TFEX ร่วม KTB ให้บริการแลกเปลี่ยน USD Futures เป็นดอลลาร์ได้สิ้นมี.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 13, 2014 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (TFEX) เปิดเผยว่า TFEX ได้ร่วมกับธนาคารกรุงไทย(KTB) สนับสนุนผู้ประกอบการ SME ที่เป็นผู้นำเข้าและส่งออกและผู้ที่ต้องการใช้เงินดอลลาร์ในอนาคต ให้มีทางเลือกเพิ่มขึ้นในการบริหารจัดการกับความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างค่าเงินบาทและดอลลาร์สหรัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพและในต้นทุนที่ต่ำ โดยสามารถเข้ามาทำธุรกรรมซื้อหรือขายสัญญาซื้อขายดอลลาร์ล่วงหน้า (USD Futures) เพื่อกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนไว้เป็นการล่วงหน้า และเมื่อสัญญาครบกำหนดอายุ ก็สามารถแลกเปลี่ยนเป็นเงินดอลลาร์จริงที่สาขาของธนาคารกรุงไทย ในอัตราตามประกาศของ TFEX ในวันดังกล่าว โดยมีค่าธรรมเนียมการให้บริการของธนาคารในอัตราพิเศษ ซึ่งจะเริ่มให้บริการตั้งแต่สัญญา USD Futures ที่สิ้นสุดในเดือนมีนาคมเป็นต้นไป

“บริการแลกเปลี่ยน USD Futures เป็นเงินดอลลาร์ที่ธนาคารกรุงไทยสำหรับผู้ซื้อขาย USD Futures ใน TFEX นี้จะเป็นอีกเครื่องมือที่ช่วยลดต้นทุนของธุรกิจและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยในช่วงที่ผ่านมา TFEX ได้เดินสายให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการถึงการใช้ประโยชน์จาก USD Futures และบริการดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้ประกอบการให้ความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ประกอบการในธุรกิจนำเข้า-ส่งออก และธุรกิจ SME" นางเกศรากล่าวเสริม

นางกิตติยา โตธนะเกษม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสายงาน สายงานบริหารการเงิน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า USD Futures เป็นอีกเครื่องมือที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการโดยเฉพาะ SME มีทางเลือกในการบริหารความเสี่ยงด้านค่าเงินมากขึ้น ซึ่งธนาคารกรุงไทยเล็งเห็นประโยชน์ในส่วนนี้ จึงได้ร่วมมือกับ TFEX นับตั้งแต่ USD Futures เริ่มมีการซื้อขาย โดยธนาคารกรุงไทยได้เข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลสภาพคล่องในการซื้อขายสินค้าดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

และในครั้งนี้ ทั้ง 2 องค์กรได้บรรลุความร่วมมืออีกขั้น ด้วยการเพิ่มบริการแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์ที่ธนาคารกรุงไทยในอัตราพิเศษ สำหรับผู้ซื้อขาย USD Futures ใน TFEX ซึ่งจะยิ่งช่วยเติมเต็มให้การบริหารจัดการความเสี่ยงค่าเงินด้วย USD Futures ทำได้อย่างครบวงจรมากขึ้น เนื่องจากสามารถแลกเปลี่ยนเป็นเงินดอลลาร์ได้จริงเมื่อครบอายุตามที่ได้ล็อคราคาไว้ในตลาด TFEX

"ธนาคารกรุงไทยได้เตรียมความพร้อมทั้งด้านบุคลากรและระบบงานในการให้บริการแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์ สำหรับผู้ซื้อขาย USD Futures โดยในระยะแรกจะเปิดให้บริการที่สาขาของธนาคารกรุงไทย ทั้งในเขตกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และภูมิภาคต่างๆ รวม 55 สาขา ซึ่งลูกค้ามีทางเลือกที่จะแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์ทั้งในรูปธนบัตรดอลลาร์ เงินโอนต่างประเทศ หรือในกรณีที่วันครบกำหนดในการชำระเงินค่าสินค้าไม่ตรงกับวันที่ครบกำหนดสัญญา USD Futures ลูกค้ายังมีทางเลือกที่จะพักไว้ในบัญชีเงินฝาก USD ก่อนได้" นางกิตติยากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ