บล.ธนชาต คาดปีนี้ดีล M&A ชุกกว่า 3-5 แสนลบ.พุ่งเป้าแบงก์-โบรกฯ-ทีวีดิจิตอล

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 18, 2014 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวสุวภา เจริญยิ่ง กรรมการบริหาร บล.ธนชาต กล่าวว่า แนวโน้มการควบรวมกิจการในปีนี้จะจำนวนค่อนข้างมาก โดยเฉพาะกลุ่มธนาคาร กล่มบริษัทหลักทรัพย์ และกลุ่มทีวีดืจิตอล โดยที่ผ่านมาเริ่มมีกระแสข่าวว่า เดนท์สึจะเข้าซื้อบมจ. เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ (WORK), การหาพันธมิตรของโพสต์ทีวี และ ไทยรัฐทีวี เป็นต้น โดยประเมินมูลค่าดีลเจรจาควบรวมกิจการในปีนี้ประมาณ 3-5 แสนล้านบาท ซึ่งเหตุผลส่วนหนึ่งมาจากการเปลี่ยนผ่านการเป็นเจ้าของและการบริหารจากรุ่นหนึ่งสู่อีกรุ่น โดยรุ่นลูกไม่ต้องการบริหารต่อจากรุ่นพ่อ จึงคาดว่าจะเห็นดีลออกมาเรื่อยๆ

สำหรับดีล M&A ในมือของ บล.ธนชาตมีอยู่ 4-5 ราย มูลค่าประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นกิจการในกลุ่มธุรกิจเอ็นเทอร์เทนเมนต์ โทรคมนาคม อสังหาริมทรัพย์ และ การเงิน

นางสาวสุวภา กล่าวว่า สถานการณ์การเมืองจะไม่กระทบการเจรจาในแต่ละดีล แต่อาจมีผลกระทบต่อการกำหนดราคาซื้อขาย เพราะทำให้สภาพแวดล้อมธุรกิจเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งทำให้คู่เจรจาอาจจะชะลอเวลาออกไปเพื่อรอจังหวะที่ดี อย่างไรก็ดี ตลาดหุ้นคาดหวังว่าปัญหาการเมืองในเดือน มิ.ย.-ก.ค.57 จะจบลงได้

"สถานการณ์การเมือง 4 เดือนที่ผ่านมา ไม่ได้ damage แต่มัน unclear ถ้าจบเร็วก็จะดี ถึงสิ้นปีตลาดน่าจะไปได้ 1,600-1,700 จุด"นางสาวสุวภา กล่าว พร้อมทั้งระบุว่า ตลาดหุ้น IPO น่าจะเริ่มกลับมาในช่วงเดือน พ.ค. - มิ.ย. เพราะช่วงนี้บริษัทต่าง ๆ อยู่ระหว่างรอปิดงบปี 56


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ