GLOBAL คาดรายได้ปีนี้โต 20-25% จาก 1.47 หมื่นลบ. เน้นขยายสาขาเป็นหลัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 10, 2014 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทูร สุริยวนากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สยามโกลบอลเฮ้าส์ (GLOBAL) เปิดเผยว่า บริษัทฯคาดรายได้ปีนี้จะเติบโตราว 20-25% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1.47 หมื่นล้านบาท โดยปีนี้บริษัทฯจะมีรายได้เติบโตมาจากการเปิดสาขาใหม่เป็นหลัก โดยในปีนี้บริษัทฯจะเปิดสาขาใหม่ทั้งหมด 12 สาขา โดยบริษัทฯจะใช้งบลงทุนราว 3 พันล้านบาท ในขณะเดียวกันบริษัทฯตั้งเป้าที่จะขยายสาขาปีละ 12 สาขา ภายใน 5 ปี (57-61)จะส่งผลให้มีสาขารวมทั้งหมด 80-90 สาขาในปี 61
"เราคาดรายได้ปีนี้จะมีการเติบโตขึ้นจากปีก่อนราว 20-25% ซึ่งการเติบโตมาจากสมมติฐานที่ว่ายอดขายของสาขาเดิมไม่มีการเติบโต ซึ่งเราคาดว่ารายได้ในปีนี้จะมีการเติบโตมาจากการขยายสาขาใหม่เป็นหลัก" นายวิทูร กล่าว

นายวิทูร กล่าวต่อว่า บริษัทฯตั้งเป้าที่จะรักษาอัตรากำไรสุทธิให้ใกล้เคียงปีก่อนที่ 6% ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นในปีนี้คาดว่าจะอยู่ใกล้เคียงปีก่อนที่ 15-16% จากปีก่อนที่ 15.3%

ในปีนี้บริษัทฯคาดว่า กำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ย และค่าเสื่อมราคา(EBITDA) จะอยู่ที่ 1.4 พันล้านบาท และปี 58 คาดว่าจะอยู่ที่ราว 1.5-2 พันล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะทำให้บริษัทฯมีกระเงินสดในมือเพิ่มขึ้น อาจจะส่งผลให้บริษัทฯไม่ต้องปันผลเป็นหุ้นหลังจากที่ทำมาแล้ว 3 ครั้ง แต่อย่างไรก็ตามต้องขึ้นอยู่กับบอร์ดบริหารและที่ประชุมผู้ถือหุ้น

ทั้งนี้บริษัทฯอยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อที่จะเข้าไปลงทุนในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)

"ปีนี้เราจะรักษาทั้งอัตรากำไรขั้นต้น และอัตรากำไรสุทธิให้ใกล้เคียงปีก่อน ทั้งนี้หลังจากที่เราปันผลมาถึง 3 ครั้งแล้ว หลังจากนี้เราอาจจะไม่ต้องปันผลเป็นหุ้นอีก เพราะเรามี EBITDA เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจะทำให้จะทำให้เรามีกระแสเงินสดมากขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับ บอร์ดบริหาร กับที่ประชุมผู้ถือหุ้น สำหรับการลงทุนในต่างประเทศเราก็ยังศึกษาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังติดปัญหาบ้าง ซึ่งบางประเทศก็ติดปัญหาด้านกฏหมาย บางประเทศกฏหมายพร้อมแต่พันธมิตไม่พร้อม ซึ่งก็ยังต้องรอดูต่อไป " นายวิทูร กล่าว

สำหรับยอดขายในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาของปีนี้ ยอดขายกลับมาได้ค่อนข้างดี เนื่องจากช่วงไตรมาส 1 จะเป็นช่วงที่ดี เพราะเป็นช่วง High season ของบริษัทฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ