กกต.กทม. ประชุมหารือเลือกตั้งผู้ว่าฯ/นายกฯปฏิบัติภารกิจขอนแก่นก่อนขึ้นเชียงใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 13, 2014 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ความเคลื่อนไหวทางการเมืองวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ยังคงปฏิบัติภารกิจอยู่ที่ จ.ขอนแก่น โดยวันนี้จะเป็นประธานประชุมติดตามผลการดำเนินงานของกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี สินค้าโอท็อป และโครงการพัฒนาเมือง รวมทั้งจะประชุมติดตามการแก้ไขปัญหาภัยแล้งที่หอประชุมศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ส่วนช่วงบ่ายจะเดินทางโดยเครื่องบินกองทัพอากาศไปปฏิบัติภารกิจที่ จ.เชียงใหม่ ต่อไปจนถึงวันที่ 15 มี.ค.นี้
  • ส่วนการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่จะหมดอายุในวันที่ 22 มี.ค. นี้ ที่หลายฝ่ายหนุนให้ยกเลิก ล่าสุดมีกระข่าวว่า นายกฯ อาจจะเตรียมเซ็นเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินภายในวันนี้
  • จับตากระทรวงคมนาคม ในการหาแหล่งเงินดำเนินโครงการลงทุนในอนาคต หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทขัดรัฐธรรมนูญ

ฟากกระทรวงการคลัง มีการเตรียมแผนสำรองไว้เดินหน้าลงทุนตามโครงการ 2 ล้านล้านบาทต่อ โดยใช้ช่องทาง พ.ร.บ.หนี้สาธารณะ ที่ให้อำนาจกู้เงินร้อยละ 10 ของงบประมาณรายจ่ายประจำปีเท่ากับจะกู้มาลงทุนได้ที่ 2.5 แสนล้านบาท ซึ่งเดิมหวังว่า การลงทุนตาม พ.ร.บ.กู้เงินฯ จะใช้วงเงินในปี 57 รวม 1.2 แสนล้านบาทจะสร้างการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจ 1% แต่เมื่อกฎหมายถูกยกเลิก และสถานการณ์การเมืองมีปัญหาเช่นนี้จะทำให้เศรษฐกิจไทยปีนี้โตต่ำกว่า 3%

  • คณะกรรมการสรรหาคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) นัดประชุมเป็นครั้งแรก เพื่อดำเนินกระบวนการสรรหาบุคคลผู้สมควรเป็นกรรมการ ป.ป.ช. แทนนายใจเด็ด พรไชยยา ที่พ้นจากตำแหน่งเนื่องจากอายุครบ 70 ปีบริบูรณ์ ณ ห้องรับรองพิเศษ ชั้น 2 อาคารรัฐสภา
  • ส่วนประเด็นคดีจำนำข้าวที่มีข่าวว่านายกรัฐมนตรีขอขยายเวลาเข้าชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาด้วยตัวเองที่จะครบกำหนดในวันที่ 14 มี.ค.ไปอีก 45 วัน ทางที่ประชุมป.ป.ช. จะพิจารณาอีกครั้ง
  • หนึ่งในวาระน่าสนใจของที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)วันนี้ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ระบุว่า จะนำกรณีที่สถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย หรือช่อง 11 ซึ่งเป็นสื่อของรัฐ ได้มีการจัดรายการโดยเชิญ ส.ส.พรรคเพื่อไทย มาออกรายการอย่างน้อยถึง 23 ครั้ง ในระหว่างที่มีข้อห้ามตาม พ.ร.ฎ.การเลือกตั้ง เช่น นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์, นพ.เหวง โตจิราการ, นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เป็นต้น ซึ่งต้องติดตามว่าวันนี้ที่ประชุม กกต.จะมีมติกับเรื่องนี้อย่างไร
  • คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร(กกต.กทม.) จะประชุมคณะกรรมการ กกต.กทม. กรณีเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครใหม่ ที่สำนักงาน กกต. แจ้งวัฒนะ หลังจากที่ กกต.ได้ให้ใบเหลือง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.ไปเมื่อต้นสัปดาห์นี้
  • เครือข่ายชาวนาไทยนัดรวมตัวเวลา 10.00 น.ที่กระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ โดยเตรียมจะเทข้าวเปลือกบริเวณถนนด้านในกระทรวงพาณิชย์อีกครั้ง เพื่อประท้วงรัฐบาลกรณีโครงการรับจำนำข้าว หลังจากเมื่อวานนี้ชาวนาในจังหวัดภาคกลางได้นำข้าวเปลือก 12 ตันไปเทปิดไว้ที่หน้าประตูกระทรวงการคลัง ซ.อารีย์
  • คณะรัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ จัดเสวนาเรื่อง"บทบาทและจุดยืนของระบบราชการต่อการมีส่วนร่วมแก้วิกฤติของประเทศ"ที่ห้องประชุมจีระบุญมากชั้น 3 อาคารสยามบรมราชกุมารีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
  • ส่วนประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้ บมจ.ซี เค พาวเวอร์ (CKP) ทำพิธีเปิดโรงไฟฟ้า บางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น
  • สมาคมอาคารชุดไทย สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย และสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร จัดงาน "มหกรรมบ้านและคอนโดฯ ครั้งที่ 30" ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • กองทุนบัวหลวง ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) จัดงานเสวนา "ตั้งรับ พร้อมรบ! สไตล์กองทุนบัวหลวง" ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • บมจ.การบินไทย(THAI) จัดพิธีเจิมเครื่องบินจำนวน 2 ลำ คือ เครื่องบิน แอร์บัส A330-300 นามพระราชทาน
"สมุทรปราการ" (SAMUTPRAKAN) และเครื่องบินโบอิ้ง 777-300 ER นามพระราชทาน "เมทินีนาถ" (MEDININAT) ที่บริเวณลานจอดหน้าโรงซ่อมอากาศยาน ฝ่ายช่าง การบินไทย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
  • กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดประชุมสัมมนา 62 ปี โรงแรมปรินซ์พาเลซ มหานาค กรุงเทพมหานคร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ