ติดตามศาลรธน.ตัดสินพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน/ประชุมกนง./AFET ประมูลข้าว/ชาวนาเคลื่อนไหวใหญ่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 12, 2014 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • จับตาความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่สำคัญวันนี้ ทุกฝ่ายมุ่งไปที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยชี้ขาดว่าร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ....(พ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาท) ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ตามคำร้องของพรรคประชาธิปัตย์ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวมีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 169 วรรคหนึ่ง และมาตรา 170 หรือตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญหรือไม่

วานนี้นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้แจ้งให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงแนวทางที่เป็นไปได้ของคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญมี 3 แนวทางคือ 1.มีความเห็นว่าการตรา พ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาท ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2.มีข้อความบางส่วนขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ แต่ไม่เป็นสาระสำคัญที่จะทำให้กฎหมายนั้นตกไป จึงทำให้มีผลบังคับใช้ได้อยู่ และ 3. พ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาทขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ หากศาลมีคำวินิจฉัยออกมาว่ากฎหมายดังกล่าวขัดรัฐธรรมนูญว่า ตามหลักการเมื่อกฎหมายฉบับดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาแล้ว ถือว่าหลุดพ้นจากอำนาจหน้าที่ของรัฐบาลแล้วจึงไม่จำเป็นต้องแสดงความรับผิดชอบใดๆ หากศาลมีคำวินิจฉัยออกมาอย่างไร รัฐบาลก็พร้อมยอมรับและดำเนินการตาม

  • นอกจากนั้น ในวันนี้ที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะมีการพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ที่อาศัยอำนาจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 214 ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีปัญหา 28 เขตเลือกตั้งที่ไม่มีผู้สมัคร ส.ส.ด้วย
  • สำหรับภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมด้วยคณะวันนี้จะลงพื้นที่ใน อ.พระยืน จ.ขอนแก่น เพื่อชมกระบวนการสูบน้ำระยะไกลช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยแล้งในเขตพื้นที่ตอนกลางและตอนล่างของจังหวัด รวมทั้งมอบถังน้ำให้ผู้ประสบภัยเก็บกักน้ำตลอดช่วงฤดูแล้งปีนี้ นอกจากนี้จะลงพื้นที่ภัยแล้งซ้ำซากใน อ.บ้านแฮด และ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ก่อนจะเดินทางไปติดตามสถานการณ์ภัยแล้งใน จ.ชัยภูมิ
  • ม็อบชาวนาจากจังหวัดต่างๆ เตรียมเคลื่อนไหวไปที่กระทรวงการคลังในช่วงสายวันนี้ เพื่อคัดค้านโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลในเชิงสัญลักษณ์ โดยระบุว่าจะมีการเผาหุ่นนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลังด้วย จากนั้นจะเดินทางกลับมาที่ตั้งยังกระทรวงพาณิชย์เพื่อปฏิบัติภารกิจพิเศษ โดยนายระวี รุ่งเรือง ประธานเครือข่ายชาวนาไทย ยังไม่ขอเปิดเผยว่าจะมีการดำเนินกิจกรรมใด
  • คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) จะจัดเวทีปฏิรูปครั้งที่ 2 หัวข้อ "ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น" เวลา 10.00 น. ที่เวทีสวนลุมพินี โดยจะเชิญตัวแทนจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) และนักวิชาการอื่นๆ เข้าร่วม อาทิ นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง, นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ เพื่อหาแนวทางสำหรับนำไปใช้ในการปฏิรูปประเทศต่อไป
  • ส่วนประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้อยู่ที่การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย ว่าจะมีมติในเรื่องทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างไร ซึ่งรอบนี้นักวิเคราะห์ให้น้ำหนักไว้ค่อนข้างจะก้ำกึ่งกันว่า กนง.มีโอกาสได้ทั้งลดดอกเบี้ยลง 0.25% และขณะเดียวกันก็มีโอกาสจะคงดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมที่ 2.25% ด้วยเช่นกัน
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดงานแถลงข้อมูลสรุปภาวะการซื้อขายหลักทรัพย์เดือนก.พ.57 ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ เป็นประธานการเปิดยื่นซองเสนอประมูลข้าวในสต๊อกของรัฐบาล ผ่านตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย(AFET) ครั้งที่ 4/2557 ในปริมาณ 2.4 แสนตัน ส่วนการเปิดซองประมูลข้าวเป็นการทั่วไป 5.17 แสนตันที่มีเอกชนยื่นซองเมื่อวันที่ 10 มี.ค.นั้น ยังอยู่ระหว่างการเจรจาราคากับผู้เสนอราคารับซื้อข้าว
  • นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดงานแสดงสินค้าแฟชั่นและงานแสดงสินค้าเครื่องหนัง 2557 (BIFF & BIL 2014) ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี
  • การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) จัดสัมนาศึกษาความเหมาะสม "โครงการทางพิศษ อุดรรัถยา-พระนครศรีอยุธยา" ทั้งด้านวิศวกรรม ด้านเศรษฐกิจ การเงิน และผลกระทบสิ่งแวดล้อม
  • ศูนย์วิจัยทองคำ จัดงานแถลงข่าวดัชนีความเชื่อมั่นทองคำประจำเดือนมีนาคม 2557 พร้อมบทบาทและแผนงานของสมาคมค้าทองคำ ในทศวรรษที่ 4 ณ อาคารหอการค้าไทยจีน ตึกไทยซีซี ทาวเวอร์
  • กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จัดพิธีเปิดงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ 2557
  • บมจ.อาร์เอส(RS) จัดงานแถลงข่าว เปิดตัวช่องทางดูบอลโลก 2014 ครบ 64 นัด ที่อาคารเชษฐ์โชติศักดิ์
  • บมจ.โออิชิ(OISHI) แถลงข่าวทิศทางแบรนด์โออิชิ และกลยุทธ์พิชิตซัมเมอร์ ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
  • บลจ.แมนูไลฟ์ แถลงข่าวเปิดตัวกองทุนใหม่ ห้อง ช่องนนทรี ชั้น 12 โรงแรมอีสติน แกรนด์ สาทร
  • บมจ.เอเชียน ไฟย์โต ซูติคอลส์(APCO) จัดฟังการบรรยายสรุปข้อมูล ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)
  • งานแถลงข่าว "สัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 42 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติครั้งที่ 12" ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรังสิต ร่วมกับ บล.บัวหลวง จัดสัมมนา "เปิดมุมมองทางเลือก การลงทุนบนภาวะวิกฤติประเทศไทย" ที่มหาวิทยาลัยรังสิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ