(เพิ่มเติม) RS เลื่อนขายกล่องพร้อมแพ็คเกจดูบอลโลกจาก 1 เม.ย.รอคำตัดสินศาลปกครอง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 18, 2014 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อาร์เอส(RS)ในฐานะผู้บริหารสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 (2014 FIFA World Cup Brazil) ในประเทศไทยแต่เพียงผู้เดียว เปิดเผยว่า บริษัทเลื่อนขายกล่องรับสัญญาณทีวี(set top box)เพื่อชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 จากที่กำหนดไว้ในวันที่ 1 เม.ย.นี้ออกไปก่อน เพื่อรอคำตัดสินของศาลปกครอง ซึ่งประเมินว่าอาจจะทำให้รายได้ในการจำหน่ายกล่องฯ ในปีนี้หายไปราว 100-200 ล้านบาทจากที่คาดการณ์ไว้ แต่เชื่อว่าจะไม่กระทบกับเป้าหมายทั้งปีนี้ที่ตั้งไว้ว่าจะมีรายได้รวมราว 5 พันล้านบาท

วานนี้ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.)มีมติให้ยื่นคำร้องเพิ่มเติมต่อศาลปกครองเพื่อให้มีคำสั่งให้บริษัท อาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง แอนด์ สปอร์ต แมเนจเม้นท์ จำกัด ผู้ถือลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกระงับการให้ข้อมูลต่อประชาชนเกี่ยวกับการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก World cup 2014 รอบสุดท้ายที่ขัดหรือแย้งกับประกาศเรื่องหลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป พ.ศ. 2555 (Must Have)

นางพรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ RS กล่าวว่า บริษัทยังคงเป้ารายได้รวมปีนี้ที่ 5,000 ล้านบาท ถึงแม้ยังไม่สามารถวางขายกล่องฯ ได้ตามแผนงานที่กำหนดไว้ เพราะยอดขายกล่องไม่ได้รวมไว้ในประมาณการ แต่ถือเป็น upside ซึ่งตามแผนเดิมจะวางขายกล่องฯ 1 เม.ย.นี้ ตอนนี้คงชะลอไปก่อน รอคำตัดสินของศาลปกครอง อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงเป้าขายกล่องที่ 1 ล้านกล่อง แม้เลื่อนวันขาย โดยตั้งเป้ารายได้จากการขายกล่องที่ 100-200 ล้านบาท

"เดิมวางแผนจะขายกล่อง 1 เม.ย.ตกลงตอนนี้ก็ยังไม่วาง จนกว่าจะมีคำตัดสินของศาลปกครอง คาดยอดขายเกิดขึ้นปลาย พ.ค.ถึงต้นมิ.ย.ช่วงนี้แค่ทำมาร์เก็ตติ้ง ซึ่งพอ กสท.ท้วงติงมาก็ชะลอไป ไม่มีปัญหา เอาที่สบายใจดีกว่า ไม่เร่ง พอมีเวลาที่จะทำตามเป้า 1 ล้านกล่อง เพราะลูกค้าจะตัดสินใจซื้อจริงคือใกล้เตะ ซึ่งบริษัทจะพิจารณาปรับแผนอีกทีก็ต่อเมื่อมีคำตัดสินของศาลปกครองเท่านั้น จากนี้ยังมีเวลา ไม่ได้หลุดจากระยะเวลาวางแผน"นางพรพรรณ กล่าว

อนึ่ง ราคาขายกล่องราว 1,000 บาท/กล่อง

"บริษัทขอความเป็นธรรมกับทางกสทช. ถ้าครั้งหน้าจะประกาศอะไรออกมาขออย่ามีผลย้อนหลัง เพราะตอนเราตัดสินใจซื้อลิขสิทธิ์ไม่ได้มีประกาศนี้(must have)"นางพรพรรณ กล่าว

วันนี้ RS เปิดตัว 4 พันธมิตรยักษ์ใหญ่ทางธุรกิจเป็นสปอนเซอร์หลักร่วมถ่ายทอดสดบอลโลก 2014 ได้แก่ กลุ่มธุรกิจโคคา-โคลา ในประเทศไทย, เครื่องดื่มตราช้าง, AIS 3G 2100 และกลุ่ม บมจ.ปตท.(PTT) ยคาดว่ารายได้พิเศษที่เกิดจากการบริหารสิทธิ์การถ่ายทอดสดจะเป็นไปตามเป้าที่วางไว้ประมาณ 650 ล้านบาท แบ่งสัดส่วนเป็นรายได้จากการขายสปอนเซอร์ 80% และรายได้จากการขายซับไลเซ่นอีก 20% ซึ่งก็ขายได้แล้วบางส่วน เช่น ขายให้ PSI

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร RS เปิดเผยว่า แม้ในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา สถานการณ์บ้านเมืองจะไม่ปกติจนส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจในวงกว้าง แต่จากความสำเร็จในการบริหารสิทธิ์ที่มีมูลค่าสูงสุดในโลกอย่างการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 ซึ่งบริษัทฯ มีความพร้อมอย่างเต็มที่ในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นระบบการถ่ายทอดสดและทีมงานมืออาชีพ ทำให้เหล่าบริษัทยักษ์ใหญ่หลากหลายวงการเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งที่จะเข้าร่วมเป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการในการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ