GPSC เตรียมยื่นไฟลิ่ง Q3/57 ระดมทุน 7-8 พันลบ.เข้าตลาดปีนี้ขึ้นกับตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 20, 2014 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักรชัย บาลี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (GPSC) คาดบริษัทจะยื่นไฟลิ่งเพื่อเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO)ในไตรมาส 3/57 ประมาณ 25-30%ของทุนจดทะเบียน และคาดจะระดมทุนครั้งนี้ประมาณ 7-8 พันล้านบาทขึ้นอยู่กับแผนธุรกิจ และคาดจะเข้าตลาดหลักทรัพย์ภายในปีนี้จากเดิมกลางปีนี้ แต่ขึ้นอยู่กับภาวะตลาด และภาวะการเมือง หากตลาดไม่เอื้อก็เลื่อนออกไปเป็นปีหน้า โดยมีบล.เคที ซีมิโก้ บล.ทิสโก้ และบล.ฟินันซ่าเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

นายจักรชัย กล่าวว่า บริษัทมีเป้าหมายในการเพิ่มกำลังการผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นให้ถึง 6 พันเมกะวัตต์ ภายในปี 2565 โดยคาดว่าจะมีการลงทุนโรงไฟฟ้าในต่างประเทศสัดส่วน 30% และจะทยอยปรับสัดส่วนในและต่างประเทศอย่างละครึ่ง จากปัจจุบันมีกำลังการผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นที่ 1,038 เมกะวัตต์ สินทรัพย์รวม 4.5 หมื่นล้านบาท และในปี 57 จะรับโอนทรัพย์สินโรงไฟฟ้าอื่นในกลุ่มปตท.ทำให้กำลังผลิตเพิ่มเป็น 1.8 พันเมกะวัตต์ โดยรวมเขื่อนไซยะบุรี ที่สปป.ลาว ซึ่ง GSPC ถือ 25% ของกำลังการผลิต 1,280 เมกะวัตต์ โครงการเขื่อนน้ำลิก ที่สปป.ลาว บริษัทถือ 40% มีกำลังผลิต 65 เมกะวัตต์

ขณะนี้ บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาเข้าร่วมทุน หรือซื้อกิจการโรงไฟฟ้าทั้งโรงไฟฟ้าก๊าซ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งจะเข้ามาเสริมกำลังผลิตของบริษัท

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานกรรมการ GPSC กล่าวว่า บริษัทมุ่งลงทุนในพม่าและลาวก่อน เพราะเห็นมีโอกาสลงทุนสูง โดยในพม่าจะมีความสำคัญในการลงทุนของ GSPC เพราะประเทศเพิ่งเปิด และเป็นประเทศใหญ่มาก บริษัทเตรียมความพร้อมเข้าไปมีโอกาสเข้าร่วมทุน ซึ่งพม่ามีเชื้อเพลิงหลากหลาย โดยมองไว้ 3 แห่งได้แก่ ใกล้เมืองเนปิดอว์ เมืองย่างกุ้ง และ ทวายซึ่งอยู่ทางใต้ของพม่า อย่างไรก็ดี ต้องรอกฎระเบียบการลงทุนในพม่าที่ชัดเจนกว่านี้

ในปี 57 คาดว่ารายได้และกำไรจะใกล้เคียงปีที่แล้ว ที่มีรายได้ 2.4 หมื่นล้านบาท และมีกำไร 1,150 ล้านบาท โดยปีนี้แนวโน้มความต้องการใช้ไฟฟ้าน้อยกว่าปีก่อน ซึ่งปกติความต้องการใช้เติบโต 3-4% ต่อปี และเชื่อว่าปีนี้จะใช้ไฟไม่ถึงจุดสูงสุดที่ 2.7 หมื่นเมกะวัตต์

ในว้นนี้ GSPC ลงนามสัญญาเงินกู้กับ 5 ธนาคาร ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารทิสโก้ ธนาคารมิตซูโฮ คอร์ปอเรต และธนาคารออมสิน วงเงินรวม 8.6 พันล้านบาท โดยใช้คืนปตท.ในการโอนทรัพย์สินในกลุ่มกิจการไฟฟ้า และใช้เป็นเงินลงทุนต่อไป

โดยโครงการกำลังดำเนินการอยู่ ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้าในนิคมอุตสาหกรรมเอเชีย กำลังผลิต 500 เมกะวัตต์ กำลังอยู๋ระหว่าง EIA โดยเฟสแรกจะทำ2 ยูนิต กำลังผลิต 70 เมกะวัตต์ ซึ่งใช้เงินลงทุน 5 พันกว่าล้านบาท และโรงไฟฟ้า SPP ของบมจ.ไออาร์พีซี ในจ.ระยอง จำนวน 2 โรง รวม 240 เมกะวัตต์ คาดจ่ายไฟ (COD) ปลายปี 58

นอกจากนี้ GSPC จะมีกำลังการผลิตจากพลังงานทดแทนประมาณ 5-10% ของเป้าหมายกำลังการผลิต 6 พันเมกะวัตต์ นอกเหนือจากโรงไฟฟ้า SPPที่รอให้ใบอนุญาต และการเปิดประมูล โรงไฟฟ้า IPP รอบใหม่

GSPC ถือหุ้นโดย บมจ.ปตท. (PTT) สัดส่วน 30.10% บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) สัดส่วน 30.31% บมจ. ไทยออยล์ (TOP) สัดส่วน 11.8% และ บริษัท ไทยออยล์ พาวเวอร์ ถือ 27.71% ปัจจุบันมีโรงงานผลิตไฟฟ้าทั้งหมด 4 แห่ง เป็นโรงไฟฟ้า IPP ตั้งอยู่ที่จ.ชลบุรี และโรงไฟฟ้า ระบบ Cogeneration ตั้งอยู่ที่จ.ระยอง มีกำลังการผลิตไฟฟ้าและไอน้ำรวม ทั้งสิ้น 1,038 เมกะวัตต์ และ 1,340 ตันต่อชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ