BLCP เตรียมแผนขยายโรงไฟฟ้าถ่านหินแห่ง 2 ลงทุนราว 2.5-3 พันล้านเหรียญฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 14, 2014 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพันธ์ ลิขิตวัรปกรณ์ กรรมการผู้จัการ บริษัท บีแอลซีพี เพาเวอร์ จำกัด ซึ่ง บมจ.บ้านปู (BANPU) ถือหุ้น 50% เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนจะขยายโรงไฟฟ้าถ่านหินแห่งที่ 2 ขนาดกำลังผลิต 1 พันเมกะวัตต์ คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 2.5-3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะอยู่ในพื้นที่เดิมของโรงไฟฟ้าแห่งแรกที่จังหวัดระยอง

ขณะนี้บริษัmอยู่ระหว่างทำการศึกษารายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภพ (EHIA)และได้มีรับฟังความคิดเห็นจากคนชุมชนแล้ว 2 ครั้ง คาดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอุสรรค เนื่องจากเป็นการสร้างในพื้นที่เดิม และชุมชนมีความเข้าใจอยู่แล้ว โดยยืนยันว่าเทคโนโลยีถ่านหิสะอาดที่บริษัทใช้จะไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งที่ผ่านมาจะเห็นว่าบริษัทสามารถลดมลพิษได้ดีกว่ามาตรฐาน

สำหรับแผนก่อสร้างโรงไฟ้าถ่านหินแห่งที่ 2 จะต้องรอความชัดเจนจากแผนพีดีพี 2014 ก่อน เนื่องจากการก่อสร้างโรงไฟฟ้าใหม่จะต้องรอนโบายจากกระทรวงพลังงาน รวมทั้งจะต้องรอเปิดประมูลโรงไฟฟ้าของเอกชนรายใหญ่(ไอพีพี)ว่าจะมีการกำหนดสัดส่วนโรงไฟฟ้าจากถ่านหินจำนวนเท่าใด ซึ่งบริษัทมีความพร้อมทันทีที่จะเข้าประมูล เนื่องจากปัจจุบันได้เริ่มทำการศึกษา EHIA ล่วงหน้าไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม หากภาครัฐให้ความรู้ความเข้าใจกับประชาชนเกี่ยวกับเทคโนโลยีถ่านหินสะอาดเพิ่มขึ้น เชื่อว่าโอกาสที่จะเกิดโรงไฟฟ้าถ่านหินแห่งใหม่ก็จะเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ