GEN วางเป้ารายได้ปีนี้โต 30%, เจรจางานใหม่มูลค่า 1.4 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 11, 2014 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธวัช อนันต์ธนวณิช กรรมการและกรรมการผู้จัดการ บมจ. เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง (GEN) เปิดเผยว่า บริษัทฯวางเป้ารายได้ในปี 2557 เติบโตประมาณ 30% จากปีก่อน เนื่องจากบริษัทได้เพิ่มกำลังการผลิตจนเต็มความสามารถของพื้นที่โรงงานในปัจจุบัน และได้วางแผนการก่อสร้างโรงงานเพิ่มเติมในพื้นที่ใหม่เพื่อรองรับคำสั่งซื้อจำนวนมากที่มีอยู่ นอกจากนี้บริษัทยังเพิ่มช่องทางการจำหน่ายวัสดุก่อสร้างซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ของบริษัท ระบุอยู่ระหว่างเจรจางานใหม่ จำนวนประมาณ 140 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 1,400 ล้านบาท มั่นใจคว้างานได้ 60%

โดยกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในปีนี้จะมุ่งเน้นพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์และการให้บริการโดยคงความเป็นผู้นำในธุรกิจนี้

สำหรับประเด็นสถานการณ์ทางการเมืองอาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์และการก่อสร้างและความเชื่อมั่นในการลงทุนของภาคเอกชน จากข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย พบว่า มูลค่าการซื้อขายที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทั้งประเทศ ตั้งแต่ปี 2551-2555 มีแนวโน้มการเติบโตเฉลี่ย 4.60% ต่อปี โดยบริษัทคาดว่าในปี 2557 ตลาดอสังหาริมทรัพย์จะเติบโตเพิ่มขึ้นตามแนวโน้มที่ผ่านมาโดยมีอุปสรรคที่สำคัญ คือ ปัญหาด้านเสถียรภาพทางการเมือง

ทั้งนี้เพื่อเป็นการรองรับความเสี่ยงในความผันผวนด้านปริมาณคำสั่งซื้อจากลูกค้าในอนาคต รวมทั้งความเสี่ยงต่อภาวะเศรษฐกิจของประเทศ บริษัทจึงได้มีการเจรจาต่อรองกับพันธมิตรทางธุรกิจในกลุ่มธุรกิจก่อสร้างเพื่อวางกรอบการซื้อ/ขายสินค้าของบริษัท ซึ่งจะเป็นการรองรับกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งสนับสนุนแผนการดำเนินงานของบริษัทให้มีความราบรื่น

โดยในปี 56 บริษัทได้ดำเนินการซื้อที่ดินเพื่อเป็นที่ตั้งของโรงงานใหม่ ตามแผนการก่อสร้างโรงงานเพื่อขยายกำลังการผลิตสินค้าของบริษัทเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้ากลุ่มใหญ่ของบริษัทที่มีอยู่ โดยคาดว่าจะทำการก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2558

นอกจากนี้ บริษัทได้ร่วมลงทุนในบริษัท แมคทริค จำกัด (MCTRIC) ซึ่งดำเนินธุรกิจทางด้านวิศวกรรมงานก่อสร้างและการวางระบบไฟฟ้าเครื่องกลในแขนงต่างๆที่ครบวงจร ในสัดส่วน 32.65% ของทุนจดทะเบียน โดยคาดว่าในปี 2557 MCTRIC จะมีรายได้ประมาณ 1,300 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิประมาณ 40 ล้านบาท การลงทุนใน MCTRIC จะเป็นประโยชน์เป็นอย่างมากทั้งในการเพิ่มขึ้นของรายได้และกำไร รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนธุรกิจหลักของบริษัทด้วย เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีความเกี่ยวเนื่องกัน ซึ่งเป็นการขยายตัวในแนวดิ่ง และเป็นการมุ่งเน้นการกระจายธุรกิจ โดยจะส่งผลให้กลุ่มของบริษัทสามารถที่จะสร้างยอดขาย กำไรและเติบโตไปได้ดีในสภาวะที่มีการแข่งขันที่รุนแรงในปัจจุบันและเป็นการลดความเสี่ยงของธุรกิจในอนาคตอีกด้วย

อนึ่ง ผลประกอบการในปี 56 มีรายได้รวมอยู่ที่ 1,546.14 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 75.14% จากปีก่อนที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 882.79 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 258.63 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 62.33% จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 159.32 ล้านบาท

"ผลประกอบการในปี 56 มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ เนื่องจากในปีที่ผ่านมามีการขยายตัวของการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของภาคเอกชนเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ค่อนข้างมาก นอกจากนี้ยังมีการขยายตัวของโครงการลงทุนเพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมของทางภาครัฐช่วยสนับสนุนให้รายได้จากการขายของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก"นายธวัช กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ