เป็นวันแรกที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะเริ่มจ่ายเงินจำนำข้าวให้กับเกษตรกรที่มีใบประทวนตกค้าง 5 จังหวัด จากงบประมาณรวม 712 ล้านบาท
  • ขณะที่นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ประธานชาวนาภาคเหนือ ยืนยันว่า ชาวนาจะปักหลักอยู่ที่เวทีกระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ และในวันที่ 10-11 มี.ค. จะมีกิจกรรมใหญ่โดยมีชาวนาจากจังหวัดต่างๆ เดินทางมาเพิ่มที่กระทรวงอีกหลายพันคน
  • ขณะที่วันนี้กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จะเปิดประมูลข้าวในปริมาณกว่า 5.1 แสนตัน เป็นข้าวสารหลายชนิด ตามความต้องการของตลาด อาทิ ข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 ข้าวหอมจังหวัด ข้าวหอมปทุม ข้าวขาว 5% และปลายข้าวขาวเอวันเลิศ ทั้งนี้ เพื่อเร่งนำเงินจ่ายคืนให้กับชาวนาที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าว
  • น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เดินทางไปตรวจราชการที่ จ.กาญจนบุรี
  • ศาลปกครอง แถลงข่าวผลการดำเนินงานของศาลปกครองในรอบ 13 ปีที่ผ่านมา
  • นายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกวุฒิสภา(สว.) สรรหา จะยื่นเรื่องให้ประธานวุฒิสภาส่งเรื่องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสถานภาพสิ้นสุดลงของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตามมาตรา 180, 182 (7), 268, 266 (2) (3) กรณีก้าวก่ายแทรกแซงเพื่อประโยชน์ของตัวเองและผู้อื่นในการแต่งตั้งโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ไม่ชอบด้วยกฎหมาย หลังศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยให้คืนตำแหน่ง
  • สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ) ร่วมกับองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น จัดสัมมนา "ดัชนีชี้วัดสถานการณ์การทุจริตคอร์รัปชั่นในประเทศไทย"
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) จัดการประชุมระดมความคิดเห็นเรื่อง "ผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจอุตสาหกรรม สังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมจากการเปลี่ยนผ่านระบบการรับส่งวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ จากระบบแอนะล็อกไปสู่ระบบดิจิทัล" ซึ่งจัดให้กับ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิ และประชาชนที่สนใจทั่วไป ระหว่างวันที่ 10-11 มี.ค.57 ที่โรงแรมเซ็นจูรี่ พาร์ค
  • สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ จัดงานแถลงข่าว "การจัดงาน ASEAN CSA & OWASP Summit 2014" ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซาลาดพร้าว
  • บมจ.พรพรหมเม็ททอล(PPM) แถลงแผนการดำเนินธุรกิจ และวิสัยทัศน์การขยายธุรกิจของ PPM ในอนาคต ที่ศูนย์การประชุมแก่งชาติสิริกิติ์
  • สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) จัดงานแถลงข่าว "โครงการสานฝันเริ่มด้วยพันบาท" ที่สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต.
  • บมจ.ยูนิเวนเจอร์(UV) จัดแถลงผลประกอบการรวม 4 ไตรมาส และแผนการดำเนินงานปี 57 ที่ Park Ventures Ecoplex
  • เนคเทค ร่วมกับ กรมการข้าว จัดแถลงข่าวการส่งมอบเครื่องตรวจข้าวฯ และการฝึกอบรมการใช้เทคโนโลยีโฟโตนิกส์ในการ ตรวจสอบคุณภาพเมล็ดพันธุ์ข้าว ณ โรงแรมวรบุรี อโยธยา คอนเวนชั่น รีสอร์ท จ.พระนครศรีอยุธยา
  • พล.ร.ต.กาญจน์ ดีอุบล เลขานุการกองทัพเรือ ในฐานะโฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า จากเหตุเครื่องบินโดยสารของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลนส์ เที่ยวบิน MH370 จากกรุงกัวลาลัมเปอร์มุ่งหน้ากรุงปักกิ่ง เมื่อเช้าวันที่ 8 มี.ค. พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่องบิน รวม 239 คน สูญหายไปบริเวณนอกชายฝั่งประเทศเวียดนามนั้น

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะรมว.กลาโหม ได้สั่งการให้กองบัญชาการกองทัพไทย และกองทัพเรือจัดทีมค้นหา โดยจะมีการเตรียมเรือหลวงปัตตานี ที่ปฏิบัติการอยู่ที่จ.พังงา และเฮลิคอปเตอร์ซุปเปอร์ลิงค์ ที่เป็นเฮลิคอปเตอร์ในการค้นหา 1 ลำ ออกเดินทางไปร่วมปฏิบัติการค้นหาเครื่องบินลำดังกล่าว ซึ่งคาดว่าวันนี้จะสามารถปฏิบัติการได้ทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ