นายกฯ นั่งหัวโต๊ะประชุมครม.พิจารณาเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน/จับตาเหตุป่วนรายวัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 18, 2014 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ความเคลื่อนไหวสำคัญวันนี้ จับตาไปที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.) จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรียกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เนื่องจากสถานการณ์ในภาพรวมดีขึ้นแล้ว และจะให้นำ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรมาบังคับใช้แทน
  • นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ในฐานะผู้ประสานงานของ 6 องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ คาดว่า วันนี้จะส่งหนังสือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. เพื่อขอให้แต่ละฝ่ายเสนอชื่อคนกลางมาข้างละ 10 คน เพื่อหารายชื่อคนกลางที่เห็นตรงกันประมาณ 5 คน ก่อนที่จะเริ่มกระบวนการเจรจาระหว่างคู่ขัดแย้งทั้งสองฝ่าย
  • แต่ล่าสุด นายสุเทพ เลขาธิการ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ประกาศบนเวทีสวนลุมพินีเมื่อคืนนี้แล้วว่า จะไม่ส่งรายชื่อคนกลางและจะไม่เจรจากับรัฐบาลแน่นอน เพราะมองว่ารัฐบาลหวงอำนาจ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยบอกไปว่าพร้อมจะเจรจาแต่ต้องเป็นการเจรจาแบบเปิดเผย แต่นายกรัฐมนตรีก็ปฏิเสธและตั้งเงื่อนไขมาโดยตลอด ดังนั้นนายสุเทพ มองว่า 6 องค์กรอิสระคงไม่น่าจะเหนื่อยต้องทำหน้าที่ประสานให้มีการเจรจาระหว่างรัฐบาลกับ กปปส.อีกต่อไป
  • ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) โดยนายอุทัย ยอดมณี ผู้ประสานงาน คปท. ได้นัดหมายมวลชนไปที่สนามม้านางเลิ้ง ในเวลา 08.00 น. แต่ยังไม่เปิดเผยสถานที่ที่จะเคลื่อนพลไปในวันนี้
  • นายประสาร มฤคพิทักษ์ ส.ว.สรรหา ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมาธิการตรวจสอบการทุจริต จะลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบการครอบครองที่ดินในพื้นที่อุทยานแห่งชาติของนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เพื่อสร้างที่พักต่างอากาศ และโฮมสเตย์ในพื้นที่หมู่ 1 บ้านมอกระหาด ต.หนองน้ำแดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

ขณะที่นายธาริต ยืนยันว่าพื้นที่ดังกล่าวผ่านการตรวจสอบจากหน่วยงานฝ่ายปกครองที่เกี่ยวข้องแล้ว ได้แก่ กรมที่ดิน, กรมป่าไม้, อบต.หนองน้ำแดง ซึ่งการที่นายประสาร จะเข้าตรวจสอบพื้นที่ควรต้องมีหมายศาลเข้ามาขอตรวจสอบเท่านั้นจึงจะอนุญาต

  • เหตุป่วนรายวัน เช้านี้เกิดเหตุขว้างระเบิดหน้าตึกต้นสนทาว์เวอร์ จากการเก็บกู้พบว่าเป็นระเบิดแบบน้อยหน่า(MK2) ดึงสลักออกแล้ว แต่โชคดีไม่ระเบิด

ขณะที่เมื่อคืนที่ผ่านมา เกิดเหตุยิงระเบิด เอ็ม 79 ตกบริเวณสนามหญ้าหน้าบ้านพักใกล้สำนักงาน ป.ป.ช. เจ้าหน้าที่คาดคนร้ายหวังยิงใส่สำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อสร้างสถานการณ์ข่มขู่องค์กรอิสระ

  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ หอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย แถลงข่าวข้อคิดเห็นของหอการค้าไทยทีมีต่อเศรษฐกิจไทย เรื่อง "สถานการณ์เศรษฐกิจไทยภายใต้สภาพการเมืองที่ไม่แน่นอน" ที่ห้อง Activity Hall อาคารบรรเจิด ชลวิจารณ์ ถนนราชบพิธ
  • ติดตามความคืบหน้าการจ่ายเงินจำนำข้าวให้ชาวนา ซึ่งกระทรวงการคลังจะลงนามการใช้งบกลาง 20,000 ล้านบาท เพื่อนำมาจ่ายเงินค่าจำนำข้าวให้ชาวนา โดยจะทยอยจ่ายได้ในสัปดาห์นี้ พร้อมมั่นใจว่า ภายในวันที่ 31 พฤษภาคม รัฐบาลจะนำงบกลาง 20,000 ล้านบาท ที่ได้อนุมัติไป นำมาคืนตามที่ กกต.กำหนดไว้ ซึ่งเงินที่จะนำมาคืนนั้น มาจาก 2 ส่วน คือ เงินระบายข้าวที่กระทรวงพาณิชย์นำออกมาประมูลผ่านช่องทางต่างๆ เดือนละ 1 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 12,000-15,000 ล้านบาท และกระแสเงินสดของกระทรวงการคลัง
  • สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงานสัมมนา TMA Day 2014 Trend of the Future: Merger & Acquisition โรงแรมพลาซ่า แอทธินี
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ร่วมกับธนาคารทหารไทย(TMB) จัดสัมมนาเรื่อง "จับเทรนด์ผู้บริโภคยุคใหม่ ให้จับใจ SME" โดยมีนายบดินทร์ อูนากูล รองผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ, นายไตรรงค์ บุตรากาศ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าธุรกิจ ธนาคารทหารไทย, นายนริศ ธรรมเกื้อกูล รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ซีพี ออลล์, นายธนาเธียรอัจฉริยะ ผู้อำนวยการสถาบัน Academy Of Business Creativity(ABC) และนายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเวลา ที่ห้องประชุม ศ.สังเวียน อินทรวิชัย ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) ร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย จะจัดงานแถลงข่าวโครงการ K SME Webinar สัมมนาออนไลน์แบบถ่ายทอดสดผ่านเว็บไซต์ เพื่อสนับสนุนธุรกิจผู้ประกอบการ โดยมีนายพัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย และนางแก้วเก้า เผอิญโชค นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย ร่วมแถลงธนาคารกสิกรไทย สำนักพหลโยธิน
  • บมจ.อาร์เอส (RS) แถลงข่าว ผนึกพลังพันธมิตร FIFA World Cup 2014 พบกับการเปิดตัวพันธมิตรหลัก 4 ราย ที่ร่วมสนับสนุนการถ่ายทอดสดบอลโลก 2014 ที่โรงแรมโฟร์ซีซั่น
  • สายการบินแอร์เอเชีย (AAV) แถลงข่าว "ลัดฟ้า สานต่อ ก่องานศิลป์ สวัสดิการโดยสารเครื่องบินศิลปินแห่งชาติ" ที่ศาลาสำราญมุขมาตย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร
  • บริษัท แกรนด์ ยูนิตี้ ดิเวลล็อปเมนท์ จำกัด แถลงผลประกอบการและแผนการดำเนินธุรกิจปี 2557 ณ โครงการ ยู ดีไลท์ เรสซิเดนซ์ ริเวอร์ฟร้อนท์ พระราม 3
  • ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) จัดงานแถลงข่าว "สินเชื่อบุคคลเพอร์ชันแนลแคช...โปรดี เลือกได้" ที่ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย สำนักงานใหญ่ ชั้น 17
  • ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) จัดอัพเดทสมาร์ทไลฟ์สไตล์ในหัวข้อ "การจัดพอร์ทการเงินแบบคนรุ่นใหม่" ที่สยามเซ็นเตอร์
  • บมจ.อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค (ECF) บรรยายสรุปข้อมูลผลการดำเนินงานในรอบปี 2556 และแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจในปี 2557" ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • วันนี้ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ พร้อมแล้วสำหรับการเปิดให้บริการทำหนังสือเดินทาง(พาสปอร์ต)เพิ่มเติม ที่ชั้น 7 อาคารบี ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ โดยเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถรองรับการทำหนังสือเดินทางได้ประมาณ 300-320 เล่มต่อวัน เนื่องจากระบบอินเทอร์เน็ตที่ศูนย์ราชการฯ ยังมีความเร็วไม่มากพอ ทั้งนี้จะเปิดให้รับบัตรคิวได้ในเวลา 07.30 น. และจะเริ่มกระบวนการทำหนังสือเดินทางในเวลา 09.00-15.30 น.
  • ตามกันต่อถึงการช่วยเหลือประชาชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่ใกล้เคียงกับที่เกิดเหตุไฟไหม้บ่อขยะแพรกษา อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ส่งผลให้ชาวบ้านหมู่บ้านสหกรณ์แสนสุข และหมู่บ้านธันยาพร กว่าร้อยหลังคาเรือน ได้อพยพออกมาพักอาศัยอยู่ที่อาคารเอนกประสงค์ อบต.แพรกษา ซึ่งจะต้องมีการติดตามผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากควันไฟที่ปะปนกับสารเคมีปกคลุมกินพื้นที่เป็นวงกว้าง
  • ล่าสุดกรุงเทพมหานคร(กทม.) ได้สรุปพื้นที่ที่ควันไฟไหม้ ลามล่าสุดเป็น 6 เขต ได้แก่ เขตบางนา, เขตประเวศ, เขตลาดกระบัง, เขตคลองสามวา, เขตสะพานสูง และเขตบึงกุ่ม โดยช่วงบ่ายวันนี้ ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. จะลงพื้นที่พร้อมสนับสนุนรถดับเพลิง และให้ความช่วยเหลือต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ