KTB เล็งลดเป้าสินเชื่อปีนี้เหลือโต 4.5% จากเดิมคาด 7-10% สอดคล้อง GDP

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 14, 2014 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรภัค ธันยาวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย(KTB) กล่าวยอมรับว่า ในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว คงต้องปรับลดเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อของธนาคารให้สอดคล้องกับทิศทางอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)ของประเทศ โดยเดิมคาดว่าจีพีดีขยายตัว 4.5% แต่ขณะนี้ได้ปรับลดเหลือ 3.2% จึงเชื่อว่าทำให้การขยายตัวของสินเชื่อลดเหลือประมาณ 4.5% เพื่อให้เติบโตมากกว่าจีดีพี 1.5 เท่า จากเดิมตั้งเป้าการปล่อยสินเชื่อเติบโต 7-10%
"การใช้จ่ายคงจะชะลอตัวไปถึงครึ่งปีหลัง แต่หลังจากมีรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารแล้วจะขับเคลื่อนการลงทุน ทำให้การปล่อยสินเชื่อทำงานไปเหมือนปกติ"นายวรภัค กล่าว

นายวรภัค กล่าวอีกว่า ธนาคารพร้อมปรับลดดอกเบี้ยลงเพื่อสอดคล้องกับสัญญาณที่ส่งมาจากคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)ด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงเหลือ 2% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยมองว่าอัตราดอกเบี้ยลดลงจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้อีกทางหนึ่ง เพื่อทดแทนการลงทุนภาครัฐหลังจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทขัดรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะกระทบต่อความเชื่อมั่นนักลงทุนในตลาดหุ้นและนักลงทุนที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศ

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานยังคงเดินหน้าต่อไปได้ผ่านการใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปีตามปกติ เพื่อไม่ให้โครงการลงทุนสะดุดลง ดังนั้น หากมีรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศ ควรเดินหน้าโครงการดังกล่าวอย่างเต็มที่ เนื่องด้วยทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายต่างๆไม่คัดค้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน แต่คัดค้านแผนการก่อหนี้ของรัฐบาล นอกจากนั้น ยังมองว่าเศรษฐกิจของไทยยังมีหวังพื้นตัวตามเศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัว จึงลดกระแสขาดความเชื่อมั่นลงได้บ้าง เพราะเศรษฐกิจไทยจะดีขึ้นจากการส่งออกได้อีกทางหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ