(เพิ่มเติม) CENTEL ตั้งเป้าปี 56 รายได้โตเป็น 1.9 หมื่นลบ.,ยื่นตั้งกอง REIT ปลายปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 24, 2014 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา(CENTEL) ตั้งเป้าปี 56 รายได้ 1.9 หมื่นล้านบาท สูงขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้ราว 1.75 หมื่นล้านบาท พร้อมทั้งคาดว่าจะรักษาอัตรากำไรสุทธิใกล้เคียงปีก่อนในระดับ 4.72% ด้วยการเน้นกลยุทธการลดต้นทุน ขณะที่ตั้งงบลงทุนในปีนี้ราว 1.8-1.9 พันล้านบาท โดยในจำนวนดังล่าว 1.2 พันล้านบาทจะใช้เพื่อปรับปรุงโรงแรมเดิม ส่วนที่เหลือจะใช้ลงทุนเปิดโรงแรมใหม่อีก 2 แห่ง

นอกจากนั้น ในช่วงปลายปีนี้บริษัทจะยื่นขออนุมัติจัดตั้งกองทรัสต์เพื่อลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์(REIT)มูลค่าประมาณ 5 พันล้านบาท โดยมีสินทรัพย์เป็นโรงแรมในเครือ

นายรณชิต มหัทธนะพฤทธิ์ รองประธานอาวุโส ฝ่ายการเงินและบริหาร CENTEL กล่าวว่า บริษัทฯตั้งเป้ารายได้รวมปี 57 เติบโต 19,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนมีรายได้อยู่ที่ 17,578 ล้านบาท โดยมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจโรงแรม 47% และธุรกิจอาหาร 53%

สำหรับธุรกิจโรงแรม มองว่าทั้งปีอัตราการเข้าพักโดยรวมจะอยู่ที่ 70-80% ขณะที่ไตรมาส 1/57 มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยแล้วกว่า 74-75% และบริษัทมีรายได้จากโรงแรมในมัลดีฟส์เพิ่มขึ้น ช่วยผลัดดันยอดรายได้รวมให้เติบโตไปได้ตามเป้าหมาย คาดว่าปีนี้รายได้จากโรงแรมในมัลดีฟส์อยู่ที่ 1,500 ล้านบาท จากปีก่อน 1,200 ล้านบาท

พร้อมทั้งบริษัทฯจะรักษาระดับกำไรสุทธิให้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่อยู่ที่ 4.72% โดยบริษัทพยายามลดต้นทุนด้วยการโอนย้ายพนักงานไปต่างจังหวัดมากขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับรายได้ที่เข้ามา ประกอบกับ ภาพรวมการท่องเที่ยวเริ่มเห็นการฟื้นตัว และกำไรในส่วนของโรงแรมในมัลดีฟส์มีเข้ามามากขึ้น

"ช่วงนี้ดีกรีความรุนแรงต่างๆลดลงไปพอสมควร จำนวนนักท่องเที่ยวเริ่มกลับมามากขึ้น โดยทุกโรงแรมส่วนใหญ่เริ่มทำโปรโมชั่นลดราคา ซึ่งในกลุ่ม CENTEL เรามองว่านักท่องเที่ยวกลุ่มยุโรปฟื้นตัวขึ้นเห็นได้จากการเข้าพักตามต่างจังหวัด เนื่องจากเศรษฐกิจของเขาดีขึ้นและเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมาตลาดยุโรปดีขึ้นกว่า 10% ในขณะที่ตลาดจีนลดลงเป็นไปตามช่วงซีซั่น ของเรายังไม่มีการลดราคาในต่างจังหวัด แต่กรุงเทพฯอาจต้องใช้เวลาอีกสัก 2 เดือน กว่าจะกลับเข้าสู่ปกติได้ 100% ตัวเลขทั้งปีเรายังตั้งไว้บวกเพราะมัลดีฟส์ค่อนข้างดี ซึ่งเข้ามาช่วยชดเชยยอดรายได้ที่ถูกผลกระทบในประเทศ"

ทั้งนี้ บริษัทฯตั้งงบลงทุนทั้งปีไว้ 1,800-1,900 ล้านบาท โดยจะใช้ในการปรับปรุงโรงแรมเดิมจำนวน 1,200 ล้านบาท และก่อสร้างโรงแรม COSI อีกจำนวน 2 แห่ง รวมถึงเข้าซื้อแฟรนไชส์ร้านอาหารแบรนด์ใหญ่เข้ามาเพิ่มคือ แบรนด์ทงคัสสึ

สำหรับการจัดตั้งกอง REIT คาดว่าน่าจะยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล(ไฟลิ่ง)ขออนุมัติจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัยพ์ (ก.ล.ต.) ได้ในช่วงปลายปีนี้ โดยนำสินทรัพย์ที่เป็นโรงแรมทั้งในและต่างประเทศขายเข้ากองทุนจำนวน 4-5 แห่ง มูลค่ารวม 5,000 ล้านบาท หากได้รับการอนุมัติจากก.ล.ต.ก็น่าจะจัดตั้งได้ทันในปีนี้หรืออย่างช้าในปี 58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ