จับตาการแถลงโรดแมพแก้ปัญหาความขัดแย้งของ 6 องค์กรอิสระ/ลุ้นจ่ายเงินชาวนา

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 17, 2014 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นทางการเมืองที่น่าสนใจวันนี้ ต้องติดตามการแถลงท่าทีและเปิดโรดแมปของ 6 องค์กรอิสระที่ร่วมมือกันเดินหน้าหาทางออกประเทศในช่วงบ่ายนี้ว่าจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ หลังหลายฝ่ายมองว่า อาจจะไม่เกิดขึ้นเพราะมีจุดยืนกันคนละอย่าง

สำหรับกรอบเนื้อหาการเจรจา 4 ประเด็น จะประกอบด้วย 1.ท่าทีต่อการเลือกตั้งในฐานะทางออกของประเทศ ในประเด็นว่าจะเดินหน้าเลือกตั้งหรือปฏิรูปการเลือกตั้ง หรือจะมีข้อเสนอใหม่ที่เป็นที่ยอมรับของทั้งสองฝ่าย 2.พันธสัญญาในประเด็นปฎิรูปประเทศที่จะทำก่อนการเลือกตั้ง และหลังการเลือกตั้ง ในประเด็นว่า ก่อนเลือกตั้งต้องปฏิรูปอะไร หลังเลือกตั้งจะปฏิรูปอะไร และมีหลักประกํนอะไรที่จะทำให้เกิดความสำเร็จ 3.รูปแบบของรัฐบาลรักษาการที่เป็นกลางและเป็นที่เชื่อถือ ในประเด็นว่ารัฐบาลปัจจุบันควรรักษาการจนวันเลือกตั้ง หรือจะมีข้อเสนออื่นเพื่อให้มีรัฐบาลที่เป็นกลางและเป็นที่ยอมรับโดยไม่ขัดรัฐธรรมนูญ และ 4.การยุติความรุนแรง และพฤติกรรมทำร้ายประเทศ ในประเด็นว่าจะมีวิธีการอย่างไรเพื่อยุติความรุนแรง และพฤติกรรมการทำร้ายประเทศโดยแต่ละฝ่ายมีข้อเสนอต่ออีกฝ่ายและแนวทางของฝ่ายตนเอง

ส่วนโรดแมพการเจรจา 6 ขั้นตอน ประกอบด้วย 1. การประกาศต่อสาธารณะและให้สังคมมีส่วนร่วมในการส่งเสริม กดดันให้เกิดการเจรจา 2.การเดินสายเพื่อรับฟังแนวคำตอบของแต่ละฝ่าย 3. การสังเคราะห์ข้อเสนอทั้งสองฝ่ายและสร้างข้อเสนอใหม่ที่เป็นกลาง และคาดว่าทั้งสองฝ่ายน่าจะยอมรับได้

4. การประสานและเจรจาทางลับเพื่อปรับข้อเสนอของทั้งสองฝ่ายให้เข้าใกล้กันมากที่สุด 5. การประชุมอย่างเป็นทางการระหว่างผู้มีอำนาจสูงสุดของทั้งสองฝ่ายเพื่อสร้างข้อยุติที่ยอมรับได้โดยมี 6 องค์กรตามรัฐธรรมนูญทำหน้าที่คนกลางในการประชุม และ 6. การร่วมแถลงผลการเจรจาต่อสาธารณะ ซึ่งทั้งหมดจะมีการแถลงรายละเอียดในวันพรุ่งนี้(18 มี.ค.) โดยจะมีการแถลงถึงความห่วงใยขององค์กรตามรัฐธรรมนูญต่อสถานการณ์ปัจจุบันและความจำเป็นในการเจรจาหาทางออกด้วย

6 องค์กรอิสระ ประกอบด้วย คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.), ผู้ตรวจการแผ่นดิน, คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.), คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน, คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สป.)

  • สำหรับท่าทีของกลุ่ม กปปส.เวทีแจ้งวัฒนะ วันนี้ต้องติดตามว่าพระพุทธะอิสระ ในฐานะแกนนำจะเคลื่อนไหวไปจุดใดบ้าง หลังจากนายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ได้เข้าพบพระพุทธะอิสระเมื่อวันที่ 16 มี.ค. เพื่อขอการสนับสนุนการเจรจาหาทางออกของความขัดแย้งของ 6 องค์กร
  • ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่ม กปปส.เวทีสวนลุมพินีวันนี้ จะเป็นการเสวนาในเรื่องการปรับโครงสร้างตำรวจ และกระบวนการยุติธรรม
  • น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม วันนี้มีรายงานว่าจะเดินทางเข้าทำงานที่ โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน จ.นครปฐม โดยจะเซ็นลงนามคำสั่งยกเลิกการประกาศบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แล้วกลับไปใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ก่อนเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันพรุ่งนี้

นอกจากนี้ ทีมกฏหมายจะเข้าหารือกับนายกฯ เพื่อกำหนดแนวทางการชี้แจงคณะกรรมการป.ป.ช.กรณีข้อกล่าวหาโครงการจำนำข้าว

  • นายไทกร พลสุวรรณ จะยื่นเรืองให้ผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อให้ดำเนินการยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย กรณีการสิ้นสุดสถานภาพของรัฐบาลรักษาการของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญได้ยกคำร้องในเรื่องดังกล่าวว่ายื่นผิดช่องทางไม่เข้าข่ายรัฐธรรมนูญ มาตรา 212 ดังนั้นจึงจะขอยื่นใหม่ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 245 ผ่านผู้ตรวจการแผ่นดินแทน
  • พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม คาดว่าในวันนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะส่งบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารกลางปี 2557 กลับมาที่กระทรวงกลาโหม เพื่อเสนอต่อนายกรัฐมนตรีทันที ตามขั้นตอนของทางราชการ
  • ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) จะมีกำหนดการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
  • จับตาโค้งสุดท้ายการเลือกตั้งประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) วันนี้ เดินหน้าเลือกคณะกรรมการชุดแต่งตั้ง จำนวน 348 คน โดยกรรมการทั้ง 348 คน จะเป็นผู้เลือกประธาน ส.อ.ท.คนใหม่วันที่ 8 เม.ย.นี้ ซึ่งมีตัวเต็งอยู่ 2 คน คือ นายสุพันธุ์ มงคลสุธี กับ นายวิศิษฎ์ ลิ้มประนะ
  • วันนี้คงได้ลุ้นกันอีก ครบกำหนดจ่ายเงินค่าข้าวให้กับชาวนา ทางรัฐบาลจะมีเงินจ่าย 20,000 ล้านบาทหรือไม่
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ กระทรวงการคลัง จะเปิดสำนักงานคลังจังหวัดต้นแบบ ที่สำนักงานคลังจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
  • สายการบินแอร์เอเชีย (AAV) จัดงานแถลงข่าว "บินแอร์เอเชียซื้อตั๋วง่ายๆ ที่เคาน์เตอร์เซอร์วิส 7-11" ที่อาคารซีพีทาวเวอร์ 1
  • บมจ.พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต (ประเทศไทย) จัดแถลงข่าว "ผลการดำเนินงานประจำปี 2556 และทิศทางการดำเนินงาน ปี 2557" ที่บริษัท พรูเด็นเชียล
  • บมจ.ไดเมท(DIMET) จัดบรรยายสรุปข้อมูลการดำเนินงานในหัวข้อ "สรุปผลการดำเนินงานไตรมาส 2 ปี 2556/2557 และแนวโน้มการเติบโตธุรกิจในปี 2557" ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • บมจ.พีทีจี เอ็นเนอยี(PTG) จัดงานแถลงทิศทางการดำเนินธุรกิจประจำปี 2557 พร้อมเปิดตัวบัตรสะสมคะแนน "พีที แมกซ์ การ์ด" ณ โรงแรมโอกุระ เพรสทีจ
  • มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ จัดปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "ภาวะผู้นำกับการเปลี่ยนแปลงองค์กรในกระแสโลกาภิวัตน์" โดย ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) การบรรยายเรื่อง "ผู้นำกับการบริหารงานในองค์กรภาครัฐสมัยใหม่" โดยนายสมชาย ชุ่มรัตน์ อดีตปลัดกระทรวงแรงงาน และหัวข้อ"วิถีผู้นำ" โดยนายโสภณ สุภาพงษ์ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจาก ปิโตรเลียม(BCP)
  • กระทรวงอุตสาหกรรม จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง "สร้างความยั่งยืนสถานประกอบการผ่านระบบธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม" ที่โรงแรมดิ เอมเมอรัลด์ รัชดา กรุงเทพฯ
  • การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) จัดร่วมงานแถลงข่าวงานเปิดตัวแคมเปญการตลาดออนไลน์ "Honeyteering : We got so much love to give" ที่โรงแรม เดอะเวสทิน แกรนด์ สุขุมวิท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ