นายกฯประชุมครม./กกต.สรุปวันเลือกตั้ง 6 จว.ใต้/พาณิชย์เปิดซองประมูลข้าว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 11, 2014 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยใช้สถานที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน จ.นครปฐม จากเดิมที่เคยใช้พื้นที่ของกองทัพอากาศ โดยคาดว่าจะมีการพิจารณากรณีการต่ออายุ การบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในจังหวัดชายแดนใต้, การพิจารณาคืนตำแหน่งเลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)ให้นายถวิล เปลี่ยนศรี รวมถึงการพิจารณาแนวทางรองรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีการตราร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดปิดคดีคำร้องในวันพรุ่งนี้
  • ส่วนความเคลื่อนไหวของ กปปส. วันนี้ พระพุทธะอิสระ แกนนำเวที แจ้งวัฒนะ จะนำมวลชน นำข้าวเปลือก จำนวน 10 คันรถบรรทุกไปขาย เพื่อช่วยชาวนา
  • ด้านกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กำหนดท่าทีความเคลื่อนไหววันนี้
  • คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประชุมหารือผลการระดมความคิดเห็นการจัดเลือกตั้งทดแทนการเลือกตั้ง สส. 14 จังหวัดภาคใต้ ที่เสนอให้จัดเลือกตั้งใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีความพร้อม วันที่ 5 เม.ย. และจัดลงคะแนนทดแทนการเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 26 ม.ค.และเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 2 ก.พ. ใน 6 จังหวัด คือ จ.ชุมพร สตูลนครศรีธรรมราช ภูเก็ต ระนอง และพังงา ส่วน 28 เขตเลือกตั้งภาคใต้ที่ไม่มีผู้สมัคร ต้องรอการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยก่อนวันที่ 20-21 มี.ค. คาดว่าน่าจะจัดการเลือกตั้งได้ในวันที่ 27 เม.ย. วันเดียวกับ 6 จังหวัดภาคใต้ หากการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เชื่อว่าจะสามารถประกาศรายชื่อ ส.ส.ทั้ง 95%ได้ภายในปลายเดือนพ.ค.และสามารถเปิดประชุมสภาได้ภายในปลายเดือนพ.ค.เช่นกัน และอาจจะมีรัฐบาลชุดใหม่ได้ในต้นเดือนมิ.ย.

การเตรียมเลือกตั้ง ส.ว. โดยเฉพาะการจัดงานเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ เชิญผู้สมัครทั้งหมดไปร่วมงานในนี้ เพื่อให้ผู้สมัครได้เข้าใจกฎหมายเลือกตั้งและปฏิบัติตัวให้ถูกต้อง รวมถึงให้หาเสียงด้วยความสามัคคี

ส่วนกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.เป็นโมฆะหรือไม่นั้น ทาง กกต. ไม่ได้กังวล และที่มีการเรียกร้องให้จัดลงคะแนน ส.ส. ทดแทนส่วนที่เหลือ ในวันเดียวกันกับการเลือกตั้ง ส.ว. ก็ต้องขอฟังที่ประชุม กกต. วันนี้ก่อน เพราะกกต.ยังเห็นต่างกันในเรื่องนี้

  • สำหรับความคืบหน้าคดีทุจริตจำนำข้าวที่ทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กำหนดให้นายกฯ ชี้แจงข้อกล่าวหานั้น ในวันนี้ทนายความของ นายกฯจะขอเข้าคัดสำนวนหลักฐานคดีทุจริตจำนำข้าว ซึ่งตรงกับการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่สนามบินน้ำ
  • นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดการประชุมคณะกรรมการสถาบันอนุญาโตตุลาการ ครั้งที่ 2/2557ที่ห้องเวอร์โก้ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น
  • ความเคลื่อนไหวด้านเศรษฐกิจ บ่ายนี้ กระทรวงพาณิชย์ เปิดซองประมูลข้าวสต๊อกรัฐบาล หลังจากที่เมื่อวานนี้เปิดประมูล 5.17 แสนตัน มีเอกชนยื่นเข้ามามากถึง 34 ราย ซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังการเปิดซอง จะเจรจาต่อรองราคากับผู้ที่เสนอราคาใกล้เคียงราคาเกณฑ์มากที่สุด ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่าจะไม่ขายราคาต่ำกว่าราคาตลาดแน่นอน
  • นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แถลงในโอกาสครบวาระการดำรงตำแหน่งผู้บริหารตลาด ซึ่งอยู่ระหว่างการสรรหากรรมการผู้จัดการคนใหม่ในระหว่างวันที่ 10-21 มี.ค. นี้
  • กระทรวงพาณิชย์ แถลงแผนงานรองรับ AEC ของกระทรวงพาณิชย์ ที่ ห้องรับรอง 1 ชั้น 3 กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ
  • บมจ.เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป (MAJOR) และ บมจ. อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) แถลงแคมเปญ ที่เมเจอร์ ซินิเพล็กซ์ รัชโยธิน โรง 4DX ชั้น 6
  • กลุ่มนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง แถลงข่าว เปิดตัวนิคม อุตสาหกรรม ปิ่นทอง 4 และ 5 (เตรียมพร้อมเปิดตัวกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เร็วๆนี้) ณ ห้องรับรองชั้น 3 ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • บมจ. ซีทีเอช และ บริษัท ไทยซัมซุงอิเลคโทรนิคส์ เตรียมร่วมมือกันเปิดตัวโปรโมชั่นพิเศษ สำหรับชมรายการจากซีทีเอชและฟุตบอลบาร์เคลย์สพรีเมียร์ลีกผ่านแอพพลิเคชั่นโชว์ไทม์บนซัมซุง สมาร์ททีวี ครั้งแรกในเอเชียและไทย ที่โรงแรมดับเบิ้ลยู

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ