(เพิ่มเติม) EA คาดรายได้ Q1/57 โตต่อเนื่อง, กำไรปีนี้โตกว่า 150% รับรู้ฯโรงไฟฟ้าเต็มปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 12, 2014 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) คาดว่า รายได้ของบริษัทในไตรมาส 1/57 จะขยายตัวต่อเนื่อง เพราะจะสามารถรับรู้รายได้อย่างเต็มที่จากโครงการโรงไฟฟ้า 90 เมกะวัตต์ ซึ่งตั้งอยู่ที่จังหวัดนครสวรรค์ ที่เปิดดำเนินงานในเชิงพาณิชย์เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.56 และคาดว่ากำไรปีนี้โตกว่า 150% หลังรับรู้รายได้โรงไฟฟ้าดังกล่าวเต็มปี

ส่วนความคืบหน้าของโครงการโรงไฟฟ้า 90 เมกะวัตต์ ที่จังหวัดลำปาง ขณะนี้ได้เริ่มงานโยธาแล้วในส่วนของงานปรับปรุงพื้นดินและงานก่อสร้างถนนและระบบระบายน้ำแล้ว

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเงินและบัญชี กล่าวว่า คาดปีนี้กำไรสุทธิจะเติบโตมากกว่าปีก่อนที่โต 150% เนื่องจากรับรู้รายได้โครงการโรงไฟฟ้า 90 เมกะวัตต์ จ.นครสวรรค์ เต็มที่ โดยโครงการนี้จะมีรายได้ 1,500 ล้านบาท/ปี ซึ่งธุรกิจไฟฟ้าจะมีอัตรากำไรสุทธิราว 50% โดยไตรมาส 1/57 คาดรับรู้รายได้ราว 300 ล้านบาท จากโครงการดังกล่าว ทำให้ไตรมาส 1/57 คาดจะมีรายได้และกำไรสูงกว่างวดเดียวกันปีก่อน เพราะรับรู้รายได้โรงไฟฟ้าที่มีมาร์จินสูง นอกจากนี้บริษัทยังมีรายได้จากโครงการโรงไฟฟ้า 8 เมกะวัตต์ที่ลพบุรีต่อเนื่อง รวมทั้งรายได้จากการผลิตและจำหน่ายไบโอดีเซล

ปีนี้ใช้งบลงทุนราว 8,500 ล้านบาท สำหรับก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 90 เมกะวัตต์ ที่ จ.ลำปาง คาดแล้วเสร็จ ม.ค.58 รับรู้รายได้ปี 58 adder 6.5 บาท

"ปีนี้กำไรสุทธิโตก้าวกระโดดมากกว่าปีก่อนที่โต 150% เพราะปีก่อนรับรู้แค่โรงไฟฟ้า 8 เมกะวัตต์ แต่ปีนี้รับรู้โรงไฟฟ้าเพิ่มอีก 90 เมกะวัตต์ บวกกับจำหน่ายไบโอดีเซล ทำให้มาร์จินปีนี้ Net profit น่าจะสูงกว่าปีก่อนมาก เพราะปกติไบโอดีเซล Net profit ที่ 4-5% ธุรกิจไฟฟ้าอยู่ที่ 50% พอเวทน้ำหนักรายได้ฝั่งไบโอดีเซลเม็ดเงินสูงจริงแต่มาร์จินต่ำ แต่ธุรกิจไฟฟ้ารายได้ไม่สูงแต่กำไรสูง" นายอมร กล่าว

ปีนี้กำลังการผลิตไบโอดีเซลอยู่ที่ 7-8 แสนลิตร/วัน รองรับ B7 ได้ แต่ถ้าขยายกำลังการผลิตบางส่วนก็จะเพิ่มเป็น 8-9 แสนลิตร/วัน อย่างไรก็ตาม ในแง่การผลิตช่วงสั้นสามารถขยายได้ถึง 1 ล้านลิตร/วัน พร้อมไปกับการปรับปรุงการผลิตเพื่อลดต้นทุนพลังงานสารเคมีเพื่อมาร์จินที่สูงขึ้น นอกจากนี้ต้องรอดูนโยบายรัฐบาลในระยะยาวจะใช้ B10 ปีไหนก็ขยายกำลังการผลิตรองรับได้

ส่วนโครงการพลังงานลมที่ภาคใต้รอยต่อนครศรีธรรมราช-สงขลา 126 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น 3 โครงการ คาดเริ่มก่อสร้างปลายปี 57 ซึ่งเก็บแรงลมมา 2 ปีแล้ว โดยก่อสร้างพร้อมกันเลย ใช้เสาราว 60 กว่าต้น ได้ adder 3.5 บาท ซึ่งจะทำให้รายได้กำไรปี 61 โตก้าวกระโดดอีกปี เพราะรับรู้รายได้โครงการพลังงานลม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ