กปปส.ถกกระจายอำนาจ-คปท.แถลงปฎิรูปพลังงาน/นายกฯ ลงพื้นที่เชียงใหม่/PCSGH เทรดวันแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 14, 2014 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุม คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์(กปปส.) วันนี้ จัดระดมความคิดเห็นปฏิรูปประเทศไทย ครั้งที่ 3 ในหัวข้อ การกระจายอำนาจให้ท้องถิ่น โดยการแก้ไขกฎหมาย ให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด โดยตรง

ส่วนเวทีกปปส. แจ้งวัฒนะ วันนี้ พระพุทธะอิสระ แกนนำ เตรียมรถบัส10คัน นำมวลชนไปยื่นหนังสือถึงนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เรียกร้องหาเงิน 240 ล้านบาทมาคืน หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย(คปท.). จะแถลงเรื่องร่างปฏิรูปพลังงานหาทางออกให้พลังงานไทย ขณะที่ นายนิติธร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษาคปท.กล่าวว่า สัปดาห์หน้า คปท.จะต้องเคลื่อนไปกองทัพเรือ เพื่อทวงถาม พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผบ.ทร. ถึงเรื่องการย้าย พล.ร.ต.วินัย กล่อมอินทร์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการพิเศษทางเรือ (ผบ.นสร.) หรือ ผบ.หน่วยซีล ออกจากตำแหน่ง และจะไปถาม กกต.ด้วย ทำไมถึงเห็นด้วยกับการย้าย ผบ.หน่วยซีล

  • ด้านพล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม คาดว่า ภายในวันนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะส่งบัญชีโยกย้ายนายทหารกลางปี กลับมาหลังจากพิจารณาเห็นชอบเพื่อส่งต่อกลับมาให้นายกรัฐมนตรีลงนาม คาดจะสามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ในวันที่ 17 มี.ค.
  • วันนี้ครบกำหนดที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมจะต้องเข้าชี้แจงแก้ข้อกล่าวหากรณีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีเหตุควรสงสัยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ปล่อยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าว โดยเพิกเฉยไม่ระงับยับยั้งความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ทางราชการตามอำนาจหน้าที่ แต่นายกฯ ได้มอบหมายให้ทนายความมายื่นหนังสือต่อประธานกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อขอขยายระยะเวลาในการยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา โดยอ้างเหตุผลแห่งการขยายระยะเวลาว่าจำเป็นต้องใช้เวลาในการตรวจสอบพยานหลักฐาน ซึ่งมีเป็นจำนวนมาก โดยขอขยายเวลาออกไปอีก 45 วัน นับจากวันครบกำหนดเดิม แต่คณะกรรมการป.ป.ช.ได้มีมติอนุญาตให้ขยายระยะเวลาในการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาเป็นเวลา 15 วัน และได้มีหนังสือแจ้งนายกฯ เพื่อทราบแล้ว
  • ขณะที่การปฎิบัติภารกิจของนายกรัฐมนตรีวันนี้อยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยจะเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์และศูนย์การเรียนรู้ด้านปิโตรเลียม กรมการพลังงานทหาร และเยี่ยมชมบ่อต้นขาม ซึ่งเป็นบ่อน้ำมันแห่งแรกของประเทศไทย รวมถึงเยี่ยมชมแหล่งผลิตน้ำมันดิบโป่งทรายคำ โรงกลั่นน้ำมัน เพื่อรับฟังบรรยายสรุปถึงกระบวนการการผลิตและกลั่นน้ำมัน นอกจากนี้ ยังมีกำหนดการเยี่ยมศูนย์พัฒนากีฬา ศูนย์ฝึกศึกษาบุคลากรด้านปิโตรเลียม
  • กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ(นปช.) จะชุมนุมใหญ่ในวันพรุ่งนี้ (15 มี.ค.) ที่สนามกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีการเคลื่อนขบวนทั้งทางน้ำและทางบก จากมวลชน นปช. ทุกภาคทั่วประเทศ เพื่อแสดงจุดยืนและแนวทางของ นปช. ที่ยังคงต้องการการเลือกตั้ง และรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเท่านั้น จะไม่รับนายกรัฐมนตรีที่มาจากช่องทางอื่นอย่างเด็ดขาด
  • ด้านพล.ต.ท.นเรศ นันทโชติ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ประชุมเตรียมรับมือการเคลื่อนไหวดังกล่าว
  • วันนี้ทนายแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ(นปช.)จะนำญาติผู้เสียชีวิต กรณี 6 ศพวัดปทุม มายื่นฟ้อง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ศาลอาญา
  • สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เรียกประชุมผู้บริหารระดับสูง สตง.ทุกภาคส่วน ที่วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) เพื่อรับมอบนโยบายและวิธีการตรวจสอบข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลจากโครงการรับจำนำข้าวเปลือกก่อนระดมเจ้าหน้าที่ สตง.ทั่วประเทศ ลงพื้นที่ในเร็วๆ นี้
  • ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เตรียมนำเงินจากกองทุนช่วยเหลือชาวนาทั้ง 3 กองทุน จำนวน 500 ล้านบาท ให้แก่ชาวนาประมาณ 3,000 รายในวันนี้ โดยจะจ่ายเงินไปยังสาขาต่างๆ เพื่อเริ่มจ่ายหนี้ช่วยชาวนา ซึ่งต้องติดตามว่าจะจ่ายได้วงเงินเท่าใดและกี่ราย
  • นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ จะเรียกประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงในวันนี้ หลังไม่พอใจที่ข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศร่วมลงชื่อกว่า 70 ราย ออกแถลงการณ์คัดค้านนโยบายเชิญนายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ มาเป็นคนกลางแก้ปัญหาความขัดแย้งในประเทศไทย

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศ จะเชิญทูตานุทูตที่ประจำในประเทศไทย มาชี้แจง และสอบถามความเห็นเกี่ยวกับการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินว่า กระทบกับการเชื่อมั่นของต่างประเทศที่อยู่ในประเทศไทยหรือไม่ รวมทั้งขอข้อเสนอแนะ ในสถานการณ์ภายในไทย จากคณะทูตานุทูตด้วย

  • ความเคลื่อนไหวด้านเศรษฐกิจ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดพิธีเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์ฯ ของบมจ. พี.ซี.เอส. แมชีน กรุ๊ป โฮลดิ้ง “PCSGH” ที่เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เป็นวันแรก ในหมวดธุรกิจยานยนต์
  • บมจ.ศุภาลัย (SPALI) จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการคอนโดฯ ใหม่ล่าสุด โครงการแรกของปี 2557 “ศุภาลัย ลอฟท์ แจ้งวัฒนะ” ณ สานักงานขายโครงการศุภาลัย ลอฟท์ แจ้งวัฒนะ
  • ธนาคารกรุงไทย (KTB) จัดพิธีเปิดวิสัยทัศน์ Growing Together (กรุงไทย ก้าวไกล ไปกับคุณ) ณ บริเวณ Banking HAll ชั้น 2 ธนาคารกรุงไทย
  • บมจ.บ้านปู (BANPU) เยี่ยมชมกิจการโรงไฟฟ้าบีแอลซีพี นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง พร้อมทั้งแถลงข่าวกลยุทธ์และแผนการดำเนินธุรกิจในปี 57
  • ความเคลื่อนไหวอื่นๆ เครือข่ายภาคประชาชน จัดกิจกรรมรณรงค์คัดค้านเขื่อนในหลายพื้นที่ เนื่องในวันหยุดเขื่อนโลก 14 มี.ค.ของทุกปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ